.

Xử lý nghiêm cán bộ, người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ IUU

Cập nhật: 21:39, 07/04/2023 (GMT+7)

Chủ tàu cùng ngư dân đồng lòng tuân thủ IUU

Sáng 7/4, UBND TP.Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống khai  thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với  mục tiêu không để tàu cá nào vi phạm trong năm 2023.

Chủ tàu cá Lê Phước Châu (phường 3, TP.Vũng Tàu) ký cam kết không vi phạm các quy định chống khai thác IUU tại hội nghị.
Chủ tàu cá Lê Phước Châu (phường 3, TP.Vũng Tàu) ký cam kết không vi phạm các quy định chống khai thác IUU tại hội nghị.

Quyết liệt xử lý các sai phạm IUU

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố kiên quyết xử lý đối với chủ tàu cá có tàu vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép. Đặc biệt,  xử lý nghiêm cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ được giao liên quan đến IUU.

Hiện nay, tổng số tàu thuyền trên địa bàn thành phố là 2.166 tàu, trong đó 817 tàu có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động vùng khơi với 11.840 lao động; có 5 cảng cá (3 cảng loại II, 2 cảng loại III). Từ tháng 4/2021 đến nay, TP.Vũng Tàu không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác trái phép. 100% chủ tàu đã cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Tỷ lệ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên trên địa bàn TP.Vũng Tàu đạt trên 98% (803/817 tàu). 14 tàu chưa lắp đặt hiện đang nằm bờ.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã phối hợp xử lý 8 thông tin (lũy kế từ năm 2022 là 84 thông tin) tàu cá mất kết nối quá 10 ngày trên biển. Bên cạnh đó, lực lượng Biên phòng đã xử phạt 3 trường hợp vi phạm quy định về thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá với tổng số tiền là 75 triệu đồng. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 727,5 triệu đồng với 17 đối tượng/15 tàu cá tháo thiết bị giám sát hành trình gửi trên tàu cá khác vào đầu năm 2023.

Ngư dân, địa phương đồng lòng

Tại hội nghị, ngư dân, các cảng cá và các phường, xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu đều thể hiện quyết tâm, ký cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ chống khai thác IUU trong năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Tôn (phường 11, TP. Vũng Tàu) có 1 tàu cá đánh bắt xa bờ công suất 750 CV hành nghề câu mực, cá thu và 1 tàu làm dịch vụ vận tải. Các tàu đều bật thiết bị giám sát hành trình 24/7 và ghi nhật ký khai thác hàng ngày đầy đủ để dù ngồi nhà ông vẫn giám sát được việc tàu đi đâu và tình hình đánh bắt mỗi ngày. “Hành nghề hơn hai chục năm nay, tàu của tôi chưa bao giờ vượt ranh giới đánh bắt qua nước bạn”, ông Tôn cho biết.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Cảng cá Cát Lở (TP.Vũng Tàu) cho biết, vào lúc cao điểm, cảng có khoảng 200 tàu thuyền ra vào, neo đậu, bốc dỡ thủy sản, dịch vụ vận tải. Trước khi ra, vào cảng, các chủ tàu đều thông báo trước cho cảng 1 giờ đồng hồ; đăng ký, xuất trình giấy tờ, nhật ký khai thác với ban quản lý. Cảng thường xuyên kiểm tra, thông báo kịp thời cho Chi cục Thủy sản những trường hợp tàu cá vi phạm quy định khai thác bất hợp pháp IUU, tàu cá mất kết nối dữ liệu giám sát hành trình trên 10 ngày, tàu cá vượt ranh giới trên biển khai thác hải sản trái phép…

“Còn vi phạm IUU là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Chúng ta đánh bắt còn tận diệt các nguồn lợi thủy sản thì ngư trường sẽ ngày càng cạn kiệt. Chính vì thế, tuân thủ IUU là cơ hội để chúng ta rà soát, cơ cấu lại ngành nghề để hướng tới phát triển nghề cá bền vững. Tôi đề nghị tất cả các cơ quan chức năng, các xã, phường vận động, tuyên truyền bà con ngư dân tuân thủ tốt các quy định IUU và xử lý nghiêm tất cả hành vi vi phạm IUU, để hướng đến mục tiêu không còn vi phạm IUU trong năm 2023”, Bí thư Thành ủy TP. Vũng Tàu Trần Đình Khoa chỉ đạo.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

.
.
.