Trao "cần câu" giúp nông dân vượt khó

Chủ Nhật, 05/03/2023, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm giúp hội viên nông dân vượt khó, thoát nghèo, vươn lên làm giàu, Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc đã tổ chức trao con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón… cho hội viên tạo kế sinh nhai.

Ông Lê Văn Trung (trái), Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) trao thỏ giống cho hộ ông  Võ Xuân Hải.
Ông Lê Văn Trung (trái), Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) trao thỏ giống cho hộ ông Võ Xuân Hải.

Trao “cần câu”

Ngày 28/2 vừa qua, Hội Nông dân xã Hòa Hưng đã trao tặng 100 con gà giống trị giá 2 triệu đồng cho bà Mai Ngọc Khánh Lan (ấp 2). Đây là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chồng bà Lan bị bệnh, bản thân bà cũng không có nghề nghiệp ổn định. “Trong xóm có ai kêu gì thì mình làm đó. Thật may được Hội Nông dân xã trao tặng 100 con gà giống, tôi sẽ cố gắng nuôi, gầy đàn, tạo nguồn vốn làm kế sinh nhai, hy vọng từ từ sẽ khá hơn”, bà Lan nói.

Trước đó vài ngày, Hội Nông dân xã Hòa Hội cũng trao 37 con thỏ giống, trị giá 2,5 triệu đồng cho hộ ông Võ Xuân Hải trên địa bàn. Ông Lê Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hội cho biết, đây là hộ khó khăn đột xuất, gia đình nghèo, vợ vừa phát hiện bị ung thư đại tràng. Bản thân ông Hải lớn tuổi, sức khỏe yếu, nhà lại không có đất sản xuất. “Chúng tôi chọn trao tặng thỏ giống vì thỏ dễ nuôi, ít tốn diện tích, thức ăn dễ kiếm, khả năng sinh sản cao với mong muốn gia đình ông Hải nhanh chóng có nguồn thu nhập ổn định”, ông Trung nói.

Ngoài trao con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón, các cấp Hội đã vận động nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi, mạnh thường quân tại Xuyên Mộc ủng hộ tặng hơn 480 phần quà trị giá 296 triệu đồng và 37 suất học bổng cùng 37 triệu đồng cho con em hội viên, nông dân. Riêng Hội Nông dân huyện đã trích quỹ tặng 112 phần quà với số tiền 36,2 triệu đồng. Hội cũng đã giải ngân cho 2.391 lượt hộ trong huyện vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân với dư nợ cho vay hơn 105 tỷ đồng/214 dự án.

Từ cuối năm 2022 đến nay, Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc phối hợp với Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đã thẩm định điều kiện chăn nuôi và hỗ trợ con giống, thức ăn cho 20 nông dân nghèo các xã: Hòa Hiệp, Tân Lâm, Phước Thuận, Phước Tân, Bưng Riềng, Bình Châu.

Theo ông Dương Tấn Linh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc, đây là một trong những hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Nông dân lần thứ 10, nhiệm kỳ 2023-2028. “Chúng tôi trao cần câu tạo kế sinh nhai giúp các hội viên nông dân, hộ nghèo trong huyện có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo, làm giàu chứ không hỗ trợ tiền hay vật chất như trước nữa”, ông Linh cho biết.

Ông Nguyễn Thái Hòa (thứ 3 từ trái qua) nhận quà hỗ trợ khó khăn  từ Hội Nông dân TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc).
Ông Nguyễn Thái Hòa (thứ 3 từ trái qua) nhận quà hỗ trợ khó khăn từ Hội Nông dân TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc).

Giúp nhau vượt khó

Lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc đã trao tặng con giống, thức ăn chăn nuôi cho gần 50 hộ nông dân nghèo trên địa bàn huyện. Các cấp Hội cũng đã cung cấp hơn 1.000 tấn phân bón hữu cơ sinh học các loại theo hình thức trả chậm 50% cho hội viên nông dân, ước tính tổng trị giá 5 tỷ đồng. Nguồn vốn hỗ trợ các hình thức này đều đóng góp từ hội viên nông dân trong huyện và cấp tỉnh. Nhờ đó, nhiều hộ đã vươn lên làm ăn, thoát nghèo.

Có thể kể đến như hội viên nông dân Nguyễn Văn Tiền (ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc) là hộ nghèo trong huyện. Năm 2019 được Hội Nông dân hỗ trợ 200 con vịt xiêm giống và thức ăn, hộ đã nuôi thành công, có thêm vốn mua 2 con bò sinh sản, đến nay đã có 2 bê con và thoát nghèo năm 2021. Hay hộ nông dân Lê Đức Đại (ấp Bàu Sôi, xã Tân Lâm) cũng là hộ nghèo trong tỉnh. Năm 2020 được Hội Nông dân hỗ trợ 5 con dê sinh sản, đến nay đã tăng đàn lên 12 con và thoát nghèo trong năm 2022.

“Phong trào nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” trong hội viên nông dân với nhau rất tốt. Trong 5 năm qua, có 92 hộ nghèo trong huyện đã được các hộ khá, hộ giàu nhiệt tình giúp đỡ với nhiều hình thức như trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, giúp tiền của, giúp cây, con giống, công lao động, góp phần giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống”, ông Linh thông tin thêm.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH 

 
;
.