Tháo nút thắt cho thị trường bất động sản

Thứ Hai, 22/05/2023, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Việc triển khai Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ  và thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển lành mạnh, bền vững đang được DN rất kỳ vọng.

Nghị quyết 33 của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là  về mặt thủ tục pháp lý. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu dự án Vung Tau Centre Point.
Nghị quyết 33 của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là về mặt thủ tục pháp lý. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu dự án Vung Tau Centre Point.

DN mong gỡ điểm nghẽn pháp lý

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 60 dự án nhà ở thương mại đang triển khai đầu tư xây dựng. Trong 2 năm (2021- 2022) chỉ có 2.000 căn thuộc 8 dự án được đưa ra thị trường. Số còn lại mặc dù đã có chủ trương đầu tư nhưng quá trình thực hiện lập thủ tục gặp khó khăn vướng mắc về chính sách đất đai như gia hạn thời gian sử dụng đất, xử lý đất công trong dự án, thuế chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư xây dựng…

Dự án khu dân cư (KDC) Gia Cát tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ có diện tích gần 3ha là một trong số những dự án gặp nhiều khó khăn trong hoàn tất thủ tục pháp lý. 

Ông Bạch Văn Lượng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại BĐS Gia Cát - chủ đầu tư dự án này cho biết, dự án KDC Gia Cát đã xin chủ trương từ năm 2020, UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng chủ trì. Qua năm 2021, nội dung này lại được giao cho Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các đơn vị để cho chủ trương đầu tư. Đến năm 2023, Sở TN-MT lại được giao xử lý hồ sơ của công ty.

“Tuy nhiên, điều đáng nói là cùng một vụ việc nhưng khi xử lý lại không có tính kế thừa. Tức là những thông tin pháp lý của dự án đã được hoàn thiện xong nhưng mỗi sở, ngành tiếp nhận lại phải làm lại từ đầu, rất mất thời gian”, ông Lượng nói.

Khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP, ông Bạch Văn Lượng cũng như nhiều DN khác hy vọng rằng chính sách mới sẽ giúp người dân và DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS được tháo gỡ khó khăn về mặt pháp lý, tạo thêm động lực để tiếp tục làm những việc đang dở dang, từ đó giúp thúc đẩy thị trường BĐS tốt hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, bà Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lan Anh cho biết, hiện nay, việc lấy ý kiến các cấp có thẩm quyền, chuyên gia… khiến thời gian thực hiện dự án kéo dài. Do đó, bà Nguyễn Nam Phương kỳ vọng, Nghị quyết 33 không chỉ tập trung giải quyết vướng mắc, khơi thông dòng vốn mà còn rút ngắn về thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu lấy ý kiến để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Khách hàng tìm hiểu dự án nhà phố The Light City của Công ty CP phát triển nhà  Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khách hàng tìm hiểu dự án nhà phố The Light City của Công ty CP phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thúc đẩy thị trường BĐS phát triển bền vững

Thực hiện Nghị quyết 33 của Chính phủ, đầu tháng 4/2023, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 3606/UBND-VP, yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lập danh mục dự án nhà ở, BĐS trên địa bàn. Đối với dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai phải làm rõ nguyên nhân. Trên cơ sở đó, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ và văn bản 3606/UBND-VP của UBND tỉnh, Sở đang phối hợp với Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Sở Tài chính đẩy nhanh việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng, giao đất, cho thuê đất làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội phù hợp với khả năng chi trả của người dân, nhà ở cho người thu nhập thấp, tăng nguồn cung cho thị trường BĐS.

Sở Xây dựng cũng chủ động rà soát vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS của DN để hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho các địa phương. “Tuy nhiên, để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh, phía DN cũng cần chủ động điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, phân khúc thị trường giá cả BĐS hợp lý hơn”, ông Tạ Quốc Trung nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.