Tín hiệu tích cực từ nỗ lực gỡ "thẻ vàng" EC

Thứ Sáu, 29/07/2022, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Với sự vào cuộc tích cực và quyết tâm gỡ “thẻ vàng” EC,  việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả khả quan.

Công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả khả quan. Trong ảnh: Ngư dân tại cảng cá Lộc An (huyện Đất Đỏ) chuẩn bị ra khơi.
Công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả khả quan. Trong ảnh: Ngư dân tại cảng cá Lộc An (huyện Đất Đỏ) chuẩn bị ra khơi.

Nhiều tín hiệu tích cực

Năm 2021, Sở NN-PTNT lập 5 văn phòng kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá trong tỉnh. Những văn phòng này có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với tàu cá cập- rời cảng và giám sát việc bốc dỡ hải sản tại cảng. Đồng thời, kiểm tra việc chấp hành quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), việc thực hiện xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác của tổ chức quản lý cảng cá. Bên cạnh đó, theo dõi quá trình vận hành thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá trên biển, phát thông báo khi tàu cá có dấu hiệu xâm phạm vùng biển nước ngoài...

Ngành NN-PTNT cũng đã hoàn thành lắp thiết bị giám sát hành trình cho 2.613 tàu khai thác vùng khơi, trên tổng số 2.808 tàu cá phải lắp thiết bị theo quy định. 205 chiếc còn lại chủ yếu là tàu đang nằm bờ, hoặc tàu  đi, về trong ngày.

Nhờ áp dụng các biện pháp nói trên, tình hình tàu các vi phạm vùng biển nước ngoài có giảm. Đặc biệt ý thức tuân thủ vùng đánh bắt của ngư dân tăng lên rõ rệt.

Ngư dân Phạm Sơn Tùng, TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết, để chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu tiên sau thời gian dài nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao, ông đã tiến hành kiểm tra máy móc, thiết bị tàu thuyền để đảm bảo an toàn. Trong đó, thiết bị giám sát hành trình sau thời gian không sử dụng đã được thông báo tới cơ quan chức năng và kết nối trở lại.

“Với thiết bị giám sát hành trình đã được lắp đặt, tàu được định vị để cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi, quản lý, nhận được tín hiệu cảnh báo mỗi khi chuẩn bị vượt sang vùng biển của nước bạn, từ đó tránh được lỗi khai thác bất hợp pháp. Đi biển mà không có nó cũng không yên tâm. Bây giờ chỉ cần thiết bị không có tín hiệu, chúng tôi đã nhận được ngay thông báo của lực lượng Biên phòng để khắc phục”, ông Tùng cho hay.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Theo Sở NN-PTNT, sau gần 4 tháng triển khai việc ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trong công tác quản lý các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thủy sản, bước đầu đã đạt được kết quả tốt. Các cơ quan trực thuộc tỉnh đã chủ động liên lạc, trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, xác minh các trường hợp tàu cá vi phạm khai thác IUU, tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép với các đơn vị.

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT thông tin, sau khi quy chế phối hợp giữa 3 đơn vị được triển khai, các bên đã cùng nhau thống nhất các biểu mẫu tạm giữ tang vật, phương tiện, mẫu biên bản vi phạm hành chính..... Đồng thời Sở cũng hướng dẫn, xác định hành vi vi phạm cho lực lượng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân thực hiện khi công tác trên biển. Qua đó đã kịp thời thông báo chuyển hồ sơ các trường hợp vi phạm đến Sở NN-PTNT xử lý hoặc tham mưu đề xuất xử lý.  Qua công tác phối hợp, đến nay tỉnh đã tiếp nhận thông tin và lập biên bản thông báo vụ việc để xử lý vi phạm hành chính 20 trường hợp, thu về số tiền gần 450 triệu đồng.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng của tỉnh như Thanh tra Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh cũng tăng cường phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm hành chính hoặc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, tước quyền sử dụng văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng...

Cũng theo bà Na, thời gian qua, Sở NN-PTNT đã triển khai hiệu quả nhiều hình thức tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành việc lắp và sử dụng thiết bị giám sát hành trình trong quá trình đánh bắt trên biển. Chi cục Thủy sản đã tổ chức trực ban, ký hợp đồng với VNPT cảnh báo bằng tin nhắn VMS điện thoại đến chủ tàu đối với tàu cá mất kết nối ngoài khơi quá 6 giờ.

Từ đầu năm 2022 tới nay, trong số 1.416 lượt tàu mất kết nối quá 6 giờ có 1.118 tàu đã khắc phục có kết nối lại. Đối với những trường hợp không chấp hành các địa phương sẽ tiếp tục thông báo bằng văn bản đến từng tàu cá thông qua cán bộ đầu mối, Tổ phản ứng nhanh do UBND các huyện, thành phố thành lập...

“Chi cục Thủy sản thường xuyên tổ chức trực theo dõi thông tin dữ liệu giám sát hành trình tàu cá (Trạm bờ tại Chi cục Thủy sản) để kịp thời thông báo, cảnh báo đến chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá đề nghị nhanh chóng khắc phục sự cố mất tín hiệu giám sát hành trình. Lập danh sách tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình trên 10 ngày gửi các bên liên quan và báo cáo Tổng cục Thủy sản để kịp thời xử lý vi phạm đối với những trường hợp lỗi do cố tình vi phạm; lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác bất hợp pháp theo quy định gửi các cơ quan, đơn vị, Tổ chức quản lý cảng cá để phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý theo quy định. Định kỳ báo cáo kết quả xử lý tàu cá vi phạm IUU, tàu cá mất tín hiệu kết nối dữ liệu giám sát hành trình”, bà Na thông tin thêm.

6 tháng đầu năm, tổng số lượt tàu cá xuất/cập cảng trên địa bàn tỉnh là 8.133 lượt (3.704 lượt tàu cập cảng, 4.429 lượt tàu rời cảng), tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng là 25.540 tấn.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.