.

Kịp thời ngăn chặn vi phạm đất đai, xây dựng

Cập nhật: 19:24, 14/08/2022 (GMT+7)

Bằng những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, huyện Đất Đỏ thời gian gần đây đã ngăn chặn hiệu quả tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp, phân lô bán nền trái phép.

Con đường đá dài 200m, rộng 6m tại ấp Phước Lợi, xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) do ông Bùi Văn N. làm trái phép trên đất nông nghiệp, nay đã được trả lại hiện trạng ban đầu.
Con đường đá dài 200m, rộng 6m tại ấp Phước Lợi, xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) do ông Bùi Văn N. làm trái phép trên đất nông nghiệp, nay đã được trả lại hiện trạng ban đầu.

Nhiều chủ đất đã khắc phục hậu quả  

Khoảng 5 tháng trước, một số chủ đất ở xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) đã có hành vi tự ý làm đường trên đất nông nghiệp và bị chính quyền địa phương phát hiện, xử lý. Trở lại địa phương này vào một ngày giữa tháng 8, chúng tôi ghi nhận, chủ đất vi phạm đã tiến hành khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu khu đất.

Cụ thể, tại thửa đất số 19, tờ bản đồ số 31 của xã Long Tân với diện tích hơn 10.000m2 đất trồng cây lâu năm, con đường rộng 4m rải đá dăm mà trước đây ông Lê Tấn P. tự ý làm đã ủi đi, trả lại hiện trạng đất nông nghiệp và từ đó đến nay chủ đất cũng không tái phạm.

Tương tự, tại thửa đất 836, tờ bản đồ 24 của xã Long Tân quy hoạch là đất nông nghiệp, cách đây vài tháng chủ đất là ông Hứa Văn Th. cũng tự ý mở đường. Tuy nhiên, sau khi địa phương kiểm tra, phát hiện vi phạm đã yêu cầu chủ đất khắc phục. Chỉ sau vài ngày, con đường đổ đá nằm giữa lô đất rộng hơn 11.000m2 đã được tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Từ năm 2019 đến nay, UBND huyện Đất Đỏ phát hiện và xử lý 6 trường hợp làm đường trái phép trên đất nông nghiệp tại 3 địa phương là TT. Đất Đỏ, xã Long Tân và xã Phước Long Thọ; phát hiện 8 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. UBND huyện đã ban hành Quyết định xử phạt và yêu cầu các trường hợp vi phạm khắc phục hậu quả. 

Tăng cường tuyên truyền

Ông Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân cho biết, sở dĩ vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn thời gian gần đây giảm do huyện và xã đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Theo đó, xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức chuyên môn và phối hợp với các ban ấp để tuyên truyền việc sử dụng đất đúng mục đích; thành lập các nhóm zalo kết nối giữa lãnh đạo, công chức xã với các ban ấp dân cư nắm tình hình.

2 tổ công tác gồm lãnh đạo xã và công chức chuyên môn cũng thành lập và thường xuyên kiểm tra, kể cả ngày cuối tuần. Từ đó, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm các quy định về đất đai, sử dụng đất sai mục đích. Xã cũng tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định về đất đai, nêu cao vai trò của ban ấp trong việc kiểm tra, giám sát  kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Còn theo ông Mai Điền Khanh, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Phước Hội, xã đã phân công cán bộ phụ trách 4 ấp của xã để tuyên truyền quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng và phối hợp với ban ấp nắm tình hình, tổ chức kiểm tra, giám sát. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng, phân lô bán nền trái phép đều xử lý nghiêm. Nhờ đó, các trường hợp sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn xã đã giảm, không còn tình trạng người dân tụ tập quảng cáo, rao bán dự án ma, sử dụng đất không đúng mục đích. Lãnh đạo xã cũng công khai số điện thoại để người dân phản ánh, thông tin khi phát hiện những bất thường, sai phạm về đất đai, xây dựng.

Ông Lê Minh Kha, Trưởng Phòng TN-MT huyện Đất Đỏ thông tin thêm, thời gian qua, UBND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Qua đó, phát huy vai trò giám sát của người dân, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm ngay từ khi phát sinh. Huyện cũng áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu đối với các trường hợp vi phạm (tạm giữ phương tiện, tang vật vi phạm hành chính; xử lý vi phạm hành chính …), bảo đảm các công trình xây dựng được kiểm tra và xử lý kịp thời; tổ chức theo dõi việc chấp hành của các cá nhân, tổ chức bị xử lý.

“Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức nâng lên, chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát xây dựng, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, không để xảy ra vi phạm với quy mô lớn. Ý thức chấp hành, tôn trọng pháp luật của người dân về quản lý trật tự xây dựng, sử dụng đất cũng dần thay đổi theo chiều hướng tích cực”, ông Kha nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.