.

Động lực phát triển từ các dự án công nghiệp mới​

Cập nhật: 17:29, 28/05/2024 (GMT+7)

Từ đầu năm 2024, Bà Rịa-Vũng Tàu có thêm nhiều dự án công nghiệp đi vào hoạt động, không chỉ làm tăng giá trị sản xuất, tạo thêm nguồn thu mà còn giúp tỉnh có thêm nhiều sản phẩm công nghiệp mới, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn vận hành đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn vận hành đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Thúc đẩy tăng trưởng

Sau nhiều năm, nhà máy vận hành hiệu quả, Công ty TNHH Vard Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu)-DN có vốn đầu tư nước ngoài của Tập đoàn Vard (Na Uy) đã triển khai thêm dự án Nhà máy Chế tạo cơ khí và kết cấu thép trên diện tích 15,3ha với các hạng mục: cảng công suất 5.000DWT, bãi ghép tàu, đường trượt tàu, nhà kho hậu cần, các xưởng vỏ, bảo trì, sơn và xưởng điện.

Ông Sivert Skam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vard Vũng Tàu cho biết, dù gặp một số khó khăn nhưng nhờ nỗ lực của DN, sự phối hợp chặt chẽ của các nhà thầu và đội ngũ vận hành, Vard Vũng Tàu đã hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động đúng tiến độ đề ra.

“Chúng tôi đang có đơn hàng đóng 16 chiếc tàu cho đối tác, có việc làm đủ đến đầu năm 2027. Việc đầu tư xây mới, mở rộng Nhà máy Chế tạo cơ khí và kết cấu thép góp phần đáp ứng cho khối lượng công việc sẽ tiếp tục tăng thêm này. Nhờ hoạch định kế hoạch rõ ràng, DN có việc làm ổn định cho người lao động trong dài hạn”, ông Sivert Skam nói.

Theo Sở Công thương, cùng với nhà máy Vard Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có thêm 11 dự án trong KCN đi vào hoạt động, như: nhà máy sản xuất xích của Công ty Izumi MFG Việt Nam; nhà máy sản xuất phân bón Hà Lan-Vũng Tàu của Công ty Hà Lan AGRO; nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm thép của Công ty Phụ kiện cơ khí Hòa Phát…

Các dự án này cùng với các dự án công nghiệp đang hoạt động góp phần khiến giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng mạnh mẽ, đạt gần 141 ngàn tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2024; tăng 12,97% so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu kế  hoạch đề ra.

Các DN công nghiệp hoạt động mới cũng góp phần tăng mạnh nguồn thu ngân sách của tỉnh. Như theo số liệu vừa công bố, thu ngân sách hải quan 5 tháng/2024 của tỉnh đạt gần 8.200 tỷ đồng, tăng 155% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đang vận hành thử nghiệm từ đầu năm đã nộp gần 720 tỷ đồng, chiếm hơn 10,2%.

Sản xuất xích xe đạp tại nhà máy của Công ty TNHH Izumi MFG Việt Nam, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (TX.Phú Mỹ).
Sản xuất xích xe đạp tại nhà máy của Công ty TNHH Izumi MFG Việt Nam, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (TX.Phú Mỹ).

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Các dự án công nghiệp mới hoạt động trên địa bàn tỉnh không chỉ mang lại giá trị về nguồn thu, nhiều nhà máy công nghiệp chế biến, chế tạo mới đi vào hoạt động tại Bà Rịa-Vũng Tàu sản xuất các sản phẩm mới, có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vừa qua, nhà máy sản xuất xích xe đạp của Công ty TNHH Izumi MFG Việt Nam đã khánh thành tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Dự án của DN hàng đầu Nhật Bản này có tổng vốn đầu tư hơn 12 triệu USD, chuyên sản xuất dây xích cho xe đạp và xe máy với công suất là 500 tấn sản phẩm/năm. Việc nhà máy đi vào hoạt động vừa góp phần đáp ứng nhu cầu các loại dây xích chất lượng cao cho thị trường quốc tế, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của các phương tiện giao thông trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận các sản phẩm cao cấp với giá thành phù hợp.

Cùng với hỗ trợ các dự án đã và đang triển khai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư các nhà máy công nghiệp có quy mô lớn, hiện đại, thân thiện với môi trường nhằm tạo đột phá cho tăng trưởng trong năm 2024 và dài hạn, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo.

Cuối tháng 3/2024, Tập đoàn CS Wind (Hàn Quốc) đưa vào vận hành nhà máy tháp gió có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với vốn đầu tư hơn 70 triệu USD, có năng lực sản xuất những ống có đường kính 10m, đáp ứng được nhu cầu của các dự án điện gió ngoài khơi trong nước cũng như quốc tế, giúp Bà Rịa-Vũng Tàu có thêm các sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng lớn toàn cầu.

Cùng với hỗ trợ các dự án mới đi vào hoạt động thuận lợi, Sở Công thương, Ban Quản lý các KCN tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, hỗ trợ các DN triển khai dự án, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ.

Theo ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công thương, xác định các nguyên nhân khiến một số dự án không thể triển khai nhanh chóng liên quan đến thủ tục hành chính về thuế, phí; thủ tục thông quan hàng hóa nhập khẩu nguyên, vật liệu, máy móc thiết bị phục vụ thi công dự án, Sở đã chủ động nắm bắt thông tin, phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và các đơn vị liên quan hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc kịp thời, nhanh chóng theo đúng quy định pháp luật để tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh tốt nhất cho DN.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
.
.
.