.

Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp bảo đảm quyền lợi người gửi tiền

Cập nhật: 21:00, 09/10/2022 (GMT+7)

Trước những tin đồn thất thiệt khiến nhiều người dân đổ xô đi rút tiền trước hạn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Trí cho biết, NHNN sẽ có các giải pháp để bảo đảm SCB cũng như toàn hệ thống hoạt động an toàn, ổn định.

 Thưa ông, mấy ngày qua, nhiều người dân có tâm lý lo ngại về khoản tiền đang gửi tại SCB và có ý định rút tiền trước hạn. NHNN có giải pháp gì để bảo vệ quyền và lợi ích cho người gửi tiền, đặc biệt là an toàn của hệ thống ngân hàng?

- An toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là một trong những vấn đề rất quan trọng. Trong nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để thực hiện việc kiểm soát cũng như đảm bảo an toàn hoạt động đối với tất cả các tổ chức tín dụng.

Trong mấy ngày gần đây, trước những thông tin không tích cực đối với ngân hàng SCB, NHNN đã và đang theo dõi sát tình hình hoạt động tại ngân hàng này, đồng thời có các biện pháp theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người gửi tiền tại ngân hàng.

 Ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng nhân viên ngân hàng khác chào mời khách hàng rút tiền từ SCB đến gửi ngân hàng họ. NHNN có giải pháp gì để chấn chỉnh  tình trạng này?

- Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam về việc hỗ trợ ổn định hoạt động kinh doanh tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh, thành phố có trụ sở SCB, NHNN Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh không lôi kéo khách hàng rút tiền tại các chi nhánh, phòng giao dịch SCB trên địa bàn để tham gia các sản phẩm tiền gửi huy động tại đơn vị mình. Đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến sự ổn định của hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh nói riêng và toàn ngành ngân hàng nói chung.

Trường hợp phát hiện thông tin cán bộ nhân viên, người lao động các ngân hàng có hành vi lôi kéo khách hàng rút tiền gửi từ SCB đến gửi tại ngân hàng mình, NHNN Chi nhánh tỉnh sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị.

 NHNN có khuyến cáo gì với người dân có tiền gửi tại SCB, thưa ông?

- Người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn. Việc rút tiền trước hạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người gửi tiền đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB. 

NHNN cũng đề nghị những người gửi tiền, khách hàng vay vốn tại SCB tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực, tạo điều kiện cho hoạt động ổn định, liên tục của ngân hàng.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể, quyết liệt để bảo đảm an toàn hoạt động chung cũng như của Ngân hàng SCB; đồng thời có những biện pháp theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng.

 Xin cảm ơn ông!

PHAN HÀ (Thực hiện)

.
.
.