.
THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN

Xu hướng "ly tâm" từ đô thị lớn

Cập nhật: 19:58, 08/03/2023 (GMT+7)

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu đang chuẩn bị  một chu kỳ mới với khả năng tăng trưởng bền vững. Điều này xuất phát từ hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng đang được triển khai, cùng với đó là xu hướng “ly tâm”, tiến ra vùng ven khi đô thị trung tâm TP.Hồ Chí Minh ngày càng trở nên chật chội.

Nhờ liên kết vùng đến từ hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông nên giá trị BĐS của Bà Rịa - Vũng Tàu gia tăng đặc biệt là phân khúc nhà liền thổ và BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Trong ảnh: Dự án Lagoona Bình Châu đang được xây dựng tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).
Nhờ liên kết vùng đến từ hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông nên giá trị BĐS của Bà Rịa - Vũng Tàu gia tăng đặc biệt là phân khúc nhà liền thổ và BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Trong ảnh: Dự án Lagoona Bình Châu đang được xây dựng tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Hạ tầng đồng bộ

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, động lực để bất động sản (BĐS) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển đến từ các yếu tố chính. Trước hết là sự đồng bộ từ quy hoạch hạ tầng, các KCN tập trung nhiều dự án có quy mô lớn, cùng lợi thế du lịch sẵn có tạo nên tiềm năng cho thị trường BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kể từ khi tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được xây dựng và QL 51 được mở rộng, điều kiện đi lại giữa TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu được cải thiện rất nhiều.

Những năm gần đây, tỉnh không ngừng nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối giữa các KCN, hệ thống cảng, hậu cần cảng. Hàng loạt dự án kết nối khu vực đã và đang triển khai trong đó có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án này được Chính phủ chỉ đạo xây dựng khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát huy tối đa tiềm năng của hệ thống cảng Cái Mép- Thị Vải. Khi hoàn thiện, đây sẽ trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng kinh tế khác trong cả nước.

Khách hàng tham khảo một mô hình dự án nhà biệt thự, liền thổ tại TP. Vũng Tàu.
Khách hàng tham khảo một mô hình dự án nhà biệt thự, liền thổ tại TP. Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, dự án đường Vành đai 4 (6-8 làn xe) với điểm đầu giao Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh) sẽ khởi công năm 2024, khi hoàn thành cũng sẽ tạo trục liên kết cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Nguyễn Thái Huy, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty CP Yeshouse (TP. Hồ Chí Minh) phân tích, TP.Hồ Chí Minh đang chịu sức ép đô thị hóa lớn, dân số cơ học không ngừng tăng cao, quỹ đất đang khan hiếm, khiến đô thị trở nên chật chội.

Thực tế này đã hình thành xu hướng “ly tâm” trên thị trường địa ốc. Không chỉ những người có thu nhập thấp, mà ngay cả  những người có thu nhập cao cũng tiến ra vùng ven TP. Hồ Chí Minh để tìm môi trường sống trong lành, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dải đất ven biển là “tọa độ nóng”

Theo các chuyên gia BĐS, hiện nay xu hướng lựa chọn các địa điểm cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 2-3 giờ đồng hồ di chuyển để nghỉ dưỡng cuối tuần đang lên ngôi. Đây là động lực lớn để thúc đẩy các dự án BĐS ven biển như TP. Vũng Tàu, thị trấn Long Hải (huyện Long Điền), xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) phát triển.

Theo uớc tính của các sàn BĐS, nhu cầu tìm mua sản phẩm biệt thự, nhà phố đã có thể nhận nhà hoàn thiện để ở hoặc cho thuê tại TP. Vũng Tàu và các huyện ven biển tăng trưởng nhanh, từ 5-15% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 1 và tháng 2/2023, tăng khoảng 20% so với quý 3/2022.

Ông Hồ Đắc Anh, tư vấn pháp chế của Công ty tư vấn BĐS Mayy Land nhận xét, hai năm gần đây, mặc dù thị trường BĐS có nhiều biến động, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận đối với sản phẩm BĐS liền thổ ven biển đặc biệt là khu vực TP. Vũng Tàu có mức độ tăng ổn định, dao động từ 12-16%/năm tùy sản phẩm. Với những sản phẩm đã có thể cho thuê, tỷ suất có thể lên tới 20-25%/năm.

Dự báo, phân khúc biệt thự, nhà liền thổ tại các dự án mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục thanh khoản tốt do quỹ đất khan hiếm, nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao. Báo cáo của Sở Xây dựng cho hay, quý IV/2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có dự án nhà ở thương mại và du lịch nghỉ dưỡng nào được cấp phép mới. Còn 46 dự án nhà ở thương mại đang triển khai thì chỉ có 2 dự án đủ điều kiện mở bán. Điều này cho thấy rõ các sản phẩm biệt thự, nhà liền thổ vẫn là kênh hấp dẫn người mua và là điểm sáng trên thị trường hiện tại.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đánh giá cao thị trường BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu do hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch, lưu trú dồi dào. Chỉ tính cung đường ven biển từ Long Hải đến Hồ Tràm có đến hàng chục dự án BĐS nghỉ dưỡng quy mô lớn, hiện đại. Các dự án lớn này đã tạo nên sức hút lớn cho thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa- Vũng Tàu.

Ông Lê Dũng Cường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - kinh doanh nhà Đạt Gia, chủ đầu tư dự án Lagoona Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) nhận xét, cách đây vài năm, Bình Châu chỉ được biết đến là một địa danh nổi tiếng với vài khu du lịch, suối nước nóng thì hiện nay địa phương này đang trở thành một “tọa độ nóng” thu hút các nhà đầu tư BĐS, du lịch nghỉ dưỡng.

Lagoona Bình Châu  đi trước đón đầu xu hướng đó. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích 27,5 ha với 2 phân khu: phân khu Premier Village có diện tích 10,124 ha, mật độ xây dựng 40,51% và phân khu Luxury Villas & Resort có diện tích 17,37 ha, mật độ xây dựng 13,32%, bao gồm các loại hình như condotel, shopvilla, biệt thự mặt tiền biển.

Cùng với Lagooona Bình Châu, sự xuất hiện của nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng quy mô như: dự án The Grand Ho Tram vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD, biệt thự mặt tiền biển Melia At the Hamptons, đô thị giải trí và nghỉ dưỡng Novaworld Ho Tram... đã góp phần làm cho thị trường BĐS tại khu vực Long Hải - Hồ Tràm- Bình Châu càng thêm sôi động.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.