Cần giải pháp đột phá đẩy nhanh dự án sân bay Long Thành

Chủ Nhật, 29/01/2023, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Trong chương trình kiểm tra các dự án, công trình trọng điểm quốc gia những ngày đầu năm mới, sáng 29/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các hạng mục, cơ sở vật chất khu tái định cư dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Ảnh: DƯƠNG GIANG
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các hạng mục, cơ sở vật chất khu tái định cư dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Ảnh: DƯƠNG GIANG

Hài hòa lợi ích các bên

Gặp gỡ người dân trong khu tái định cư của dự án, Thủ tướng Chính phủ đề nghị họ ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước vì mục tiêu cuối cùng, lớn nhất là vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời, yêu cầu địa phương chăm lo đời sống, giải quyết các kiến nghị, đáp ứng quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân tái định cư với nguyên tắc, cuộc sống của người dân nơi ở mới phải tốt hơn, ít nhất là bằng nơi ở cũ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ dành thời gian kiểm tra các công trình hạ tầng trong khu tái định cư, trong đó có những công trình đang dang dở. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải xây dựng khu tái định cư xanh, sạch, đẹp, có hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao… đồng bộ để đón người dân vào ở.

Đối với những khó khăn, nhất là đối với các dự án hạ tầng dở dang do trượt giá, địa phương phải chủ động phối hợp với các bộ, ngành có phương án giải quyết ngay, không để dở dang, chậm trễ, lãng phí... trong khi người dân mong chờ.

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.

 

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án

Tại hiện trường thi công dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường; thị sát, kiểm tra thi công các công trình, dự án thành phần như: nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa, khu bảo trì; đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, giao thông nội cảng; công trình giao thông kết nối...

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư phối hợp đẩy nhanh quá trình từ công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, đấu thầu, giải phóng mặt bằng, thi công và đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án Cảng hàng không và các công trình phụ trợ, công trình hạ tầng kết nối.

Chủ đầu tư phải lập kế hoạch cụ thể cho từng hạng mục, phần việc, có thời gian cụ thể; đồng thời giám sát, đôn đốc thực hiện. Chính quyền địa phương phải tập trung xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án, phải chống tiêu cực, tham nhũng, trong đó không chia cắt các gói thầu.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình triển khai dự án; đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để thúc đẩy dự án.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo xây dựng và người dân rất mong chờ. Do đó, các bộ, các cơ quan, địa phương phải xác định lại trách nhiệm của mình trong thực hiện dự án quan trọng, ý nghĩa này.

Sau nhiều năm công trình triển khai chậm trễ, cách đây 1 năm, Thủ tướng đã kiểm tra thực tế tình hình triển khai dự án và có các chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy triển khai dự án. Công việc chuyển biến tốt hơn, song trên thực tế vẫn chưa như mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Do đó, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải tiếp tục tìm nguyên nhân chủ quan, khách quan; đưa ra đề xuất, giải pháp, nhất là giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy dự án.

Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ; kiểm điểm, chịu trách nhiệm về phần việc của mình và khắc phục những hạn chế, yếu kém để đạt mục tiêu đề ra. Nếu bộ, ngành, đơn vị, cá nhân nào không làm được thì báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giao đơn vị, cá nhân khác thực hiện.

PHẠM TIẾP

 
;
.