.

Nghiên cứu thành lập Ban quản lý và khai thác cảng biển

Cập nhật: 18:49, 27/07/2022 (GMT+7)

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GT-VT về việc nghiên cứu thành lập Ban quản lý và khai thác cảng biển.

Toàn cảnh cảng Gemalink.
Toàn cảnh cảng Gemalink.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay có một số hình thức đầu tư, quản lý khai thác cảng biển đang được áp dụng tại Việt Nam. Điển hình như mô hình nhà nước đầu tư cảng biển và cho thuê. Ưu điểm của hình thức này là kết hợp hài hòa lợi ích và phát huy tối đa lợi thế của nhà nước và tư nhân; khả năng thu hồi được tối đa nguồn lợi từ ưu thế của cảng biển về ngân sách nhà nước. Đồng thời, tách bạch được hoạt động quản lý đầu tư và kinh doanh khai thác cảng; tận dụng được ưu thế của các thành phần kinh tế phi nhà nước tham gia vào quản lý khai thác cảng biển. Nhà nước thu được tiền cho thuê kết cấu hạ tầng và sử dụng nguồn này để tái đầu tư; thời gian thu hồi vốn ngắn; đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cùng với việc tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả trong quản lý khai thác hệ thống cảng biển hiện hữu, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị Bộ GT-VT báo cáo Chính phủ cho phép lập kế hoạch nghiên cứu mô hình quản lý, khai thác cảng có tính đặc thù, ưu việt hơn so với hiện nay, áp dụng trong thời gian phù hợp.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.