Chuyển từ phương thức PPP sang đầu tư công
Ngày 7/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1049/QĐ-TTg về việc dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GT-VT chủ trì xử lý các vấn đề có liên quan đến việc dừng thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.
Bộ GT-VT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan thực hiện Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7 của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng công trình.
Đồng thời, yêu cầu Bộ GT-VT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu tận dụng các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trước đây, nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật.
Tháng 9/2021, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, trong đó, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ khoảng 6.629 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh huy động nguồn vốn PPP gặp nhiều khó khăn, Bộ GT-VT đã trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức đầu tư công. Đây cũng chính là 1 trong 3 dự án cao tốc đã được Chính phủ đưa vào danh mục thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Tin, ảnh: TRÚC GIANG