Cụm công nghiệp TX. Phú Mỹ phát triển chưa như kỳ vọng

Thứ Năm, 23/06/2022, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

TX. Phú Mỹ  là một trong những địa phương tập trung nhiều CCN nhất toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thu hút các dự án thứ cấp vào các CCN hiện nay vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

7 năm qua CCN Hắc Dịch 1 vẫn chưa thu hút thêm được dự án nào. Trong ảnh: May quần áo xuất khẩu tại Công ty Quốc tế Việt An một DN hoạt động trong CCN Hắc Dịch 1.
7 năm qua CCN Hắc Dịch 1 vẫn chưa thu hút thêm được dự án nào. Trong ảnh: May quần áo xuất khẩu tại Công ty Quốc tế Việt An một DN hoạt động trong CCN Hắc Dịch 1.

Khó thu hút dự án thứ cấp

Sau 8 năm đi vào hoạt động, CCN Boomin Vina có diện tích 50ha do Công ty TNHH Boomin Vina làm chủ đầu tư chỉ thu hút được 1 dự án sản xuất chăn len và thảm len, tỷ lệ lấp đầy đạt 38,54%. Phần diện tích còn lại 37ha vẫn đang trong giai đoạn triển khai các thủ tục chuẩn bị xây dựng hạ tầng. Trong khi đó, CCN Tóc Tiên đi vào hoạt động năm 2017 với 3 nhà đầu tư thứ cấp, nhưng đến nay vẫn không thu hút thêm dự án mới nào. 21ha đất còn lại vẫn đang trong thời gian giải phóng mặt bằng.

Được đánh giá là một trong những CCN có hạ tầng tương đối hoàn chỉnh và hoạt động khá hiệu quả, tuy nhiên, sau 14 năm CCN Hắc Dịch 1 do Công ty CP Phú Mỹ làm chủ đầu tư vẫn chỉ thu hút được 9 dự án với tỷ lệ lấp đầy hơn 64%. Ông Chung Chảy, Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Mỹ cho biết, 7 năm qua CCN này không thu hút thêm được dự án nào mặc dù hạ tầng đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, có hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất xử lý 1.500m3/ngày đêm; tổng vốn đầu tư khoảng 57 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Công thương, TX Phú Mỹ có 5 CCN gồm: Hắc Dịch 1, Boomin Vina, Tân Phước, Tóc Tiên và Hắc Dịch 2. Các CCN này hoạt động với các ngành nghề sản xuất sản phẩm, phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc, thiết bị, sản xuất gỗ, may mặc, túi xách…

Tuy các CCN này đều đi vào hoạt động trong thời gian khá dài, nhưng đến nay việc thu hút các dự án vẫn còn nhiều khó khăn, dẫn đến tỷ lệ lấp đầy thấp. Hoạt động CCN vẫn còn một số hạn chế như chưa có định hướng ngành công nghiệp chủ đạo, mũi nhọn, vì vậy việc thu hút đầu tư chưa hợp lý và hiệu quả. Một số nơi có hạ tầng, tốc độ đầu tư hạ tầng rất chậm, thiếu tiện ích. Ông Chung Chảy, Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Mỹ cho hay, ngoài lý do hạn chế trong ngành nghề thu hút đầu tư, thì thủ tục cấp phép đầu tư kéo dài thời gian do phải qua nhiều cơ quan ban ngành thẩm định khiến cho các nhà đầu tư không mặn mà.

Ông Kim Min Soo, Giám đốc Công ty TNHH Boomin Vina cũng cho biết, ngoài những lý do khách quan thì hạ tầng chưa hoàn chỉnh, đồng bộ cũng là nguyên nhân khiến cho CCN khó thu hút dự án thứ cấp.

Nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc triển khai xây dựng các CCN là nhằm đảm bảo mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư có quy mô nhỏ cũng như đáp ứng việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong khu dân cư, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động khu vực nông thôn. Để các CCN trở thành động lực phát triển kinh tế, tăng sức hút nhà đầu tư thứ cấp, các chủ đầu tư cần có kế hoạch xúc tiến đầu tư vào CCN sát với nhu cầu thị trường, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng với đầy đủ tiện ích.

Về phía chính quyền địa phương, TX Phú Mỹ cần tăng cường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương khảo sát và làm việc với các chủ đầu tư CCN để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy các CCN trên địa bàn. Về phía tỉnh, năm 2022, UBND tỉnh đã bố trí vốn để khởi công dự án mương thoát nước từ đường quy hoạch B2 đến suối Thị Vải, phường Mỹ Xuân, tổng kinh phí 200 tỷ đồng để hoàn thiện hạ  tầng bên ngoài các CCN.

Song song đó, các chủ đầu tư hạ tầng CCN cho rằng, hiện đã có quy chế một cửa của Sở Công thương làm đầu mối nên đề nghị tỉnh giao cho Sở Công thương được cấp phép đăng ký đầu tư mà không cần xin chủ trương của UBND tỉnh đối với 7 loại dự án (không thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh theo quy định). Nếu được như vậy, sẽ giúp các nhà đầu tư thứ cấp rút ngắn thời gian về thủ tục hành chính khi đầu tư dự án vào CCN.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.