Sản xuất công nghiệp có nhiều bứt phá

Thứ Năm, 15/09/2022, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm 2022 đến nay, sản xuất công nghiệp trên địa tỉnh tiếp tục phục hồi và có sự tăng trưởng mạnh ở hầu hết các ngành, lĩnh vực.

Công nhân làm việc tại Nhà máy Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ.
Công nhân làm việc tại Nhà máy Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ.

Nhiều sản phẩm công nghiệp mới ra đời

Chỉ sau 2 năm khởi công, ngày 9/9 vừa qua, dự án Nhà máy Arakawa Chemical của Công ty Arakawa Chemical Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (TX. Phú Mỹ).  Đây là dự án thuộc Tập đoàn Arakawa Chemical Industries có vốn đầu tư 100% của Nhật Bản. Dự án có tổng mức đầu tư 45,6 triệu USD với có quy mô 3ha, công suất 32.000 tấn/năm. Nhà máy đã hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2021 và đi vào vận hành từ tháng 3/2022.

Ông Une Takashi, Chủ tịch Tập đoàn Arakawa Chemical Industries cho biết, sản phẩm của Công ty TNHH Arakawa Chemical Việt Nam là hóa chất, sử dụng trong ngành công nghiệp giấy. Sản phẩm mới này của ngành công nghiệp giúp tăng độ bền cho giấy tái chế từ thùng carton, giúp khách hàng là các DN sản xuất giấy bìa tiết kiệm nguyên liệu bột giấy, tăng khả năng tái chế, tiết kiệm năng lượng trong quá trình chế tạo cũng như giảm tác động môi trường của nước thải từ các quy trình làm giấy. Với kinh nghiệm và công nghệ của Nhật Bản về sản xuất hóa chất, Công ty sẽ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại tỉnh. Thêm vào đó, thông qua chuỗi giá trị, DN muốn nỗ lực đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của kinh tế và xã hội địa phương.  

Tháng 5 vừa qua, Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ 1) đã “chào hàng” sản phẩm mới là bê tông chất lượng cao. Chỉ sau 3 tháng tung ra thị trường, công ty đã tiêu thụ được 6.000m3, tăng gấp 3 lần so với tháng đầu tiên. Từ kết quả này, ước tính đến cuối năm 2022, công ty mỗi tháng sẽ xuất bán 10.000m3 bê tông chất lượng cao.

Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ DN
Lĩnh vực công nghiệp đang phục hồi và có nhiều dấu hiệu khả quan, việc thực thi các chính sách hỗ trợ DN bắt đầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, mức độ phục hồi không đồng đều giữa các ngành do phải chịu nhiều áp lực về lạm phát, chuỗi cung ứng và thị trường đầu ra sản phẩm.
Thông qua tổ công tác hỗ trợ, tỉnh sẽ tiếp cận đầy đủ thông tin và xem xét những nội dung mà DN đang gặp khó khăn, vướng mắc để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương và Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục hỗ trợ các DN tìm kiếm mở rộng thị trường, nguồn nguyên liệu trong nước giúp DN tận dụng cơ hội phục hồi sản xuất, kinh doanh, nhất là nhóm DN sản xuất công nghiệp chủ lực có đóng góp lớn ngân sách, giải quyết việc làm như: cơ khí chế tạo, may mặc, vật liệu xây dựng, giấy. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, tăng cường công tác khuyến công, thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022. 
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ, sản phẩm này có nhiều tính năng vượt trội, thân thiện với môi trường nhưng giá thành hợp lý nên được khách hàng chọn lựa, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ưu điểm tốt nhất của sản phẩm là giảm thiểu sử dụng tài nguyên thiên nhiên, đạt cường độ bền cao hơn sản phẩm cùng chủng loại thông thường từ 1,3-1,5 lần.

Bên cạnh các sản phẩm mới, để giữ vững nhịp sản xuất, kinh doanh, tiếp nối đà hồi phục từ cuối năm 2021, cùng với sự vào cuộc, hỗ trợ của Chính phủ và địa phương, cộng đồng DN đã linh hoạt, nâng cao năng lực thích nghi với điều kiện thực tế. Qua đó, tạo được nền tảng vững chắc triển khai kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Thông tin từ Sở Công thương cho thấy, 8 tháng năm 2022, sản xuất công nghiệp của tỉnh có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ việc thực hiện các giải pháp đồng bộ hỗ trợ, khôi phục sản xuất kinh doanh. Chỉ số sản xuất công nghiệp (trừ dầu thô và khí đốt) tăng gần 9%, đây là mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của kinh tế tỉnh với chỉ số tăng 9,76%.

Dự án Nhà máy Arakawa Chemical đã chính thức đi vào hoạt động ngày 9/9, sẽ đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại tỉnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty Arakawa Chemical Việt Nam trong giờ làm việc.
Dự án Nhà máy Arakawa Chemical đã chính thức đi vào hoạt động ngày 9/9, sẽ đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại tỉnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty Arakawa Chemical Việt Nam trong giờ làm việc.

Đưa giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,82%

Năm 2022, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu đưa giá trị sản xuất công nghiệp (trừ dầu khí) tăng 9,82% so với năm 2021. Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh đã và đang triển khai tích cực đề án, kế hoạch cơ cấu lại các ngành công nghiệp; chú trọng phát triển công nghiệp có chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường khu vực, thế giới, giúp các DN tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. 

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương, giá trị tăng thêm của giá trị sản xuất công nghiệp chủ yếu nằm trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Năm 2022, các dự án như đầu tư mở rộng giai đoạn 3 của Công ty CP Bao bì Đạm Phú Mỹ; dự án sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm kính nổi của Công ty TNHH Công nghiệp Kính NSG Việt Nam; sản phẩm kính nổi siêu trắng của Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ (PFG)... đã tham gia thị trường, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp (trừ dầu thô và khí đốt ) của tỉnh.

Để ngành công nghiệp hồi phục và phát triển, ông Nguyễn Văn Đồng khẳng định, ngành Công thương sẽ tiếp tục đồng hành với cộng đồng DN trong việc tháo gỡ những khó khăn về thị trường mới, xúc tiến thương mại, đồng thời tích cực triển khai các gói tài chính hỗ trợ, kích cầu dành cho DN từ ngân sách.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.