Tích cực gỡ vướng để cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu triển khai đúng tiến độ
Nhờ nỗ lực giải phóng mặt bằng (GPMB), chỉ sau hơn 2 tháng khởi công, dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang được các nhà thầu tích cực triển khai.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với liên danh các nhà thầu tại buổi khảo sát tiến độ triển khai thực hiện dự án cao tốc BH-VT vào ngày 6/8/2023. |
Giải phóng mặt bằng đạt 80%
Báo cáo từ Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (gọi tắt là Ban QLDA) chủ đầu tư dự án cao tốc BH-VT cho biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm bố trí vốn kịp thời để chi trả chi phí GPMB cho dự án. Nhờ đó, đến nay, tổng diện tích mặt bằng được bàn giao tại thực địa đạt khoảng 80%. Đồng thời, trong năm 2023, dự án được bố trí 1.018 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương; 440 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh và hơn 570 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh kéo dài từ năm 2022); ứng vốn năm 2024 ngân sách tỉnh 494 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân được 92% vốn bố trí năm 2023.
Về tình hình cung ứng vật liệu, tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn Sơn Hải (một trong các liên danh nhà thầu), được tiếp nhận, khảo sát thực hiện đăng ký khai thác theo cơ chế đặc thù tại điểm mỏ đá xây dựng Lô IIB và đã tổ chức bàn giao thực địa cho đơn vị. Theo đó, hiện liên danh nhà thầu đã làm thủ tục đăng ký khai thác đất tại khu vực có diện tích 47,4ha tại xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức để làm nguồn vật liệu dùng cho dự án.
Ông Dương Hồng Quân, Chỉ huy trưởng Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công dự án), liên danh các nhà thầu đã hoàn thành việc lập biện pháp tổ chức thi công, tiến độ thi công, xây dựng nhà điều hành, phòng thí nghiệm; phát quang, đào đất, lu lèn đường, thi công cống hộp, dọn dẹp mặt bằng, vét hữu cơ, đường công vụ, thoát nước. Dọn dẹp mặt bằng các vị trí cầu trên tuyến, trong đó có cầu Suối Nhum; cầu vượt Hội Bài- Châu Pha; cầu Suối Đá để có mặt bằng sạch thi công cọc khoan nhồi... và huy động máy móc toàn lực, tăng tốc thi công dự án.
Ban QLDA đang phối hợp với các bên liên quan để giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm tiến độ dự án.
Cưỡng chế thu hồi đất những hộ đã đủ điều kiện
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, hiện ở một số đoạn vẫn chưa được giải phóng mặt bằng sạch dẫn đến ảnh hưởng tiến độ thi công. Cụ thể, hiện còn khoảng 125 hộ đang có ý kiến khiếu nại về giá đất, giá vật kiến trúc và giá cây trồng, có đơn xin giao đất ở; một số hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng trước nhưng đến thời điểm hiện nay các địa phương chưa ban hành Quyết định bồi thường, hỗ trợ nên người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng thực địa.
Dự án đường cao tốc BH-VT có tổng chiều dài khoảng 53,7km. Trong đó dự án thành phần 3 qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài tuyến 19,5km (qua thị xã Phú Mỹ và TP. Bà Rịa). Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc. Thời gian thi công 24 tháng, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025. |
Trước những vướng mắc trên, Ban QLDA kiến nghị TX. Phú Mỹ và TP. Bà Rịa tiếp tục hỗ trợ Ban QLDA để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Cụ thể, sớm giải quyết đơn khiếu nại của một số hộ dân về tái định cư, giá đất thấp, không đúng vị trí bồi thường, hỗ trợ về đất. TP. Bà Rịa sớm ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ đã đủ điều kiện cưỡng chế.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, tỉnh đã bố trí đủ vốn ngân sách tỉnh để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương; hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như: lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án. Quan điểm của tỉnh là chỗ nào vướng mắc về mặt bằng sẽ thực hiện cưỡng chế để việc triển khai dự án được thông suốt, đúng tiến độ đề ra.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN