.

Đợt cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế

Cập nhật: 19:43, 04/03/2024 (GMT+7)

Như thường lệ, tháng 3 và tháng 4 hàng năm là “mùa quyết toán thuế”. Trong thời điểm này, ngành thuế tập trung nguồn lực để giúp người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế thuận lợi nhất. Mọi yêu cầu, vướng mắc của NNT sẽ được cán bộ, công chức thuế hỗ trợ tối đa.

Năm 2024, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao số thu ngân sách hơn 63,9 ngàn tỷ đồng; trong đó, thu dầu thô 25,1 ngàn tỷ đồng; thu nội địa 38,87 ngàn tỷ đồng. Trong ảnh: Các phòng, ban Cục Thuế tỉnh ký kết giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Năm 2024, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao số thu ngân sách hơn 63,9 ngàn tỷ đồng; trong đó, thu dầu thô 25,1 ngàn tỷ đồng; thu nội địa 38,87 ngàn tỷ đồng. Trong ảnh: Các phòng, ban Cục Thuế tỉnh ký kết giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phần lớn gửi văn bản hoặc gọi điện thoại nhờ hỗ trợ

Ông Trần Hiệp Hưng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, Chương trình hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2023 được Cục Thuế tỉnh và các Chi cục thuế khu vực, thị xã triển khai từ 1/3 đến 30/4/2024. Trong thời điểm này, ngành thuế tập trung nguồn lực để giúp cá nhân, DN  thực hiện quyết toán thuế thuận lợi nhất.

Để công tác hỗ trợ có hiệu quả, ngành thuế triển khai bằng nhiều hình thức như: Hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, bằng văn bản, đăng tải trên trang thông tin điện tử của cục thuế...

Cán bộ công chức thuế tiếp nhận, trả lời những vướng mắc của NNT.
Cán bộ công chức thuế tiếp nhận, trả lời những vướng mắc của NNT.

Theo đó, NNT có thể gửi văn bản đến Cục Thuế tỉnh theo địa chỉ, số 07 Nguyễn Tất Thành, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa. Cơ quan thuế sẽ thực hiện trả lời bằng văn bản cho NNT trong 7 ngày làm việc.  Hoặc NNT có thể liên hệ qua số điện thoại các phòng, ban của Cục Thuế để được hỗ trợ. Ngoài ra, NNT có thể theo dõi, tra cứu các thông tin bộ thủ tục hành chính trên website của Cục Thuế tại đường dẫn: http://brvt.gdt.gov.vn.

Với chuyên mục hỏi-đáp trên hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử (eTax), NNT truy cập vào hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax) tại đường dẫn https://thuedientu.gdt.gov.vn để gửi vướng mắc và được trả lời trong vòng 3 ngày làm việc.

Ghi nhận của phóng viên tại Cục Thuế tỉnh và một số Chi cục trực thuộc trong những ngày đầu triển khai cho thấy, số người đến làm thủ tục quyết toán thuế chưa nhiều. Phần lớn NNT gửi văn bản hoặc gọi điện thoại đến Cục Thuế nhờ tư vấn, hỗ trợ.

Đại diện Chi cục Thuế TX.Phú Mỹ cho hay, thời gian qua ngành Thuế đã thực hiện nhiều hình thức để hỗ trợ NNT. Tuy vậy, hình thức hỗ trợ trực tuyến vẫn là kênh được nhiều NNT lựa chọn nhất. Do đó, năm nay Chi cục Thuế TX. Phú Mỹ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ NNT bằng hình thức này, vì khả năng truyền tin nhanh và độ bao phủ rộng.

Tạo niềm tin cho người nộp thuế

Cục Thuế tỉnh cho biết “Tháng hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế 2023” là một trong những hoạt động đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền - hỗ trợ NNT nhằm thắt chặt mối quan hệ tin cậy, tạo niềm tin cho NNT đối với cơ quan thuế.

Trong năm 2023, để tạo thuận lợi cho NNT, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ NNT như: Ban hành và gửi 143 Thông báo phổ biến chính sách, các quy định pháp luật đến email NNT; Trả lời 223 văn bản vướng mắc chính sách thuế; trả lời vướng mắc cho 4.800 trường hợp qua điện thoại.  Hàng quý, Cục Thuế tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và đối thoại với NNT để trả lời thắc mắc cho NNT.

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”, Cục Thuế tỉnh đã phát 3.615 tờ rơi tuyên truyền và sổ tay “Hướng dẫn một số thủ tục ban đầu sau khi thành lập DN” tại bộ phận một cửa Cục Thuế và các Chi cục Thuế cho NNT, thông báo về việc kê khai và nộp thuế nhằm hỗ trợ cho 2.952 DN và tổ chức mới thành lập.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành thuế luôn hoàn thành vượt số thu ngân sách nhà nước giao. Năm 2023, Bà Rịa- Vũng Tàu là một trong những địa phương có thu ngân sách cao với tổng thu ngân sách Nhà nước qua Cục Thuế tỉnh 72.769 tỷ đồng, đạt 110,9% dự toán pháp lệnh. Trong đó, thu từ dầu thô 33.180 tỷ đồng, đạt 138,8%; thu nội địa 39.589 tỷ đồng, bằng 94,9% dự toán pháp lệnh; có 12 chỉ tiêu thu đạt và vượt tiến độ dự toán thu.

Trong 2 tháng đầu năm nay, số thu ngân sách Nhà nước do cơ quan thuế quản lý tiếp tục đạt kết quả khả quan. Tính đến ngày 26/2, số thu do ngành thuế quản lý đạt hơn 12,2 ngàn tỷ đồng; trong đó, thu từ dầu thô 5.198 tỷ đồng, số còn lại là thu nội địa.

Bài, ảnh: HÀ AN

.
.
.