.

Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 55 tỷ USD

Cập nhật: 20:26, 04/07/2022 (GMT+7)

Đó là mục tiêu mà Bộ NN-PTNT đưa ra trong 6 tháng cuối năm 2022. Cụ thể, ngành nông nghiệp phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 toàn ngành 2,8-3,0%, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 2,9-3,1%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 phấn đấu đạt khoảng 55 tỷ USD (cao hơn Chính phủ giao 5 tỷ USD).

Sơ chế chuối xuất khẩu tại xã Kim Long, huyện Châu Đức.
Sơ chế chuối xuất khẩu tại xã Kim Long, huyện Châu Đức.

Trong đó, giá trị sản xuất trồng trọt tăng 1,5%; sản lượng lúa trên 43 triệu tấn; giá trị sản xuất chăn nuôi trên 5,5%; sản lượng thịt lợn cả năm đạt trên 4,2 triệu tấn và sản lượng thịt gia cầm trên 1,9 triệu tấn; giá trị sản xuất thủy sản tăng 4%; tổng sản lượng thủy sản trên 8,7 triệu tấn. Giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng 4,0%; sản lượng gỗ khai thác trên 18 triệu m3, đáp ứng nhu cầu sản xuất, chế biến, xuất khẩu.

Để đạt được những mục tiêu trên, Bộ NN-PTNT đưa ra một số giải pháp như:  Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thực hiện đổi mới tổ chức sản xuất, kinh doanh, hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đàm phán các điều kiện về hàng rào kỹ thuật, về hàng rào thương mại để các sản phẩm nông nghiệp chưa có thị trường sớm được xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường lớn, có giá trị như thị trường châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Tiếp tục phát triển, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số; phát triển thương mại điện tử, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp triển khai phân phối hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử. Giải quyết các rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường sang các nước EU, Liên minh kinh tế Á - Âu, Hoa Kỳ, Brazil, Trung Đông… Phối hợp giải quyết khó khăn giao thương, thông quan, kiểm dịch; kiểm soát xuất nhập khẩu theo tiểu ngạch.

Đối với thị trường trọng điểm khác (Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…), xác định thời điểm để đẩy mạnh xuất khẩu…Phối hợp với các Đại sứ quán, Tham tán thương mại, Tham tán nông nghiệp thu thập và cung cấp thông tin, thị hiếu, nhu cầu, cập nhật các chính sách, quy định cho cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương; hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch gắn liền với các hoạt động ngoại giao vào các thị trường lớn và khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng.

Tin, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.