Vũng Tàu tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Ba, 13/09/2022, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Để “về đích” giải ngân vốn đầu tư công vào tháng 1/2023, giai đoạn cuối năm 2022, TP. Vũng Tàu quyết tâm tháo gỡ nút thắt về giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất tái định cư cho người dân… nhằm nhanh chóng triển khai các dự án trên địa bàn.

Đoàn khảo sát Thường trực Thành ủy Vũng Tàu do ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu làm Trưởng đoàn đã khảo sát tiến độ dự án đầu tư công Trường TH phường 11 (TP. Vũng Tàu) chiều 7/9.
Đoàn khảo sát Thường trực Thành ủy Vũng Tàu do ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu làm Trưởng đoàn đã khảo sát tiến độ dự án đầu tư công Trường TH phường 11 (TP. Vũng Tàu) chiều 7/9.

Tăng cường đối thoại, vận động

Ngày 6/9, trường hợp hộ dân Nguyễn Kim Ngọc (ngụ phường 8, TP.Vũng Tàu) có diện tích đất thu hồi là 8.862,1m2 - đây là hộ dân cuối cùng đồng thuận bàn giao mặt bằng thuộc Dự án Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, trên địa bàn phường 11, TP. Vũng Tàu.

Trước đó, chiều 30/8, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu chủ trì đối thoại và vận động thuyết phục thành công hộ dân kể trên. Như vậy, đến nay, 100% hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, đồng lòng ủng hộ để thực hiện Dự án Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu tại phường 11.

Còn tại dự án đường Hàng Điều (phường 11), trong quá trình thi công đã phát sinh vướng mắc về GPMB nên đoạn đường Hàng Điều từ đường 3/2 đến đường 2/9 đang phải tạm dừng thi công. Trong khi đó, dự án đường Hàng Điều là một trong những dự án giao thông, công trình trọng điểm của TP. Vũng Tàu trong những tháng cuối năm 2022. Trước đó, từ tháng 10/2021, đường Hàng Điều đã triển khai thi công gói thầu xây lắp (gồm nền mặt đường, vỉa hè, hào kỹ thuật, thoát nước... Thời gian thi công là 30 tháng. UBND TP. Vũng Tàu là chủ đầu tư dự án; Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng 1, TP Vũng Tàu làm đại diện chủ đầu tư.

Ông Đoàn Hải Linh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng 1, TP. Vũng Tàu, cho biết, giải pháp trước mắt của chủ đầu tư là tập trung GPMB đoạn từ đường 3/2 vào do đây là khu vực đất nhà nước và một số hộ dân đang lấn chiếm. Bên cạnh đó, đoạn từ đường 30/4 đến đường 2/9 vẫn tập trung thi công.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, hiện thành phố đang tập trung giải quyết dứt điểm GPMB tại tuyến đường Hàng Điều bằng việc tổ chức đối thoại, vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công dự án đúng tiến độ. Mặt khác, để người dân đồng thuận, khi tổ chức đối thoại, vận động người dân, thành phố luôn lắng nghe, xem xét vấn đề đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó cũng tuyên truyền để người dân hiểu và áp dụng các chế độ, chính sách theo đúng pháp luật, bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi nhà nước, DN và người dân.

Nỗ lực hoàn thành giải ngân đầu tư công

Năm 2022, UBND TP. Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư 56 dự án với kế hoạch vốn 1.158,6 tỷ đồng. Cụ thể, thanh toán khối lượng hoàn thành 5 dự án (kế hoạch vốn 86 tỷ đồng); chuyển tiếp 18 dự án (kế hoạch vốn 674 tỷ đồng); bồi thường giải phóng mặt bằng 1 dự án (kế hoạch vốn 20 tỷ đồng); chuẩn bị đầu tư 26 dự án (kế hoạch vốn 3,6 tỷ đồng). Đến ngày 8/8, thành phố đã giải ngân vốn của tỉnh gần 433 tỷ đồng, tương đương 37,3% kế hoạch vốn năm 2022 và 16,91% kế hoạch vốn của thành phố.

Ông Hoàng Vũ Thảnh thông tin, TP. Vũng Tàu quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công hoàn thành vào tháng 1/2023. Để đạt được mục tiêu này, trong những tháng cuối năm 2022, thành phố tập trung làm tốt công tác bồi thường, GPMB các dự án nằm trong kế hoạch mà tỉnh và thành phố đã được giao từ đầu năm và giải ngân 100% vốn ngay trong năm. Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất cho dự án tái định cư đủ điều kiện để khi thực hiện bồi thường các dự án khác trên địa bàn. Đối với các dự án trọng điểm thì có ngay được quỹ tái định cư để sắp xếp nơi ở cho người dân yên tâm bàn giao mặt bằng, di dời tới nơi ở mới.

“Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy thành lập ban chỉ đạo để thực hiện GPMB, trong đó chú trọng việc giao các cơ quan đơn vị, đặc biệt là giao trách nhiệm cho lãnh đạo thành phố trực tiếp phụ trách những dự án khó, phức tạp. Từ đó, xem xét, giải quyết đầy đủ các chính sách cho người dân theo quy định của pháp luật cũng như vận động thuyết phục người dân đồng thuận với chủ trương, bàn giao mặt bằng sớm nhất để thực hiện các dự án, tạo nên bộ mặt khang trang cho thành phố”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.