.

Gỡ rào cản để phát triển cụm công nghiệp

Cập nhật: 21:21, 21/04/2023 (GMT+7)

Sáng 21/4, tại TP.Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng đã chủ trì hội nghị về cơ chế, chính sách phát triển cụm công nghiệp (CCN). Hội nghị nhằm trao đổi, thảo luận giải pháp về quản lý, phát triển cụm công nghiệp và các nội dung tại dự thảo Nghị định mới của Chính phủ về quản lý, phát triển CCN.

Đây là dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 68/2017/NĐ- CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển CCN, Nghị định số 66/2020/NĐ- CP ngày 11/6/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng chủ trì hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng chủ trì hội nghị.

Nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của Bộ Công thương, hiện nay, các CCN trên cả nước thu hút được trên 13.300 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh. Qua đó tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 770.000 lao động, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại khu vực nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp. Các CCN cũng góp phần tích cực trong việc di dời DN, cơ sở sản xuất hộ gia đình ra khỏi khu dân cư, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, tiến độ đầu tư, hoàn thiện hạ tầng CCN nhìn chung còn chậm, trông chờ vào ngân sách. Bên cạnh đó, vấn đề môi trường chưa được cải thiện rõ rệt; thủ tục hành chính thực hiện dự án đầu tư hạ tầng và dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong CCN chưa được cải cách đáng kể, gây tốn kém thời gian, nguồn lực của DN. Một số cơ quan đầu mối quản lý CCN trên địa bàn chưa phát huy tốt vai trò, hiệu quả quản lý, thiếu đồng bộ với pháp luật mới ban hành thời gian gần đây.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội nghị.

Tham luận tại hội thảo, ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, theo quy hoạch Bà Rịa - Vũng Tàu có 16 CCN với tổng diện tích 533ha. UBND tỉnh đã giao 14 CCN cho các DN và địa phương làm chủ đầu tư xây dựng. Đến nay, tổng vốn đầu tư hạ tầng của các CCN hơn 2.074 tỷ đồng và có 6 CCN đã đi vào hoạt động, thu hút được 30 dự án thứ cấp, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.895 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy của 6 CCN đạt khoảng 65%.

"Dù hạ tầng các CCN được đầu tư bài bản, đồng bộ, tuy nhiên, việc quản lý, xây dựng gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Các CCN có quy mô khá nhỏ (50ha trở xuống) nhưng việc lập quy hoạch vẫn phải tuân theo các quy định chung về định mức xây dựng (tỷ lệ cây xanh, tỷ lệ giao thông, hạ tầng kỹ thuật...), dẫn đến suất đầu tư cao, khó thu hút dự án thứ cấp vào CCN. Bên cạnh đó, hạ tầng ngoài hàng rào CCN chưa được đầu tư đồng bộ, nên việc kết nối giữa trong và ngoài CCN còn gặp khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai CCN", ông Danh nêu thực tế.

Các cụm công nghiệp tại nhiều địa phương hiện đang gặp khó khăn cần tháo gỡ.  Trong ảnh: Cụm công nghiệp An Ngãi (huyện Long Điền).
Các cụm công nghiệp tại nhiều địa phương hiện đang gặp khó khăn cần tháo gỡ. Trong ảnh: Cụm công nghiệp An Ngãi (huyện Long Điền).

Cần chính sách ưu đãi đầu tư CCN

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng quy định mới cần xem xét bổ sung thêm thời gian thực hiện lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN. Đồng thời cần xem xét về quyết định giao đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng phù hợp làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có chính sách ưu đãi đối với dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật và điều kiện ưu đãi hỗ trợ đối với CCN làng nghề.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Bình Dương cho rằng Nghị định mới cần sửa đổi tăng quy mô CCN tối thiểu từ 100ha. Đồng thời cần giải quyết mâu thuẫn giữa chấp thuận chủ trương đầu tư và Quyết định thành lập CCN để có tính thống nhất.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất một số vấn đề về việc chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư; cải cách thủ tục hành chính để tháo gỡ cho các nhà đầu tư; mở rộng thêm ngành nghề đầu tư. Công tác quy hoạch cố gắng tích hợp đồng bộ và đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính; hỗ trợ tối đa và cao nhất cho nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhà đầu tư thứ cấp.

Hạ tầng đồng bộ, hiện đại tại cụm công nghiệp An Ngãi (huyện Long Điền).
Hạ tầng đồng bộ, hiện đại tại cụm công nghiệp An Ngãi (huyện Long Điền).

Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương nêu quan điểm: Sở công thương các địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác quản lý, phát triển CCN; tập trung xúc tiến đầu tư, thu hút các DN có năng lực kinh nghiệm giao làm chủ đầu tư hạ tầng CCN; nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển CCN trên địa bàn. Ngoài ra, các địa phương cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch, đầu tư, hoạt động tại các CCN theo quy định của pháp luật quản lý CCN, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy và quy định khác có liên quan.

CCN chế biến hải sản Lộc An có diện tích theo quy hoạch 50,13ha, trong giai đoạn 1 đã đầu tư đầy đủ và hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật hơn 38ha. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 244 tỷ đồng, CCN đã hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, diện tích đất công nghiệp của dự án đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện cho thuê là gần 23ha. Đến nay, CCN đã thu hút được 14 dự án đầu tư, với số lượng lao động 600 người, tỷ lệ lấp đầy của CCN là 90,89%.
CCCN An Ngãi có tổng diện tích sử dụng đất là 37,3ha, trong đó quy hoạch đất công nghiệp và đất dịch vụ cho thuê lại 25,41ha. Tổng vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật CNN và các nhà thứ cấp trong CCN 623 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 3.000 lao động. CCN đã thu hút được 2 dự án đầu tư thứ cấp với diện tích sử dụng đất công nghiệp 7,83ha; tỷ lệ lấp đầy của CCN là 30,8%.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.