Ngư dân TP.Vũng Tàu: Tích cực chống khai thác IUU

Thứ Hai, 05/06/2023, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghiêm của các cấp lãnh đạo và sự đồng lòng của ngư dân, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở TP.Vũng Tàu đã có những cải thiện đáng kể.

Ông Ngô Tám, thuyền trưởng tàu cá BV 91666-TS (ở Cảng Bến Đá, TP.Vũng Tàu) luôn kiểm tra máy giám sát hành trình (kiêm điện thoại vệ tinh) trước mỗi chuyến đi biển.
Ông Ngô Tám, thuyền trưởng tàu cá BV 91666-TS (ở Cảng Bến Đá, TP.Vũng Tàu) luôn kiểm tra máy giám sát hành trình (kiêm điện thoại vệ tinh) trước mỗi chuyến đi biển.

Nhiều hình thức tuyên truyền

Nhận thấy thay đổi ý thức ngư dân, từ đó thay đổi hành động là yếu tố quan trọng nhất để cải thiện các khuyến nghị, gỡ “thẻ vàng” của EC về chống khai thác IUU, Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật UBND TP.Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến ngư dân trên địa bàn. 

Trong tháng 5/2023, Phòng Tư pháp-cơ quan thường trực của Hội đồng đã phối hợp với UBND các phường: 2, 3, 5, Thắng Nhì và xã Long Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong thực hiện các quy định về IUU với số lượng ngư dân tham gia khoảng 350 người. Đối với ngư dân các phường không tổ chức hội nghị trực tiếp thì Phòng Tư pháp đã biên soạn và phát hành nội dung tờ rơi tuyên truyền về các quy định của IUU với số lượng là 17.000 tờ cho 17 phường, xã.

Trước đó, các cơ quan, lực lượng chức năng của TP.Vũng Tàu cũng đã liên tục tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau như: “Ăn sáng, cà phê sáng cùng ngư dân”; xây dựng 126 tổ đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển; tổ chức cho các lãnh đạo các phường, xã, tổ trưởng khu phố, đến từng gia đình chủ tàu cá, thuyền trưởng tuyên truyền IUU; kiểm điểm trước tổ dân phố, nêu đích danh các trường hợp vi phạm trên các bản tin tại địa phương…

Ông Nguyễn Hữu Nam, Trưởng Phòng Tư pháp, Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật UBND TP.Vũng Tàu cho biết, Hội đồng và UBND thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền tương tự trong thời gian tới. Thông qua các buổi tuyên truyền, 100% ngư dân, chủ tàu cá, thuyền trưởng đã ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện nghiêm túc các quy định chống khai thác IUU.

Hiện nay, tổng số tàu thuyền trên địa bàn TP. Vũng Tàu là 1.417 tàu, trong đó có 820 tàu có chiều dài từ 15m trở lên (chiếm 57,9%) hoạt động vùng khơi, với khoảng 10.000 lao động; có 06 cảng cá (04 cảng loại II, 02 cảng loại III). Sản lượng trung bình hàng năm tăng 1,5-2%. Năm 2022, sản lượng hải sản khai thác đạt 233.410 tấn, tăng 7,52% so với năm 2021. 

Ý thức chấp hành ngày càng tốt hơn

Ông Ngô Tám, thuyền trưởng tàu cá BV 91666-TS (ở cảng Bến Đá, TP.Vũng Tàu) cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc gỡ “thẻ vàng” của EC, tàu của ông tuyệt đối không vượt ranh giới đánh bắt ra vùng biển nước ngoài, bật máy giám sát hành trình 24/24, ghi nhật ký khai thác đầy đủ…

“Những lúc thời tiết không tốt, mất tín hiệu máy giám sát hành trình cục bộ, tôi đều thông báo cho các cơ quan chức năng trong đất liền và phối hợp sửa chữa kịp thời. Tương tự trong công tác ghi nhật ký khai thác, lúc đầu chúng tôi cũng chưa quen, lo làm quên ghi sổ, chữ viết lại xấu, nước biển văng nhòe  con số hoặc ghi tọa độ thả lưới, thu lưới chưa chính xác, sau những chuyến đi biển về tôi đều rút kinh nghiệm, cải thiện dần cho tốt hơn”, ông Tám kể.

Với những nỗ lực của các cơ quan chức năng, chính quyền và bản thân ngư dân, tình hình thực hiện các quy định chống khai thác IUU ở TP.Vũng Tàu có những cải thiện rõ rệt. Hơn 1 năm qua (từ tháng 4/2022 đến nay), chưa có trường hợp nào vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, số lượng tàu cá mất tín hiệu máy giám sát hành trình giảm mạnh. Nếu cả năm 2022 TP.Vũng Tàu có 77 trường hợp tàu cá bị phạt hành chính về mất kết nối máy giám sát hành trình quá 10 ngày thì 5 tháng đầu năm 2023 chỉ còn 5 trường hợp.

“Ý thức chấp hành các quy định chống IUU của ngư dân ngày càng tốt hơn, như trong tháng 5/2023 vừa qua, không có trường hợp nào bị phạt về mất kết nối máy giám sát hành trình. Các cảng cá phối hợp với Văn phòng đại diện nghề cá cũng thực hiện nghiêm việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, nguyên liệu nhập khẩu và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác”, bà Trần Thị Thu Hường, Trưởng Phòng Kinh tế UBND TP.Vũng Tàu cho biết.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

;
.