.

Rà soát, sửa đổi một số quy định tách thửa đất

Cập nhật: 19:24, 01/06/2023 (GMT+7)

Ngày 1/6, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với Sở TN-MT và các sở, ngành, địa phương có liên quan về việc điều chỉnh quy định tách thửa, hợp thửa đất theo Quyết định 15/2002/QĐ-UBND (viết tắt QĐ15) ngày 20/9/2021.

QĐ15 quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2021. Sau thời gian ngắn triển khai, QĐ15 bộc lộ một số bất cập, gây khó khăn cho người dân khi thực hiện quyền được tách thửa đất.

Đặc biệt là quy định về điều kiện tách thửa đất ngoài đô thị, QĐ15 lại quy định phải thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt; trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy chế quản lý kiến trúc (nếu có) được duyệt.

Tại dự thảo về điều chỉnh quy định tách thửa ở QĐ15, Sở TN-MT đề xuất sửa đổi một số quy định điều kiện thửa đất được phép tách thửa, hợp thửa; diện tích đất tối thiểu sau khi được tách thửa; các trường hợp không được tách thửa, hợp thửa…

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Công Vinh khẳng định, việc chỉnh sửa lại quy định tách thửa, hợp thửa đất theo QĐ15 là cần thiết. Tuy nhiên, sau khi sửa đổi phải chặt chẽ hơn, vừa đáp ứng quyền lợi của dân vừa hạn chế, ngăn chặn tình trạng tách thửa đất nông nghiệp, xây dựng trái phép, làm đường trên đất nông nghiệp.

LINH ĐAN

.
.
.