Nắng nóng, lượng điện tiêu thụ tăng cao

Thứ Năm, 18/05/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng qua, khiến sản lượng điện tiêu thụ sinh hoạt tăng vọt. Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo khách hàng cần sử dụng tiết kiệm để tránh tình trạng tiêu thụ điện vượt tầm kiểm soát.

Nhân viên Điện lực TX. Phú Mỹ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Nhân viên Điện lực TX. Phú Mỹ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Hóa đơn tiền điện tăng cao

2 tháng qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, các hộ gia đình cũng sử dụng nhiều thiết bị làm mát như máy lạnh, quạt, tủ lạnh… nên chỉ số tiêu thụ điện cao.

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 4/2023, bà Nguyễn Thị Hương, ở chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu “tá hỏa” vì số tiền cần thanh toán tăng gấp đôi so với tháng 3. Theo đó, tháng 3 gia đình bà chỉ sử dụng 381kWh với số tiền thanh toán tương đương hơn 756 ngàn đồng, thì tháng 4 tăng lên 676kWh, tương đương hơn 1,5 triệu đồng. “Trong tháng 5 này, giá điện tăng, các con cũng bắt đầu nghỉ hè nên tôi khá lo lắng hóa đơn tiền điện tiếp tục tăng cao, nhất là thời điểm này nắng nóng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt”, bà Hương cho hay.

Theo Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu, từ đầu tháng 4 đến nay, lượng tiêu thụ điện sinh hoạt trên địa bàn tỉnh tăng mạnh  so với những tháng trước đó. Cụ thể, nếu như tháng 3 lượng tiêu thụ điện sinh hoạt của toàn tỉnh 90,26 triệu kWh thì tháng 4 tăng lên 104,65 triệu kWh.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ điện sinh hoạt từ tháng 4 tăng cao là do thời tiết nắng nóng, không khí oi bức, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức cao nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của người dân cũng nhiều hơn.

Dự báo trong thời gian tới, thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng, nền nhiệt cao nên nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 5 bắt đầu thời điểm nghỉ hè của học sinh, lượng điện tiêu thụ dự báo sẽ tăng mạnh, thậm chí đạt kỷ lục. “Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đã đầu tư trạm biến áp và lưới điện đồng bộ, hiện đại kết hợp các giải pháp đã được các đơn vị trực thuộc triển khai, đáp ứng đủ nhu cầu điện năm nay”, ông Hải thông tin.

Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả

Ngoài nhu cầu sử dụng tăng cao thì việc điều chỉnh giá điện thêm 3% từ ngày 4/5, cùng với biểu giá điện bậc thang nên tiền điện các tháng tới tiếp tục tăng cao là không thể tránh khỏi.

Do đó, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động điều tiết phụ tải, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân có giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định về tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường, kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan.

Để giúp người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Tổng Công ty Điện lực miền Nam cũng chỉ ra 10 cách để giúp khách hàng tiết kiệm điện như hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc trong giờ cao điểm, sử dụng tủ lạnh, máy lạnh đúng cách, tăng cường cây xanh trong nhà, tận dụng không khí mát vào ban đêm, làm sạch định kỳ thiết bị điện, thay thế và sử dụng các thiết bị công nghệ tiết kiệm điện mới…

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.