.

Tập trung nguồn lực gỡ thẻ vàng

Cập nhật: 18:58, 06/05/2024 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong lần thanh tra sắp tới.

Cà phê sáng cùng ngư dân, là một trong những mô hình hay được các địa phương thường xuyên tổ chức vào thứ Bảy hàng tuần để tuyên truyền, nâng cao nhận thức ngư dân về chống khai thác IUU.
Cà phê sáng cùng ngư dân, là một trong những mô hình hay được các địa phương thường xuyên tổ chức vào thứ Bảy hàng tuần để tuyên truyền, nâng cao nhận thức ngư dân về chống khai thác IUU.

Cao điểm chống IUU

Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư, ngày 19/4, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 335- KH/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Tiếp đó, ngày 25/4, UBND tỉnh ra Quyết định 1086/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện tháng cao điểm triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm, khắc phục tồn tại, hạn chế về chống khai thác IUU, chuẩn bị đón tiếp và làm việc với thanh tra của EC lần thứ 5.

Quyết định 1086 một lần nữa khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, tạo sự thống nhất nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị trong công tác chống khai thác IUU; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, ban ngành đặt trọng tâm vào việc khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, thiếu sót và các kết quả chưa đạt được về nhiệm vụ chống khai thác IUU, nhất là trong công tác quản lý đội tàu cá; xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác và xử lý nghiêm các vi phạm.

Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, thực hiện tháng cao điểm chống khai thác IUU, huyện chỉ đạo Đồn Biên phòng Phước Tỉnh và các địa phương quản lý chặt 101 tàu cá “3 không” (không đăng ký, đăng kiểm, không có giấy phép) và 526 tàu cá không đủ điều kiện hoạt động.

“Huyện đã đi khảo sát và quy hoạch khu neo trú đậu bờ cho các tàu cá này, giao Đồn Biên phòng Phước Tỉnh quản lý, tuyệt đối không cho ra khơi xuất bến”, ông Hồng thông tin.

Ngoài ra, huyện cũng kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác IUU, không để tàu cá bốc dỡ thủy sản khai thác tại các điểm lên cá bất hợp pháp, giám sát và yêu cầu 1.077 tàu cá đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình duy trì kết nối 24/7, hướng dẫn ngư dân thực hiện nhật ký khai thác điện tử…

Các cơ quan chức năng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền chống khai thác IUU  đến ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.
Các cơ quan chức năng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền chống khai thác IUU đến ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền.

Ngăn chặn tàu cá đánh bắt vùng biển nước ngoài

Không chỉ thực hiện tháng cao điểm hành động, trong 2 năm qua, các cấp chính quyền đã thể hiện sự quyết tâm chống khai thác IUU, không chỉ để gỡ thẻ vàng của EC mà còn vì một nền thủy sản xanh, phát triển bền vững và có trách nhiệm. Hàng tuần, lãnh đạo tỉnh đều có các cuộc họp giao ban do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì theo dõi gắt gao tiến độ thực hiện chống khai thác IUU của từng bộ phận, ban ngành và địa phương.

UBND tỉnh đã ký quy chế phối hợp với các lực lượng chấp pháp trên biển, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của đội tàu cá đánh bắt trên biển, kịp thời ngăn chặn những tàu cá có hành vi vượt ranh, đánh bắt vùng biển nước ngoài.

“Trên bờ có 2 trạm kiểm soát hoạt động tàu cá đặt tại Chi cục Thủy sản và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, thông qua hệ thống giám sát hành trình theo dõi 24/7. Khi phát hiện tàu cá có dấu hiệu vượt ranh giới qua đánh bắt vùng biển nước ngoài, cán bộ 2 trạm này sẽ báo ngay cho các lực lượng chấp pháp trên biển đến ngăn chặn”, bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết.

Tổng số tàu cá của tỉnh đến nay là 4.479 tàu, trong đó tàu có chiều dài trên 15m hoạt động vùng khơi là 2.730 tàu (chiếm 60,95%). Tỉnh ủy và UBND tỉnh yêu cầu các ban ngành, địa phương bảo đảm giám sát 100% đội tàu cá đánh bắt vùng khơi phải có đầy đủ giấy tờ mới được xuất bến; giám sát 24/7 hoạt động của đội tàu trên biển và công tác truy xuất nguồn gốc hải sản ở các cảng cá, bảo đảm không để xảy ra sai phạm về chống khai thác IUU.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Sở NN-PTNT với lãnh đạo các địa phương cũng diễn ra chặt chẽ. Các địa phương có biển đều thành lập đội phản ứng nhanh gồm cán bộ tại cơ sở, đồn/trạm biên phòng và các lực lượng chức năng khác. Khi phát hiện tàu vượt ranh, mất kết nối máy giám sát hành trình, Sở NN-PTNT báo trực tiếp cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc để chỉ đạo đội phản ứng nhanh trực tiếp xuống tận nhà, yêu cầu chủ tàu gọi điện ngay cho thuyền trưởng quay về vùng biển Việt Nam.

“Ngoài việc nâng cao nhận thức của ngư dân và các biện pháp chế tài mạnh mẽ, sự vào cuộc quyết liệt của đích thân các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND các địa phương mà giúp nhiều trường hợp đã kêu gọi thành công tàu cá quay về vùng biển Việt Nam”, bà Na cho biết.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

.
.
.