Người dân, doanh nghiệp ủng hộ dừng thu phí trên QL51

Thứ Năm, 08/12/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu số ra ngày 8/12 có bài viết: “BVEC chưa thống nhất dừng thu phí QL51 từ 17/12”. Sau khi báo đăng, nhiều ý kiến của người dân, DN gửi về tòa soạn bày tỏ quan điểm ủng hộ việc sớm dừng thu phí ở các trạm BOT trên tuyến quốc lộ này.

Việc dừng thu phí trên QL51 là niềm mong mỏi của người dân và doanh nghiệp vận tải.
Việc dừng thu phí trên QL51 là niềm mong mỏi của người dân và doanh nghiệp vận tải.

Ông Nguyễn Văn Phương, tài xế hãng xe Phương Trang 

Dừng thu phí là hợp lý

Theo quy định của Bộ Tài chính, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí trên cùng một tuyến đường tối thiểu là 70km. Thế nhưng, tuyến QL51 dài chưa đến 100km mà có đến 3 trạm thu phí, gồm: Trạm T1, T2 trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và Trạm T3 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).

Bên cạnh đó, theo thống kê của cơ quan chức năng, lúc cao điểm, lưu lượng phương tiện lưu thông trên QL51 có thể đạt 48.000-50.000 lượt phương tiện/ngày đêm và có xu hướng tăng 10%/năm. Được biết, lưu lượng này ước hơn 4 lần lưu lượng thiết kế của QL51 (12.000 xe/ngày đêm). Điều này giúp cho nguồn thu của BVEC tại các trạm thu phí được bù đắp đủ để tính đến phương án dừng thu phí trên QL51 sớm hơn dự kiến ban đầu.

Tôi cho rằng nhà đầu tư đã đạt được lợi nhuận. Do đó, đề xuất dừng thu phí từ 17/12 của Cục Đường bộ Việt Nam là hợp lý. Trường hợp chưa thể dừng thu phí thì chỉ nên tổ chức thu phí 1 lần cho cả 3 trạm tại QL51 nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân và DN vận tải.

Ông Trần Ngọc Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh

Càng kéo dài càng ảnh hưởng đến doanh nghiệp 

Mỗi xe container 40feet đi trên QL51 có mức phí qua trạm lên tới 640 ngàn đồng/chuyến (cả đi và về). Trong khi đó, nếu xe chạy với khoảng cách 100km thì mức chi phí cho nhiên liệu chỉ khoảng 500 ngàn đồng/chuyến, thấp hơn nhiều so với phí cầu đường.

Phí cầu đường cao không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN vận tải, mà còn ảnh hưởng đến chi phí vận tải hàng hóa của DN xuất nhập khẩu cũng như quyền lợi của người dân. Đến nay, chủ đầu tư đã thu đủ phí rồi nên cần sớm ngừng thu phí trên QL51, bởi càng kéo dài càng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh)

Cần xem xét kỹ hợp đồng BOT

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, từ năm 2015 đến nay, doanh thu của nhà đầu tư tăng rất cao do lưu lượng xe lưu thông tăng nhanh, nhất là vài năm trở lại đây, kéo theo đó là lợi nhuận của DN cũng tăng cao. Do đó, cơ quan thẩm quyền cần xem xét kỹ hợp đồng BOT của QL51. Nếu nhà đầu tư đã đạt lợi nhuận như trong phương án tài chính dự kiến của phương án thu phí giao thông ban đầu thì nên chấm dứt thu phí.

Trước đây, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã từng cho dừng thu phí và dẹp bỏ trạm thu phí đường Trường Sơn (đường vào sân bay Tân Sơn Nhất dù chưa hết hạn thu phí) do nhà đầu tư chỉ hơn ba năm thu phí đã đạt mức lợi nhuận cao.

Ông Ngô Đình Dũng, Giám đốc Công ty Dịch vụ Vận tải Hải Hoàng (TX. Phú Mỹ)

Giảm khó khăn cho DN vận tải

Bình quân một DN vận tải lớn thường có khoảng 100 chuyến xe container 40feet chạy qua các trạm thu phí/ngày, ước tính chi phí qua trạm 70 triệu đồng/ngày. Chi phí này rất cao và là gánh nặng của DN vận tải. Chi phí cao buộc DN phải tăng cước vận tải dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh và làm cho giá cả hàng hóa tăng theo, khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Để cân đối giá hàng hóa, dịch vụ phù hợp với thị trường và đáp ứng nhu cầu cạnh tranh, DN vận tải rất mong muốn sớm dừng thu phí và dẹp bỏ các trạm thu phí trên QL51, giảm bớt khó khăn cho DN và góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.

Ông Trần Văn Hùng (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa)

Sớm chừng nào hay chừng đó 

QL51 là tuyến đường huyết mạch kết nối Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, khu vực miền Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, nhiều năm qua tuyến đường bị quá tải, liên tục kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là ngày cuối tuần, lễ, Tết. Tôi thường đi lại giữa TP. Bà Rịa- TP. Hồ Chí Minh và rất hay gặp cảnh kẹt xe. Quãng đường giữa 2 địa phương khoảng 100km nhưng có khi tôi phải mất 5 tiếng đồng hồ mới đến nơi. Do vậy, tôi nghĩ việc dừng thu phí trên QL51 sớm chừng nào sẽ hay chứng đó nhằm giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Việc thu phí sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí T1, T2, T3 trên QL51 được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về “Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ”.
Mức phí cụ thể: xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 20 ngàn đồng/vé/lượt; 600 ngàn đồng/vé/tháng và 1,6 triệu đồng/vé/quý.
Xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn có mức phí là 30 ngàn đồng/vé/lượt, 900 ngàn đồng/vé/tháng và 2,4 triệu đồng/vé/quý.
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet mức thu phí là 160 ngàn đồng/vé/lượt, 4,8 triệu đồng/vé/tháng và 13 triệu đồng/vé/quý.

TRÚC GIANG

;
.