Doanh nghiệp du lịch ở Bãi Sau đồng thuận giao lại mặt bằng

Thứ Sáu, 24/06/2022, 20:36 [GMT+7]
In bài này
.

* Mong muốn được xem xét bồi thường công trình đầu tư trên đất

* Lập Đoàn công tác làm việc với từng DN

Các DN đang sử dụng đất tại Bãi Sau có mặt trong buổi đối thoại với lãnh đạo TP. Vũng Tàu (sáng 24/6) đều đồng thuận giao lại mặt bằng. Tuy nhiên họ mong muốn được giải quyết thỏa đáng các quyền lợi liên quan.

Luật sư Trương Thị Hòa, Đại diện pháp lý của 2 Công ty: CP Du lịch Quốc tế Hải Dương và CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu mong muốn được giải quyết quyền lợi thỏa đáng theo đúng quy định pháp luật.
Luật sư Trương Thị Hòa, Đại diện pháp lý của 2 Công ty: CP Du lịch Quốc tế Hải Dương và CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu mong muốn được giải quyết quyền lợi thỏa đáng theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thuận giao lại mặt bằng

Đại diện các DN đang sử dụng đất tại Bãi Sau có mặt tại buổi đối thoại bao gồm: Công ty CP Du lịch Quốc tế Hải Dương, Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu, Công ty TNHH Du lịch DIC (DIC-CORP), Công ty CP Du lịch Nghinh Phong, Công ty CP Du lịch tỉnh BR-VT, Công ty CP Lạc Việt, Công ty TNHH Janhold-OSC, Công ty CP Khách sạn Du lịch Tháng Mười. Các DN kể trên đều bày tỏ ý kiến đồng thuận bàn giao đất đang kinh doanh tại Bãi Sau theo chủ trương của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, đại diện Công ty CP Khách sạn Du lịch Tháng Mười cho biết: DN chấp hành chủ trương của UBND tỉnh và thành phố về việc thu hồi, bàn giao mặt bằng. Cụ thể là ngay từ đầu năm 2022, DN đã gửi văn bản đồng ý bàn giao mặt bằng.

“Tuy nhiên chúng tôi đang có đơn khiếu nại về phương án bồi thường tài sản trên đất, đang chờ giải quyết. Chúng tôi có làm thêm một số công trình tạm trên đất cũng mong muốn được xem xét bồi thường và đã chuẩn bị các giấy tờ pháp lý liên quan để trình cơ quan chức năng ghi nhận, giải quyết thỏa đáng. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, DN không còn kinh doanh nên đề nghị không thực hiện các nghĩa vụ về thuế liên quan”, ông Nguyễn Văn Sỹ nói.

Luật sư Trương Thị Hòa, Đại diện pháp lý của 2 Công ty: CP Du lịch Quốc tế Hải Dương và CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu cũng bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương bàn giao mặt bằng. Đồng thời mong được biết rõ quyền lợi liên quan của DN.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, từ năm 2018, 28ha đất khu vực Bãi Sau được chính quyền giao cho Công ty Xây lắp tỉnh BR-VT (lúc đó là DN Nhà nước) vào năm 1996 để cải tạo, xây dựng với tổng vốn đầu tư 122 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công ty này đã cho 8 DN thuê lại, các DN này lại cho nhiều công ty du lịch thuê hạ tầng, thuê đất, song đến nay không ký hợp đồng. Tính đến cuối năm 2017, các DN chưa nộp đầy đủ tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 320 tỷ đồng.
Ngoài ra, quá trình sử dụng, kết luận của thanh tra cũng chỉ ra những vi phạm trong quá trình xây dựng, nhiều công trình không phép, trái phép mọc lên. Cơ quan thanh tra kiến nghị tỉnh xử lý, phá dỡ những công trình xây không phù hợp quy hoạch. Tháng 8/2021, UBND tỉnh giao cho UBND TP.Vũng Tàu phải thu hồi hạ tầng bãi tắm Thùy Vân, hạn cuối là cuối năm 2021 nhưng tới nay việc thu hồi vẫn chưa hoàn tất do một số DN vẫn chưa bàn giao theo quy định.

Hỗ trợ DN theo đúng quy định pháp luật

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân, Bãi Sau là dự án trọng điểm của tỉnh, của thành phố trong giai đoạn 2020-2025. Để thực hiện chủ trương chung, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và đã có các văn bản gửi các đơn vị DN để thực hiện. Tuy nhiên, đến nay mới có 1 đơn vị bàn giao mặt bằng.

Do vậy, mục đích của buổi đối thoại là hướng đến việc các DN còn lại chấp thuận giao mặt bằng cho thành phố. Đối với các kiến nghị và điều kiện DN đề xuất, UBND TP. Vũng Tàu sẽ xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Các nội dung vượt thẩm quyền,  thành phố sẽ báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, từ ngày 27 đến 30/6, UBND TP.Vũng Tàu sẽ thành lập Đoàn công tác để đến từng DN làm việc. Nhằm đạt kết quả làm việc, thành phố đề nghị từng DN nghiên cứu kỹ các văn bản của tỉnh, của thành phố, trong đó vấn đề nào chưa thống nhất thì đề xuất trong đơn kiến nghị và cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến tài sản bồi thường với Đoàn công tác của UBND thành phố tại buổi làm việc.

“Thành phố mong muốn các DN ủng hộ, chia sẻ, cùng phối hợp với thành phố. Sau khi Đoàn Công tác UBND TP.Vũng Tàu tiến hành làm việc với từng DN thì tiến hành báo cáo UBND tỉnh để xin chủ trương giải quyết”, ông Vũ Hồng Thuấn thông tin.

Bên cạnh đó, ông Vũ Hồng Thuấn cũng đề nghị các sở, ngành, giải quyết các kiến nghị của DN và có văn bản trả lời thỏa đáng.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.