Gỡ khó cho ngành chăn nuôi

Thứ Hai, 15/05/2023, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Để xuất chuồng một con heo thịt, người chăn nuôi chịu lỗ từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng; đối với gà, mỗi con lỗ từ 4-5 ngàn đồng. Giá thành sản xuất tăng cao, trong khi giá bán giảm mạnh và kéo dài thời gian qua đang khiến người chăn nuôi heo, gà điêu đứng. Không có vốn để tái đàn, có vốn thì càng nuôi càng lỗ, nhiều hộ chăn nuôi đành chọn giải pháp tạm “treo chuồng” dù vốn đầu tư cho chuồng trại không ít.

Trong chăn nuôi, chi phí thức ăn chiếm tỷ lệ khá lớn. Theo tính toán, từ lúc thả giống đến khi xuất chuồng, mỗi con heo tiêu tốn khoảng 4 - 4,2 triệu đồng cho 9-10 bao thức ăn, cộng với các chi phí khác thì giá thành khoảng 5,5 đến 5,7 triệu đồng/con/1 tạ. Đối với gà công nghiệp, chi phí này tầm 45-50 ngàn đồng cho hơn 3kg thức ăn. Điều đáng nói là giá nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao từ đầu năm 2022 đến nay, trong đó tăng mạnh nhất là các nguyên liệu thuộc nhóm ngũ cốc (cám gạo tăng 27,2%) và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cùng với đó, tình trạng gà, heo nhập khẩu giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam khiến cho thị trường thịt trong nước bị thu hẹp. Do đó, với giá bán thấp kéo dài hiện nay, không chỉ người nuôi nhỏ lẻ mà ngay cả những trang trại heo hàng trăm con, trại gà hàng ngàn con cũng buộc “treo chuồng”.

Rõ ràng trong bối cảnh hiện nay, cùng với các giải pháp “trợ lực” cho DN thì Nhà nước cũng cần có giải pháp đồng bộ để cứu ngành chăn nuôi. Ngoài việc tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi tiếp cận vốn để duy trì sản xuất là có chính sách kiểm soát giá thức ăn chăn nuôi, siết chặt thị trường nhập khẩu, đầu tư cơ sở chế biến...

Đối với người chăn nuôi, có lẽ giải pháp trước mắt vẫn là phương án giảm giá thành bằng cách tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp (như bắp, gạo, khoai mì…), tự sản xuất con giống. Đồng thời đẩy mạnh liên kết chăn nuôi theo chuỗi, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn, sạch, tăng sức cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập.

LAM GIANG

;
.