Tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận đất đai

Thứ Hai, 27/06/2022, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Với việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tháo gỡ các “điểm nghẽn” về đất đai, ngành tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh đã tạo điều kiện để người dân, DN dễ dàng tiếp cận đất đai, góp phần thu hút đầu tư.

Cán bộ địa chính Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức xử lý hồ sơ đất đai cho người dân.
Cán bộ địa chính Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức xử lý hồ sơ đất đai cho người dân.

Người dân dễ dàng tiếp cận đất đai

Anh Phạm Tuấn Anh (378, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) cho biết, là nhà đầu tư bất động sản nên anh thường xuyên phải “soi” quy hoạch trước khi quyết định đầu tư một lô đất nào đó. Trước đây, mỗi lần “soi” quy hoạch anh thường phải mang hồ sơ lên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Phòng Quản lý Đô thị cấp huyện để tra cứu thông tin. Việc này rất mất thời gian và dễ đánh mất cơ hội đầu tư.

Nhưng hiện nay, nhờ ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch trên smartphone của Sở TN-MT, anh Tuấn Anh chỉ việc đứng tại lô đất cần kiểm tra, ứng dụng sẽ định vị và cung cấp thông tin về quy hoạch lô đất đó (đất ở tại đô thị, đất nông nghiệp, đất quốc phòng...) có vướng quy hoạch dự án nào hay không. “Nhờ đó, tôi đưa ra quyết định đầu tư nhanh hơn mà không cần phải chạy tới chạy lui các cơ quan chức năng. Tôi cho rằng đây là một bước cải thiện đáng kể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận đất đai”, anh Tuấn Anh nói.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, ngoài các ứng dụng về tra cứu thông tin quy hoạch, quản lý đất công, Sở TN-MT cũng đã đưa vào vận hành Sổ tay quản lý đất đai Mobile Android và iOS, triển khai đến phòng TN-MT, UBND các cấp để truy cập cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ công tác quản lý ở địa phương; ứng dụng tra cứu sổ đỏ... Công tác CCHC của Sở TN-MT đã có chuyển biển tích cực trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai. Chỉ số tiếp cận đất đai của BR-VT tăng từ 6,85 điểm năm (năm 2020) lên 7,01 điểm (năm 2021). Đây là mức cao nhất trong vòng 6 năm qua, giúp tỉnh vươn lên vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Bộ, chỉ sau Bình Dương (thứ 6) và vượt qua TP. Hồ Chí Minh (thứ 14).

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT, Sở luôn xem việc nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai và sử dụng đất ổn định là nhiệm vụ quan trọng trong cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các DN tham gia đầu tư kinh doanh, góp phần cải thiện và nâng hạng PCI. Năm 2021, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 6 quyết định công bố TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung và TTHC bãi bỏ trong lĩnh vực tài nguyên nước, biển và hải đảo, đất đai, đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, UBND cấp huyện và cấp xã; thực hiện cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết đối với 89 TTHC so với quy định (phấn đấu đến năm 2022 sẽ giảm 50%), đơn giản hóa 10 TTHC thuộc quản lý của Sở.

Chuyên nghiệp, hiệu quả

Sở TN-MT cũng đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết và tham mưu giải quyết 111 dịch vụ công trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, DN nộp hồ sơ TTHC trực tuyến thông qua các kênh như: Website của Sở, youtube, zalo, facebook…

Nhờ đó, quý I/2022, hồ sơ trực tuyến của sở đạt 74% tổng hồ sơ tiếp nhận qua cổng dịch vụ công tỉnh đối với hồ sơ của tổ chức, DN. Ngoài ra, Sở TN-MT đã thí điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “không biên giới” với một số địa phương như: TP. Bà Rịa, huyện Long Điền… Đến nay, Sở TN-MT đã hoàn thiện đo đạc, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn 65/82 đơn vị hành chính cấp xã và huyện; tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2021 là 170.770,56ha chiếm 98,66 %.

Bên cạnh đó, Sở cũng công khai minh bạch các TTHC, rà soát các dự án chậm tiến độ; thu hồi dự án chậm triển khai để bổ sung quỹ đất cho các nhà đầu tư khác. Hoàn thiện bản đồ cơ sở dữ liệu giá đất (http://khoso.sotnmt.baria-vungtau.gov.vn), công khai trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần minh bạch về thông tin, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, hạn chế khiếu nại liên quan đến giá đất.

Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ đẩy mạnh giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về đất đai để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những tiêu cực trong công tác quản lý đất đai, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án trên địa bàn các địa phương. 

“Thời gian giải quyết các TTHC liên quan, công tác giải phóng mặt bằng, cho thuê đất đối với các dự án sẽ được ưu tiên rút ngắn tối đa nhằm đảm bảo triển khai đầu tư một cách nhanh nhất. Đồng thời, Ban Giám đốc Sở duy trì, tăng cường công tác đối thoại với các DN, nhà đầu tư liên quan đến vấn đề đất đai theo chuyên đề, lĩnh vực, dự án… để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc kịp thời”, ông Nguyễn Văn Hải nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.