Phát triển giao thông phải vươn tới tầm cao

Thứ Năm, 15/09/2022, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/9, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp lấy ý kiến của nguyên lãnh đạo tỉnh về các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đẩy nhanh việc thực hiện một số dự án trọng điểm để phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh. Ảnh: PHÚ XUÂN
Ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đẩy nhanh việc thực hiện một số dự án trọng điểm để phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh. Ảnh: PHÚ XUÂN

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về dự án tuyến đường kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đến vòng xoay QL51B, QL51C (TP. Vũng Tàu); dự án Khu Công viên Văn hóa - Đô thị mới Bàu Trũng (TP. Vũng Tàu) và một số dự án khác.

Cần nghĩ tới phát triển lâu dài

Phát biểu báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự án tuyến đường kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đến vòng xoay QL51B, QL51C dự kiến chia làm 2 đoạn. Đoạn 1 từ nút giao QL56 đến vòng xoay Vũng Vằn dài 6,1km đi qua địa bàn TP. Bà Rịa và huyện Long Điền. Đoạn 2 từ vòng xoay Vũng Vằn đến vòng xoay 51B, 51C dài hơn 9,5km đi qua địa bàn huyện Long Điền và TP. Vũng Tàu.

Hiện đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án để triển khai thực hiện tuyến đường này. Tuy nhiên, để bảo đảm khai thác thuận lợi kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tạo không gian đô thị hiện đại và phù hợp với quy hoạch, đơn vị tư vấn đề xuất tỉnh chọn phương án 2: đầu tư cầu cao, 4 làn cao tốc và đường đô thị (6 làn); tổng mức đầu tư hơn 11 ngàn tỷ đồng.

Tại cuộc họp, nguyên lãnh đạo tỉnh đều đánh giá cao dự án tuyến giao thông kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu bởi có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong tương lai. Đóng góp ý kiến về dự án này, nguyên lãnh đạo tỉnh đề nghị việc đầu tư tuyến đường cần nghĩ tới phát triển lâu dài. Đây là tuyến đường ưu tiên phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế du lịch là chủ đạo. Khi đầu tư xây dựng tuyến đường này phải tính toán kỹ, nhất là đoạn đi qua khu vực đô thị, khu đầm lầy. Đồng thời, hạn chế tối đa các điểm giao cắt trên cao tốc.

“Đoạn tuyến đi qua TP. Bà Rịa phải đi trên cao, không phá nát các tuyến giao thông hiện hữu. Xây dựng đường giao thông cần vươn tới tầm cao, nghĩ tới phát triển lâu dài, để 30-40 năm sau tuyến đường vẫn phát huy hiệu quả sử dụng”, ông Nguyễn Trọng Minh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Triển khai dự án phù hợp quy hoạch, xu thế

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng báo cáo với nguyên lãnh đạo tỉnh về tiến độ dự án Khu Công viên Văn hóa-Đô thị mới Bàu Trũng (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu). Dự án có diện tích gần 173ha được quy hoạch làm công viên văn hóa, thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí gắn với cây xanh, hồ cảnh quan và hồ điều hòa của thành phố. Các công trình trong khu công viên này được thiết kế linh hoạt, phù hợp, khai thác tốt không gian. Trong đó, Khu Công viên Văn hóa đóng vai trò là hồ điều hòa, tạo điểm nhấn cho kiến trúc cảnh quan. Ngoài ra, còn có các công trình công cộng, dịch vụ xã hội như: siêu thị, nhà văn hóa.

Đối với dự án này, nguyên lãnh đạo tỉnh đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện vì đã kéo dài quá lâu. Đồng thời, nhấn mạnh, khu vực Bàu Trũng, Bàu Sen là lá phổi của TP.Vũng Tàu, do đó cần mở rộng, nạo vét không gian hồ chứa nước, bố trí lại công viên, cây xanh. “Tại dự án Khu Công viên Văn hóa-Đô thị mới Bàu Trũng nên hạn chế xây dựng nhà ở, nhà cao tầng để bảo đảm môi trường sinh thái”, ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ.

Về công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện các dự án, nguyên lãnh đạo tỉnh đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần tiếp tục quan tâm, làm kỹ lưỡng và tính toán phương án, xin cơ chế linh hoạt làm sao rút ngắn khoảng cách giữa giá thị trường và giá đền bù theo khung pháp lý chính sách, tạo sự đồng thuận cao cho người dân, tránh kiện tụng, khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Tại hội nghị, nguyên lãnh đạo tỉnh cũng cho ý kiến về việc xây dựng đường sắt trên địa bàn tỉnh, đề xuất xây dựng nhà máy xử lý rác Côn Đảo theo công nghệ đốt, kéo dài đường băng Cảng Hàng không Côn Đảo phục vụ máy bay cỡ lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. 

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh: “Những ý kiến đóng góp của nguyên lãnh đạo tỉnh rất quan trọng để tỉnh hoàn thiện các phương án triển khai những dự án trọng điểm hiệu quả nhất trong thời gian tới”.

Ông Phạm Viết Thanh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp thu các ý kiến đóng góp của nguyên lãnh đạo tỉnh. Trên cơ sở đó nghiên cứu, tính toán lại các phương án để việc triển khai những dự án vừa phù hợp với quy hoạch, vừa phù hợp với xu thế, bảo đảm môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững.

TRÚC GIANG

;
.