.

Ngăn ngừa thực phẩm bẩn "hoành hành" dịp Tết

Cập nhật: 19:11, 21/12/2022 (GMT+7)

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm người dân tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất trong năm, nhất là các loại thịt, cá, trứng, bánh, mứt, kẹo. Điều này tiềm ẩn nguy cơ thực phẩm bẩn, không bảo đảm an toàn vệ sinh tràn ra thị trường.

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh thực hiện lấy mẫu test nhanh thực phẩm với hàn the, formol tại một sạp bán bún ở chợ Bà Rịa.
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh lấy mẫu test nhanh thực phẩm với hàn the, formol tại một sạp bán bún ở chợ Bà Rịa.

Chú trọng đến an toàn thực phẩm 

Trước nguy cơ trên, cơ quan chức năng đã mở đợt cao điểm kiểm tra, tuyên truyền, không để thực phẩm mất an toàn được kinh doanh trên thị trường. Ghi nhận qua đợt kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) vừa qua cho thấy, nhiều tiểu thương đã ý thức hơn trong việc chấp hành quy định trong kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Dung, kinh doanh các mặt hàng khô tại Trung tâm Thương mại Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cho biết, thời điểm này, bà đã chuẩn bị các mặt hàng khô và các mặt hàng đông lạnh đóng gói phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết. Ngoài hàng đông lạnh đóng gói, có nhãn mác rõ ràng, các mặt hàng khô đều lấy ở cơ sở sản xuất uy tín, được công nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

“Chúng tôi được địa phương, BQL chợ tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên trong việc kinh doanh bảo đảm ATTP. Bản thân tôi cũng ý thức rằng, sản phẩm mình bán ra phải bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng”, bà Dung nói.

Còn bà Trần Thị Hằng, tiểu thương chợ Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu cho biết, hiện người đi chợ rất chú trọng đến vấn đề ATTP nên hàng hóa tiểu thương nhập về cũng phải bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan chức năng chứng nhận.

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh tiêu hủy mẫu cá khoai bị nhiễm chất cấm sau khi kiểm nghiệm nhanh tại chợ Bà Rịa.
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh tiêu hủy mẫu cá khoai bị nhiễm chất cấm sau khi kiểm nghiệm nhanh tại chợ Bà Rịa.

Tương tự, tại chợ Phước Nguyên (TP. Bà Rịa), bà Trần Thị Huyền Trân, tiểu thương kinh doanh bún tươi cũng cho hay: “Tôi chỉ lấy bún ở cơ sở có đầy đủ giấy tờ chứng nhận bảo đảm ATTP và lấy đủ bán trong ngày. Đây là sản phẩm ăn liền nên tôi càng phải chú ý kỹ đến vấn đề an toàn vệ sinh”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh, thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Trong đó có các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: thịt và các sản phẩm từ thịt, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, rau, củ, quả, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Nhằm kiểm soát tình trạng việc sử dụng một số chất cấm tại các chợ trên địa bàn; đồng thời tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP cho các tiểu thương, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành ATTP. Qua kiểm tra từ ngày 16/11 đến 20/12 cho thấy, đa số tiểu thương đã thực hiện việc khám sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP và đăng ký nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa với BQL chợ. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ chưa thực hiện việc đăng ký nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa với Ban Quản lý chợ; chưa lập sổ theo dõi mua hàng, chưa lưu giữ đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua bán, khám sức khỏe và xác nhận kiến thức ATTP.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn đã lấy mẫu ngẫu nhiên một số loại thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ về ATTP để kiểm nghiệm nhanh với một số chất cấm như hàn the, Formol. Qua đó phát hiện 4 mẫu cá khoai dương tính với formol. Đoàn đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ và yêu cầu BQL chợ nhắc nhở và cho tiểu thương cam kết không kinh doanh hàng hóa mất ATTP.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm cao, hàng hóa nhiều, Sở Công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp giám sát việc bảo đảm vệ sinh ATTP, lấy mẫu xét nghiệm các tiêu chí đánh giá ô nhiễm về vi sinh, hóa học để cảnh báo sớm tới cộng đồng. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

“Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát ATTP tại các chợ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn thực phẩm không bảo đảm an toàn trong dịp trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023”, bà Ngô Thị Thanh Hương, Phó Chánh Thanh tra Sở Công thương, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.