.

Nhà mạng gấp rút chuẩn hoá thông tin khách hàng

Cập nhật: 19:17, 23/03/2023 (GMT+7)

Để hoàn thành việc chuẩn hoá thông tin khách hàng trước ngày 31/3 theo yêu cầu của Bộ TT-TT, các DN kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh như Vinaphone, Viettel, MobiFone… đang tích cực triển khai các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng.

Nhân viên Viettet hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao  di động.
Nhân viên Viettet hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Thủ tục nhanh gọn

Gần 2 tuần trở lại đây, tại các điểm giao dịch, đại lý của các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh ghi nhận rất đông người dân đến thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân cho thuê bao di động.

Có mặt tại điểm giao dịch của nhà mạng VNPT (186 Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu), ông Vũ Đức Hồng (TP.Vũng Tàu) cho hay, do thông tin thuê bao di động của ông không trùng khớp với thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên phải tới điểm giao dịch để chỉnh sửa. Sau khi cung cấp thông tin và CCCD, ông được nhân viên của VNPT kiểm tra, cập nhật lại các thông tin, ảnh đại diện và chữ ký số.

“Ban đầu tôi cứ nghĩ việc chuẩn hóa lại thông tin sẽ rườm rà, mất thời gian. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của các nhân viên chỉ mất chừng 10 phút là đã xong. Ngoài việc giữ số điện thoại thân thuộc, tôi cũng mong sau khi việc chuẩn hoá thông tin cá nhân của mọi người hoàn thành, những cuộc gọi, tin nhắn rác, gây phiền hà cho người dùng sẽ được hạn chế tối đa”, ông Hồng chia sẻ.

Còn tại điểm giao dịch của nhà mạng Viettel tại 30K2 Trương Văn Bang (TP. Vũng Tàu), nhân viên ở đây cũng đang tích cực hỗ trợ khách hàng trong việc cập nhật lại thông tin thuê bao di động.  Theo Viettel, hơn 1 tuần nay, số lượng người dân đến chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tăng lên sau khi nhà mạng này liên tục thông báo đến các chủ thuê bao.

Bà Nguyễn Hiền Lương, phường 8, TP.Vũng Tàu nói: Sau khi nhận được tin nhắn của nhà mạng Viettel về tình trạng thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bà gọi điện cho tổng đài để tra cứu thì mới biết thuê bao mình đang dùng được đăng ký dưới tên người khác.

Ngay sau đó, bà đã đến điểm giao dịch của Viettel và được nhân viên đăng ký theo CCCD mới. Bà Lương cho biết, thủ tục sang tên chính chủ khá thuận lợi và nhanh chóng, nhân viên điểm giao dịch cập nhật thông tin trên CCCD và chụp ảnh chân dung, sau đó xác minh bằng mã OTP gửi về số điện thoại là xong, mọi thao tác chỉ mất khoảng 10 phút.

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, nhà mạng VNPT gửi tin nhắn brandname “Vinaphone” tới các khách hàng cần chuẩn hoá thông tin, hoặc nếu có gọi thì cuộc gọi hiển thị thương hiệu Vinaphone, qua số tổng đài 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi hiển thị thương hiệu “Vinaphone”. Đặc biệt, Vinaphone không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân mà hướng dẫn khác hàng đến trực tiếp các điểm giao dịch để đăng ký chuẩn hoá thông tin hoặc tự cập nhật thông qua các ứng dụng hoặc website chính thông được truyền thông, công khai rộng rãi.

Hỗ trợ khách hàng bằng nhiều hình thức

Để truyền thông đến người dân về chủ trương của Chính phủ, Viettel đã triển khai rất nhiều hình thức như: nhắn tin SMS chứa thông tin thuê bao để khách hàng dễ dàng kiểm tra và nhận diện thông tin sai, kịp thời đi chuẩn hóa; xây dựng hệ thống callbot (gọi tự động) để gọi điện tự động thông báo đến khách hàng; tổ chức nhân sự gọi điện trực tiếp đến thông báo với khách hàng.

Đơn vị cũng tổ chức kết hợp với chính quyền địa phương các cấp để phát loa đài thông báo mời khách hàng kiểm tra thông tin thuê bao và tổ chức các điểm cập nhật thông tin thuê bao lưu động để khách hàng thuận tiện trong việc chuẩn hóa thông tin theo quy định. Ngoài ra, Viettel cũng đưa các tổ, đội đến tận nhà người dân để hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao đối với các trường hợp đặc biệt như người già, người khuyết tật…

Còn đối với DN viễn thông VNPT, sau một tuần các điểm giao dịch của đơn vị này đã chuẩn hoá thông tin cho 4.836 khách hàng có thông tin chưa trùng khớp. Ông Phạm Hoàng Vinh, Phòng điều hành Nghiệp vụ - Trung tâm kinh doanh VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, mặc dù lượng khách hàng tới các điểm giao dịch để chuẩn hoá thông tin của VNPT có tăng, song không ghi nhận tình trạng quá tải. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong những ngày qua, phía VNPT đã bố trí đủ số lượng nhân viên đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cũng theo ông Vinh, hiện nay đối với những thuê bao mua mới đều phải cung cấp thông tin đầy đủ. Do vậy, khách hàng sẽ được chuẩn hoá theo dữ liệu quốc gia ngay từ đầu. Tuy nhiên, số lượng thuê bao chuẩn hoá thông tin khá lớn, trong khi đó việc thông báo, liên hệ với khác hàng chưa đạt hiệu quả mong muốn.

“Do việc nắm bắt thông tin còn hạn chế, nhiều người dân khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ nhân viên dịch vụ của các nhà mạng lại nghĩ là cuộc gọi lừa đảo nên không nghe hoặc phản hồi tin nhắn, khiến nhiều khách hàng chưa kịp cập nhật thông tin”, ông Vinh cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.