.
TP. VŨNG TÀU

Tập trung nguồn lực cho "năm chỉnh trang đô thị"

Cập nhật: 18:30, 19/02/2023 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển về kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP. Vũng Tàu xác định “phát triển TP. Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế”. Do đó, công tác chỉnh trang đô thị được thành phố đặt lên hàng đầu. Để huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia, TP. Vũng Tàu chọn năm 2023 là “năm chỉnh trang đô thị”.

Công nhân VESCO thu gom rác trên bãi biển Vũng Tàu.
Công nhân VESCO thu gom rác trên bãi biển Vũng Tàu.

Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, chỉnh trang đô thị đối với TP. Vũng Tàu là một nhiệm vụ quan trọng và được triển khai thường xuyên liên tục từ nhiều năm trở lại đây. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng mà thành phố nỗ lực duy trì để 2 lần liên tiếp được vinh danh thành phố du lịch sạch ASEAN. “Thực hiện nhiệm vụ này, UBND TP. Vũng Tàu đã quyết liệt triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp bảo vệ môi trường biển, trong đó tập trung lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; quản lý trật tự, vệ sinh và tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh tại các điểm du lịch, bãi biển”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay bộ mặt đô thị của TP. Vũng Tàu đã từng bước được cải thiện đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, thu hút khách du lịch. 100% hộ dân trong các khu dân cư đều đăng ký thu gom rác đúng quy định; 209 tuyến đường trên địa bàn thành phố phần lớn có lực lượng thu gom rác mỗi ngày và không có tình trạng rác ứ đọng quá 24 giờ, đạt tỷ lệ 98.

Thành phố hiện có 5.000 DN đang hoạt động, trong số này, hơn một nửa số DN bắt buộc phải có hệ thống xử lý nước thải đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, số còn lại đang trong quá trình di dời, đạt tỷ lệ 60%. Riêng KCN trên địa bàn thành phố đã có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn. Tỷ lệ mảng xanh tại Vũng Tàu ngày càng mở rộng qua hệ thống cây xanh trên đường phố, trong công viên, trong khuôn viên các gia đình…

Ông Vũ Hồng Thuấn thông tin thêm, nhằm tạo động lực bứt phá cho kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt là làm tiền đề để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất nội dung Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về “Phát triển TP. Vũng Tàu thành Trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế”, UBND TP. Vũng Tàu chọn năm 2023 là “năm chỉnh trang đô thị”. Thời gian thực hiện từ tháng 1/2023 đến hết tháng 2/2024. Theo đó ngay từ đầu năm, TP. Vũng Tàu đã xây dựng Kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng ban, đơn vị và các phường xã. Trong đó Phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm chủ trì triển khai kế hoạch.

Kiến tạo không gian văn minh, hiện đại

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, mục tiêu của “năm chỉnh trang đô thị” tập trung vào 6 nội dung: đầu tư xây dựng, chỉnh trang và tạo cảnh quan, không gian đô thị hiện đại, văn minh tại các khu vực bãi biển, công viên công cộng; xử lý dứt điểm các “điểm đen” ô nhiễm môi trường; thiết lập và duy trì trật tự đô thị trên địa bàn thành phố; hoàn tất thủ tục triển khai các dự án hạ tầng giao thông trục chính, các dự án đầu tư đã được bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021 -2025; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý đô thị, tương tác với người dân, du khách và Xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Ông Trương Thế Hải, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cho biết, từ đầu năm đến nay, phường Nguyễn An Ninh đã xây dựng kế hoạch cao điểm về chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất công và dọn dẹp vệ sinh môi trường. Tổ trật tự đô thị đã phát 3.000 tờ cam kết cho tất cả các hộ dân mua bán trên địa bàn, kể cả các hộ dân mua bán lề đường dọc các tuyến đường thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhất là các chợ tự phát.

Trong khi đó, theo ông Huỳnh Tuấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì, hiện phường đang đầu tư và nâng cấp đường Lê Lợi. Sau khi đưa vào quản lý thì sẽ yêu cầu tất cả các hộ không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường cũng như các hộ có nhà đất ở mặt tiền cũng phải cam kết không buôn bán và lấn chiếm lòng lề đường. Đồng thời, cũng vận động các hộ để xe khi mua sắm đúng quy định tránh tình trạng cản trở lối đi.

Trong lĩnh vực giao thông, thành phố sẽ hoàn thành các dự án bãi đậu xe theo quy hoạch được duyệt, đặc biệt tại các khu vực trung tâm tập trung đông du khách;  triển khai các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông; giải quyết vấn đề ngập nước; hệ thống dây điện, cáp viễn thông từng bước được bó gọn, hạ ngầm bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị.

Ngoài việc lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, trong năm 2023 thành phố cũng sẽ tập trung xử lý các “điểm đen” ô nhiễm môi trường, hoàn tất thủ tục di dời các cơ sở chế biến hải sản, các hoạt động gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực trung tâm.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.