Nâng tầm sản phẩm OCOP
Điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc sản huyện Châu Đức được khai trương tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao huyện sáng 12/10. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Khách mời tham quan điểm giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản huyện Châu Đức trong ngày khai trương. |
31 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao của 13 chủ thể và 18 sản phẩm đặc sản của 6 chủ thể đã được trưng bày trang trọng với bao bì mẫu mã bắt mắt. Các sản phẩm OCOP và đặc sản của Châu Đức khá đa dạng và gắn với các loại nông sản, thực phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương như: ca cao, các sản phẩm từ ca cao, chả lụa, xúc xích, nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, hạt điều, hạt tiêu, chuối, mật ong...
Ông Trần Tài, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam (xã Bàu Chinh) cho biết, công ty chuyên sản xuất các dòng nấm đông trùng hạ thảo với quy trình khép kín từ nuôi trồng, chế biến đến thành phẩm. Hiện công ty có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao là trà túi lọc đông trùng hạ thảo và nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa được trưng bày tại đây. Sản lượng của trà túi lọc khoảng 3.000-5.000 hộp/tháng, nấm khoảng 2-3 tạ.
“Việc được công nhận OCOP giúp DN mở rộng thị trường, giá trị sản phẩm cũng được khẳng định. Đồng thời, giúp người tiêu dùng nhận diện được đây là sản phẩm mang đặc trưng vùng miền và đã được kiểm chứng về chất lượng, nguồn gốc”, ông Trần Tài thông tin thêm.
Từ năm 2020 đến nay, huyện Châu Đức đã phát triển được 31 sản phẩm OCOP của 13 chủ thể từ 3-4 sao. Đến năm 2025, huyện phấn đấu sẽ phát triển khoảng 50 sản phẩm OCOP.
Chương trình OCOP Bà Rịa-Vũng Tàu đã được triển khai từ năm 2019. Tính đến nay, toàn tỉnh có 91 sản phẩm của 45 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó huyện Châu Đức có 31 sản phẩm OCOP của 13 chủ thể. Sản phẩm OCOP Bà Rịa-Vũng Tàu đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm thông qua việc được giới thiệu kinh doanh trên các trang mạng thương mại điện tử, các chuỗi cửa hàng siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh, qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn tầm xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Cẩm, Phó Chi cục Trưởng Chi cục
Phát triển nông thôn tỉnh
|
Bên cạnh hỗ trợ các cơ sở, HTX, DN xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện đã thành lập các điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc sản của huyện để giới thiệu và đưa các sản phẩm này đến với người tiêu dùng địa phương.
Ngoài ra, huyện cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại các hội chợ nông sản, qua đó giúp các chủ thể quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của huyện Châu Đức đến người tiêu dùng trong nước.
Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, ngoài phát triển công nghiệp đô thị, nông nghiệp vẫn là thế mạnh. Vì vậy, huyện tập trung phát triển nông nghiệp, trong đó có việc xây dựng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương.
“Mong rằng các đơn vị liên quan cùng nông dân tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm OCOP mới để có thể khai thác hết tiềm năng của địa phương; tăng cường quảng bá, tuyên truyền để đưa các sản phẩm của Châu Đức vươn lên tầm cao mới”, ông Nguyễn Tấn Bản nói.
Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU