.

Tăng tốc các công trình giao thông trọng điểm

Cập nhật: 18:15, 16/02/2024 (GMT+7)

Ngày 16/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 13/2.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 13/2.

Hội nghị tổ chức trực tiếp và trực tuyến kết nối đầu cầu Chính phủ với 46 địa phương trên cả nước có các công trình, dự án quan trọng quốc gia. Tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, cả nước đang thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng, trong đó có động lực về đầu tư, bao gồm đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân và đầu tư toàn xã hội. Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%.

Bộ GT-VT cho biết, cả nước hiện có 34 dự án (86 dự án thành phần) trên địa bàn 48 tỉnh, thành phố; trong đó, có 45 dự án do các địa phương triển khai, thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT.

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ cùng với sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm, sự nỗ lực triển khai của các bộ, ngành, địa phương, ngành GT-VT đạt được những kết quả tích cực. Nhiều khó khăn, vướng mắc tồn tại từ lâu tại một số dự án đã được tập trung xử lý. Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án được đẩy nhanh, nhiều dự án đã khởi công trong năm 2023. Nhiều công trình, dự án khánh thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.

Với các dự án mới triển khai, các tỉnh đã tập trung lực lượng để tổ chức giải phóng mặt bằng (GPMB), cơ bản đáp ứng tiến độ thi công.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, thời gian qua, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh được triển khai đúng tiến độ. Đến nay, tiến độ GPMB đạt gần 99%, trên toàn tuyến cả 3 nhà thầu liên danh đang đồng loạt triển khai thi công, lũy kế giá trị thi công dự án đạt 12%. Tiến độ thực hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch và bảo đảm hoàn thành trước 30/9/2025, dự kiến sớm 3 tháng theo kế hoạch được giao tại Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ.

Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT là việc khó, cả về quy mô, đối tượng, phạm vi, với tổng mức đầu tư rất lớn 422.000 tỷ đồng trong năm 2024.

Thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát phải chủ động phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả, giải quyết công việc theo thẩm quyền, thực hiện công việc có trọng tâm, trọng điểm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Thủ tướng lưu ý cần quan tâm đặc biệt đến việc làm, sinh kế, hạ tầng y tế, giáo dục, xã hội cho người dân tại nơi tái định cư các dự án, nơi ở mới phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

“Nếu chúng ta giải ngân được 422.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông năm 2024 thì sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước. Khó khăn ở đâu thì ở đó phải giải quyết, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải tháo gỡ; khi gặp khó khăn phải đi kiểm tra, đôn đốc, cùng ngồi lại để chia sẻ, thông cảm, tìm cách giải quyết, không tiếc thời gian cho công việc này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.