Xúc tiến đầu tư giao thông liên kết nội tỉnh
Thời gian qua, Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường liên kết nội tỉnh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Qua đó, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Bản đồ hướng tuyến đường 991 nối dài. |
Triển khai nhanh đường nối QL51 và cao tốc
Dự án nâng cấp mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân, đoạn nối từ QL51 và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài 8,8 km, được thiết kế với mặt cắt ngang 72m, tốc độ 80 km/h. Dự án thuộc nhóm A, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư dự kiến 3.168 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư), việc triển khai dự án trên sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến trục Đông Tây. Cụ thể, điểm đầu tuyến tại ngã tư Châu Pha-Tóc Tiên, cách cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu 300m và điểm cuối tuyến giao với dự án đường 991B, cách QL51 gần 1km, giúp kết nối với đường 991B, đường vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. “Để đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với quy hoạch, đồng bộ với các tuyến đường lân cận, đơn vị tư vấn đã đề xuất xây dựng mở rộng đường Hội Bài-Phước Tân quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp, quy mô mặt cắt ngang 72m, tận dụng đường cũ đang khai thác”, ông Nguyễn Văn Trình cho hay.
Lãnh đạo Sở GT-VT cũng cho rằng, việc mở rộng nâng cấp đường Hội Bài-Phước Tân sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa tới cảng Cái Mép-Thị Vải và ngược lại.
Dự án nâng cấp mở rộng đường Hội Bài-Phước Tân, đoạn nối từ QL51 và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư xây dựng từ tháng 7/2021. HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 63 ngày 17/8/2021 về điều chỉnh bổ sung danh mục và kế hoạch bố trí vốn cho các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2021 và kế hoạch trung hạn năm 2021-2025 nguồn ngân sách tỉnh.
Chủ đầu tư thông tin thêm, thời điểm này Ban đang xúc tiến dự án theo kế hoạch. Cụ thể, dự án được lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý II và quý III/2023; lập và phê duyệt bản vẽ thi công trong quý IV/2023 và quý I/2024. Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện trong thời gian từ quý III/2023 đến quý I/2026. Thi công công trình trong khoảng thời gian từ quý I/2024 đến quý IV/2027. Dự kiến, dự án hoàn thành đưa vào khai thác từ quý I/2028.
Việc triển khai xây dựng các tuyến đường liên kết nội tỉnh sẽ góp phần giảm tải cho tuyến QL51. Trong ảnh: Các phương tiện lưu thông trên tuyến QL51 đoạn qua TX. Phú Mỹ. |
Tạo “mắt xích” liên kết
Ngoài dự án trên, Tỉnh lộ 991 nối dài có tổng chiều dài hơn 3,7km với điểm đầu giao QL51 nối tiếp với đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao, điểm cuối giao với đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải cũng đang được tỉnh đẩy nhanh thực hiện.
Dự án được đầu tư xây dựng mới công trình đồng bộ gồm: cầu vượt tại QL51; hầm chui tại đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu; nút giao cùng mức tại các vị trí còn lại; hệ thống thoát nước mưa; điện chiếu sáng, cây xanh… Đây là dự án thuộc nhóm B, loại công trình đường trong đô thị - đường liên khu vực với vận tốc thiết kế 70km/h; tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, hiện Ban đang phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế cập nhật thể chế chính sách nhà nước. Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến hiện hữu gồm Tỉnh lộ 991, QL51. Đồng thời, kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh với đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải và các cảng nước sâu dọc tuyến; kết nối với đường Cao tốc liên vùng phía Nam (đang thi công).
Dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến trục ngang số 2 của đô thị mới TX.Phú Mỹ; rút ngắn được quãng đường từ các KCN, khu dân cư dọc Tỉnh lộ 991 tới đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải để tới cụm cảng Cái Mép-Thị Vải và ngược lại, làm giảm tải cho QL51, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tại tuyến đường này.
Theo lãnh đạo Sở GT-VT, nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 là tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo mạng lưới giao thông thông suốt giữa các khu vực của tỉnh; đồng thời gắn kết với mạng giao thông vận tải quốc gia, nhất là kết nối với tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường vành đai 4. Do đó, các tuyến đường đang triển khai đầu tư là “mắt xích” trong liên kết nội tỉnh, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại.
Tuyến đường 991B đang được triển khai xây dựng. |
Bài, ảnh: TRÚC GIANG