.

Cẩn trọng nguy cơ cháy rừng

Cập nhật: 17:21, 28/02/2024 (GMT+7)

Trưa 28/2, vụ cháy xảy ra trong tiểu khu Tân Phước-thuộc khu vực núi Thị Vải, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ đã bùng phát trở lại. Tuy nhiên, ngành chức năng đã kịp thời xử lý, không để đám cháy lan rộng.

Các lực lượng chức năng phối hợp xử lý và dập tắt đám cháy tại tiểu khu Tân Phước chiều tối 27/2.
Các lực lượng chức năng phối hợp xử lý và dập tắt đám cháy tại tiểu khu Tân Phước chiều tối 27/2.

Thời tiết khô hanh, nắng nóng nên vào khoảng 13h30 chiều 27/2 đã xảy ra vụ cháy trong tiểu khu Tân Phước, thuộc khu vực núi Thị Vải. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt để kịp thời dập lửa, ngăn chặn nguy cơ cháy lan. Cụ thể, các lực lượng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh, Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ, Phòng Cảnh sát PCCC khu vực 3, Ban chỉ huy quân sự TX.Phú Mỹ, lực lượng PCCC của các phường Tân Phước, Phú Mỹ, Phước Hòa, TX.Phú Mỹ, với gần 200 người đã khẩn trương có mặt tại hiện trường tham gia chữa cháy và phát tuyến đường băng cản lửa để ngăn chặn cháy lan.

Ông Phạm Việt Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh cho biết, ngay khi nhận thông tin báo cháy, lực lượng của Ban Quản lý rừng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ và địa phương tập hợp lực lượng cùng các phương tiện sẵn có như máy chữa cháy, bình xịt nước để chữa cháy. Đến 19h00 ngày 27/2, lực lượng chữa cháy cơ bản đã khống chế được ngọn lửa và không để lây lan. 

Tuy nhiên, đến 7h50 phút ngày 28/2, đám cháy bùng phát lại do gió to, hanh khô. Đến khoảng 15 giờ ngày 28/2, lực lượng chức năng cũng đã khống chế, dập tắt hoàn toàn đám cháy; tiếp tục cắt cử người ứng trực để ngăn lửa bùng phát trở lại. Theo nhận định của ngành kiểm lâm, diện tích cháy khoảng 3,2ha chủ yếu là lá khô, cỏ le và bụi rậm, cây mục không ảnh hưởng đến cây rừng. Hạt Kiểm lâm phối hợp với địa phương xác minh tìm nguyên nhân, có hay không việc đốt phá hay bất cẩn gây xảy ra vụ cháy này để có hướng xử lý. 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh khuyến cáo, giai đoạn này đang bước vào cao điểm mùa khô, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh ở mức báo động cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm. Ông Ngô Thanh Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, những ngày qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, hanh khô, gió to nên nguy cơ xảy ra cháy là rất cao. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về việc phòng cháy chữa cháy, Chi cục Kiểm lâm đã đạo các đơn vị phối hợp với chủ rừng thường xuyên tuyên truyền đến người dân sống ven rừng, trong rừng và thực hiện ký cam kết đối với các cơ sở chùa chiền, am cốc trên núi về việc bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Bên cạnh đó, chi cục cũng chỉ đạo các đơn vị trong những giờ cao điểm sử dụng thiết bị flycam tuần tra, kiểm tra các khu vực rừng, kịp thời phát hiện sớm các đám cháy để dập tắt, khống chế. Đồng thời tiếp tục phối hợp với chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trong những giờ cao điểm các khu vực rừng trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.