.

Người trồng rau chủ động thích nghi với mùa vụ

Cập nhật: 19:22, 15/07/2022 (GMT+7)

Để thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiệt hại khi mưa nhiều, các vùng trồng rau chuyên canh trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, từ đó tạo nguồn cung ổn định cũng như tăng thu nhập cho người trồng.

Người trồng rau trên địa bàn tỉnh chủ động thích nghị sản xuất rau theo mùa vụ.  Trong ảnh: Bà Vũ Thị Sen (tổ 14, xã Láng Cát, TX. Phú Mỹ) thu hoạch rau của gia đình.
Người trồng rau trên địa bàn tỉnh chủ động thích nghị sản xuất rau theo mùa vụ. Trong ảnh: Bà Vũ Thị Sen (tổ 14, xã Láng Cát, TX. Phú Mỹ) thu hoạch rau của gia đình.

Bà Vũ Thị Sen (tổ 14, xã Láng Cát, TX. Phú Mỹ) cho biết, vào mùa mưa nông dân thường gặp khó khăn, bất lợi hơn so với mùa khô. Đó là rau thường xuyên bị ngập úng, thối rễ, năng suất thấp. Tuy nhiên, nếu trồng đạt hiệu quả, năng suất cao thì thu nhập tốt hơn nhờ hút hàng, giá bán lại khá cao.

Với kinh nghiệm gần 20 trồng rau, theo bà Sen, điều kiện tiên quyết để vụ màu thành công là chọn các loại rau phù hợp theo mùa. Do đó, gia đình bà chủ động chọn trồng các loại rau có cành và lá cứng hơn như: cải xanh, rau muống... Đặc tính của các loại rau ăn lá thường là thân bẹ, dễ gãy đổ, bị dập lá khi bị tác động bởi những trận mưa lớn trong quá trình sinh trưởng. Do đó, bà đã lấy các loại rơm rạ khô để phủ lên liếp ngay sau khi vừa xuống hạt. 

Cách làm này giúp cây rau giảm tác động trực tiếp từ các cơn mưa và bảo vệ bộ rễ. Song song đó, để sẵn sàng ứng phó với thời tiết bất lợi trong mùa mưa, nhất là bị ngập úng thì luống rau cũng phải vun cao hơn so với mùa khô; chủ động nạo vét lối đi, kênh mương xung quanh luống rau để thuận tiện tiêu thoát nước.

“Với cách làm trên, rau không bị ngập úng, hư hại nhiều khi mưa lớn, thường xuyên. Hiện giá các loại rau đang được mua tại vườn từ 10-30 ngàn đồng/kg tùy loại. Sau khi trừ chi phí gia đình tôi còn lãi khoảng 20 triệu đồng/lứa”, bà Sen cho hay.

Tại xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa), bà con nông dân cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại khi vào mùa mưa. Bà Vũ Thị Mai (xã Tân Hưng) cho biết, với 6 sào đất trồng rau thơm các loại, mỗi khi bước vào mùa mưa, bà đều chủ động vun đất, giữa các luống khơi rãnh nhỏ thông với mương thoát nước, tránh để rau bị ngập úng.

Theo bà Mai, rau mùa này không chỉ khó khăn khi năng suất giảm 1/3 so với mùa khô mà thời gian qua việc phân bón tăng cao cũng khiến lợi nhuận của người trồng rau giảm sút. Để giảm chi phí mùa vụ, bà Mai đã chủ động thay thế nhiều loại phân bón vô cơ bằng hữu cơ. Theo đó, bà sử dụng phân chuồng làm lớp bón lót, giảm bớt sử dụng các loại phân NPK, lân. Nhờ đó chi phí trồng rau của gia đình bà cũng giảm đáng kể. Hiện nay, giá các loại rau thơm đang được thu mua với giá khá cao, dao động từ 35-40 ngàn đồng/kg (cao hơn 20 ngàn đồng với mùa khô).

“Trồng rau mùa mưa sản lượng giảm là điều khó tránh khỏi. Nhưng nhờ sử dụng các kỹ thuật sản xuất thích hợp, vài năm trở lại đây, việc trồng rau vào mùa mưa của gia đình tôi cũng đã đỡ hơn trước đây trước đây nữa. Giá bán cũng ổn định hơn nên cũng có đồng ra, đồng vào”, bà Mai chia sẻ thêm.

Thông tin từ Sở NN-PTNT cho biết, vụ  Hè Thu năm nay toàn tỉnh trồng khoảng 1.750ha rau các loại, sản lượng 32.375 tấn. Để đạt năng suất và chất lượng tốt sản xuất rau trồng mùa mưa, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân nên chọn các giống rau màu tốt, cho năng suất cao, có nguồn gốc rõ ràng, thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch. Bà con nông dân nên áp dụng kỹ thuật ươm cây giống trong khay hoặc túi bầu, vừa tiết kiệm thời gian, vừa bảo đảm tỷ lệ cây sống cao, cây rau sẽ mau bén rễ.

Ngoài ra, đối với ruộng thấp, trước hết phải làm đất, lên luống, lên liếp cao ráo, có mương rãnh thoát nước tốt, nhất là nền đất không được xới cho tơi xốp như mùa nắng để tránh đất hút nhiều nước gây ngập úng. Trong quá trình làm đất, cần kết hợp bón lót phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ sinh học, bón vôi và tăng lượng phân lân cho đất nhằm khử chua, tăng độ phì và giữ ẩm cho đất. 

Để giữ ẩm, chống xói mòn, rửa trôi trong mùa mưa cũng như tiết kiệm phân bón, thuốc trừ sâu, hạn chế cỏ dại, người trồng rau nên sử dụng màng phủ nông nghiệp, hoặc có thể dùng rơm rạ để phủ lên luống. Việc chủ động sản xuất hoa màu trong mùa mưa giúp người trồng rau có nguồn thu nhập ổn định. Qua đó, góp phần tạo nguồn cung ứng rau sạch cho thị trường, tránh tình trạng khan hiếm, đội giá.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.