.

Dồn lực để sớm có cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Cập nhật: 07:03, 26/11/2022 (GMT+7)

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang dồn toàn lực triển khai dự án này để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Dồn lực triển khai dự án

Ngày 16/6, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 59/2022/QH15 quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công. Ngay sau khi Quốc hội “bấm nút” thông qua dự án, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhanh chóng triển khai dự án.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), đến thời điểm này, Ban đã hoàn thành công tác phê duyệt đề cương, nhiệm vụ, lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thống nhất về tim tuyến, đường gom dân sinh, hầm chui và các nút giao trên tuyến. Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế đang phối hợp với những đơn vị liên quan làm việc về công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi các hạng mục trạm thu phí, nhà điều hành và hệ thống giao thông thông minh ITS; hoàn thiện thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong tháng 11/2022.

Đồng thời tham vấn UBND tỉnh và Bộ TN-MT hoàn thiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án (hiện trạng đất rừng, bãi đổ thải và các đối tượng nhạy cảm khu vực dự án đi qua) để trình Bộ TN-MT phê duyệt. 

Ngoài ra, công tác lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án cũng đã được các ngành chức năng khẩn trương thực hiện. Qua lấy ý kiến, cộng đồng dân cư nơi dự án đường cao tốc đi qua rất đồng tình ủng hộ và mong muốn dự án được sớm triển khai thực hiện. “Đến nay, dự án vẫn bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra”, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải nói.

Bàn giao giáp ranh mốc GPMB của dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trên địa bàn TX.Phú Mỹ.
Bàn giao giáp ranh mốc GPMB của dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tiến độ dự án, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành cao tốc theo kế hoạch. Theo chủ đầu tư, dự án thành phần 3 (đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe) khoảng 5.190 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường khoảng 1.333 tỷ đồng. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng hơn 153ha, với 1.200 hộ bị ảnh hưởng.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, ngày 13/7/2022, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã Quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường GPMB dự án do Phó Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng ban. TX.Phú Mỹ và TP.Bà Rịa (địa phương có dự án đi qua) cũng đã thành lập Ban Bồi thường GPMB dự án.

Ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, trên địa bàn có gần 15,7km đường cao tốc chạy qua, diện tích thu hồi hơn 117ha với hơn 1.000 hộ dân 410 căn nhà bị ảnh hưởng.  UBND TX.Phú Mỹ đã đề nghị và huyện Châu Đức hỗ trợ 8 cán bộ, viên chức tham gia hỗ trợ địa phương công tác bồi thường, GPMB dự án. Các tổ tuyên truyền, vận động, kiểm đếm, tổ chuyên trách xử lý hồ sơ, tổ xác minh độc lập với tổ kiểm đếm đã nhanh chóng bắt tay triển khai công việc
được giao.

Công tác kiểm kê thực địa trên toàn tuyến đã thực hiện được tổng diện tích hơn 70ha (60%). Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải đã hoàn thành công tác cắm mốc và bàn giao mốc GPMB cho địa phương. Đồng thời, bàn giao bản đồ mảnh trích đo địa chính khu vực phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) cho phòng TN-MT TX. Phú Mỹ. Từ ngày 23/11, UBND TX.Phú Mỹ đã ban hành Thông báo thu hồi đất cho 2 phường: Mỹ Xuân, Hắc Dịch. 

Còn tại TP.Bà Rịa, từ tháng 8, UBND TP.Bà Rịa đã họp dân lấy ý kiến về dự án, đồng thời chỉ đạo 2 xã có tuyến cao tốc và tuyến nối cao tốc đi qua là Tân Hưng, Hòa Long đẩy nhanh thống kê lập danh sách chủ sử dụng đất, số tờ, số thửa, diện tích đất trên từng thửa và diện tích đất ở, vật kiến trúc trên đất, năm xây dựng công trình thật cụ thể, tỉ mỉ. Qua đó có cơ sở quản lý, thu hồi, hoàn thành công tác bồi thường, GPMB trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu tái định cư Hòa Long đang được thi công hạ tầng để kịp bố trí tái định cư cho các hộ phải giải tỏa trắng. Để đáp ứng nhu cầu tái định cư, UBND thành phố đã lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch 1/500, điều chỉnh chủ trương đầu tư từ 449 lô tái định cư tăng lên 639 lô để phục vụ tái định cư cho dự án.

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, sau khi có bản đồ thu hồi đất, địa phương đã khẩn trương phối hợp với Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải điều chỉnh lại ranh giới thu hồi đất (do có thay đổi giảm độ cao của đường nên diện tích thu hồi hai bên đường giảm xuống). Ngày 21/11/2022, UBND TP. Bà Rịa đã ban hành Thông báo thu hồi đất cho các hộ dân trên địa bàn. Chủ đầu tư phối hợp với UBND TP.Bà Rịa tổ chức họp dân thuộc 2 xã Hòa Long và Tân Hưng về thông báo thu hồi đất.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu hoàn thành đưa vào khai thác, không chỉ kết nối hoàn chỉnh, thông suốt, đồng bộ với các tuyến đường địa phương, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả kết nối giao thông giữa tuyến cao tốc Bắc Nam đến Cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải, khu kinh tế trọng điểm phía Nam và các khu công nghiệp.

Sự quyết tâm, quyết liệt vào cuộc của toàn hệ thống chính trị tỉnh đã và đang củng cố mạnh mẽ niềm tin, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn vùng phát triển.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km; trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Dự án dự kiến khởi công trước ngày 30/6/2023, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến.
HĐND tỉnh đã có Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 25/5/2022 bố trí 670 tỷ đồng để tham gia thực hiện Dự án (bảo đảm đạt tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). 

 

 

 

.
.
.