Giá heo hơi tăng, người chăn nuôi vẫn thận trọng

Thứ Ba, 26/07/2022, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 10 ngày trở lại đây, giá heo hơi đã tăng mạnh trở lại sau thời gian dài trầm lắng. Người chăn nuôi phấn khởi nhưng vẫn thận trọng trong việc tái đàn do lo ngại đầu ra thiếu ổn định và giá thức ăn chăn nuôi hiện vẫn ở mức cao.

Dù giá heo hơi tăng cao nhưng người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn thận trọng trong việc tái đàn. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo của ông Cao Văn Phương, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Dù giá heo hơi tăng cao nhưng người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn thận trọng trong việc tái đàn. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo của ông Cao Văn Phương, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Dè dặt nghe ngóng thị trường

Vừa xuất chuồng đàn heo gần 10 con với mức giá 70 ngàn đồng/kg, ông Trần Tâm, ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức rất phấn khởi, bởi đây là mức giá cao nhất từ đầu năm 2022 tới nay. Dù vậy, gia đình ông Tâm vẫn chưa có ý định tái hay tăng đàn do lo ngại sự thiếu ổn định. Theo ông Tâm, giá heo hơi có tăng sau thời gian dài trầm lắng, nhưng người chăn nuôi vẫn lo ngại mức giá này không duy trì được lâu.

Ông Tâm, để nuôi một con heo đến khi xuất chuồng đạt 100kg, người chăn nuôi phải bỏ ra hơn 6 triệu đồng. Với giá heo hơi đang dao động từ 65-70 ngàn đồng/kg, người chăn nuôi đã có lãi. Tuy nhiên, chi phí chăn nuôi quá cao nên ông vẫn e ngại việc tái đàn, thậm chí tính toán giảm số lượng con trong mỗi lứa. “Chi phí thức ăn chăn nuôi tăng tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái nên các trang trại chăn nuôi như chúng tôi chưa có lãi là bao. Việc tăng đàn là khá mạo hiểm, bởi thị trường hiện vẫn còn bấp bênh. Tôi phải chờ một thời gian nữa rồi mới tính tới việc có tăng đàn hay không”, ông Tâm nói.

Gia đình ông Nguyễn Công Tài, ở xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc cũng duy trì đàn heo 50 con hơn 1 năm nay. Theo ông Tài, trước đây ông luôn duy trì trên 100 con, song thời gian qua do dịch bệnh cộng với giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng nên ông phải giảm số lượng. Nhận tin giá heo hơi tăng, ông Tài vui mừng hơn. Tuy nhiên ông vẫn chưa có ý định tăng đàn. Ông Tài cho rằng, giá heo giống vẫn còn rất cao, mức 1,5 triệu đồng/con, thêm vào đó, chi phí thức ăn để nuôi heo đến lúc xuất chuồng đã tăng khoảng 1,6 triệu đồng/con so với thời điểm năm ngoái. “Trường hợp lúc nuôi tới khi xuất chuồng, giá heo hơi vẫn ổn định thì không sao, nhưng nếu giá giảm sâu, người chăn nuôi sẽ nắm chắc thua lỗ. Bởi hiện nay giá thức ăn chăn nuôi khó có chiều hướng giảm nên chúng tôi không dám mạo hiểm”, ông Tài nói thêm.

Ổn định nguồn cung

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã được điều chỉnh tăng 6 lần, tương đương tăng khoảng 35%. Chi phí đầu vào khác như con giống, chuồng trại, nhân công, thuốc thú y, sát trùng, chi phí vận chuyển đều tăng. Ngoài ra, dịch tả heo châu Phi vẫn chưa chấm dứt nên người chăn nuôi không dám tăng đàn ồ ạt như trước đây. Ngoài ra, việc tái đàn còn phụ thuộc vào con giống và nguyên liệu đầu vào.

Trước diễn biến giá heo hơi hiện nay, dù chưa xác định sẽ biến động tới đâu, nhưng để ổn định cuộc sống người dân nói chung, người chăn nuôi nói riêng, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chức năng các địa phương có biện pháp đảm bảo cân đối cung, cầu thịt heo.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương theo dõi sát diễn biến, tình hình giá cả, cung cầu thịt heo trên thị trường. Trong đó, các địa phương cũng có các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt heo, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá theo quy định, bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn địa phương, các lực lượng chức năng, các tổ chức và cá nhân chăn nuôi heo tiếp tục tập trung thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến, điều hòa và bảo đảm nguồn cung để bình ổn giá thịt heo.

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, 6 tháng đầu năm 2022, đàn heo cả nước tăng trưởng 3,8%,  sản lượng thịt heo hơi đạt khoảng 2,12 triệu tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Tại BR-VT, tổng đàn heo 369.053 con, tăng 2,5% so với cùng kỳ, sản lượng thịt đạt 5.829 tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.