.

Kỳ vọng sức mua phục hồi khi giảm thuế VAT

Cập nhật: 19:20, 07/07/2023 (GMT+7)

Việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) được thực hiện từ ngày 1/7 đến hết năm nay. Cộng đồng DN cho rằng, đây là “trợ lực” rất lớn, giúp sản xuất kinh doanh phục hồi cũng như kích cầu tiêu dùng.

Việc giảm thuế 2% VAT sẽ kích cầu tiêu dùng. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Co.op Mart Vũng Tàu.
Việc giảm thuế 2% VAT sẽ kích cầu tiêu dùng. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Co.op Mart Vũng Tàu.

Người tiêu dùng được lợi

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết giảm 2% thuế VAT đối với các nhóm hàng, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất VAT 10% từ ngày 1/7/2023. Thời hạn giảm thuế VAT đến hết ngày 31/12/2023. Theo đó, VAT giảm về 8% với đa số ngành hàng (trừ các nhóm hàng hóa như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt).

Từ đầu tháng 7 đến nay, một số siêu thị đã treo biển công bố giảm VAT từ 10% xuống 8% áp dụng cho nhiều mặt hàng. Chị Đinh Thị Hoa, nhân viên văn phòng (TP.Vũng Tàu) cho biết, cuối tuần chị tranh thủ đi mua sắm thực phẩm. Đi qua khu vực trưng bày các mặt hàng thực phẩm khô, bánh kẹo, mì... chị thấy bảng công bố thuế VAT 8%. “Với hóa đơn hơn 2 triệu đồng, mức thuế mới giúp tôi tiết kiệm khoảng 40.000 đồng. Dù không lớn nhưng nếu cộng dồn các lần đi mua sắm, tôi cũng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ”, chị Hoa nói.

Còn chị Ngô Thị Liên, công nhân trong KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu cũng bày tỏ niềm vui khi nhiều mặt hàng được áp dụng giảm 2% thuế VAT. Chị Liên cho biết: “Lương công nhân làm trên chục năm, ngót nghét 12 triệu đồng/tháng. Với mức lương này, gia đình tôi phải tằn tiện để bảo đảm cho các chi tiêu sinh hoạt của hai vợ chồng và 2 đứa con. Thuế VAT giảm 2% giúp tôi tiết kiệm được 240.000 đồng/tháng so với khi mua hàng chưa được hưởng mức thuế giảm, bằng với số tiền học phí chương trình tiếng Anh tăng cường ở trường cho con mỗi tháng”.

DN giảm chi phí sản xuất

Thuế VAT giảm không chỉ tác động tới người tiêu dùng mà các DN sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế VAT 10% cũng được hưởng lợi. Việc giảm thuế VAT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp DN tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh. Đồng thời sẽ kích thích thị trường, giúp cho hoạt động thương mại nhộn nhịp hơn trong các tháng cuối năm.

Theo đại diện Saigon Co.op, đơn vị có hơn 2.000 sản phẩm thuộc 5 ngành hàng gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc và đồ dùng gia đình đang áp dụng chính sách giảm giá. Các mặt hàng này sẽ tiếp tục giảm thêm 2% thuế VAT. Việc cộng dồn giảm thuế VAT và các chương trình khuyến mãi tại hệ thống nằm trong kế hoạch hưởng ứng chủ trương hỗ trợ phục hồi và phát triển nhanh chóng hoạt động kinh doanh sản xuất, động lực tăng trưởng của một số ngành nghề, lĩnh vực quan trọng của Nhà nước, chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng.

Đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm. Điều này còn giúp kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh với đầu vào của nguyên vật liệu hoặc mua thêm hàng hóa tiêu dùng.

Bà Trần Thị Cẩm Thạch, Giám đốc điều hành nhà hàng Pizza Makido - Công ty TNHH Đầu tư Mega Space (TP.Vũng Tàu) cho biết, việc giảm thuế VAT giúp đơn vị giảm chi phí đầu vào. Với chính sách này, công ty kỳ vọng sức mua sẽ tăng nên dự kiến sẽ phát triển thị trường và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, năm 2022, việc thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% quy định tại điểm a khoản 1.1 Điều 3 Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hỗ trợ tổng cộng khoảng 44,5 ngàn tỷ đồng. Từ đó, góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, đồng thời, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm cho người lao động. Đây cũng là đòn bẩy để các DN tiếp tục vượt qua khó khăn phục hồi sản xuất, kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách trong năm 2023.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.