.

Cần đánh giá tính hiệu quả dự án đường gom Quốc lộ 51

Cập nhật: 18:29, 28/06/2022 (GMT+7)

Ngày 28/6, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với Sở GT-VT, Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh để nghe báo cáo một số nội dung liên quan đến dự án đường gom dọc QL51 đoạn qua địa bàn TX. Phú Mỹ.

Vị trí dự án đường gom QL51 trên quy hoạch tổng thể GT-VT tỉnh.
Vị trí dự án đường gom QL51 trên quy hoạch tổng thể GT-VT tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết, dự án trên nằm trong quy hoạch đô thị mới Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1113/QĐ-TTg ngày 9/7/2013. Dự án có chiều dài khoảng 14,5km. Trong đó, 9,5km đường đầu tư xây dựng mới; 5km tận dụng đường cũ. Đầu tuyến kết nối vào QL51 tại Km40+420, cuối tuyến kết nối vào QL51 tại Km55+120.

Qua khảo sát, điều tra toàn tuyến theo quy hoạch, mật độ giao cắt với các công trình hạ tầng, dự án dọc tuyến rất dày. Ngoài nút giao đầu tuyến với QL51, tuyến còn lại giao cắt với các đường hiện hữu 991B, Phước Hòa - Cái Mép, 965, đường ống dẫn khí...

Ngoài ra, tuyến còn cắt qua KCN Phú Mỹ 2 mở rộng và một phần nhà máy thép. Khi đầu tư tuyến theo quy hoạch, trên QL51 sẽ hình thành 2 nút giao thông mới có khoảng cách rất gần, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, giảm khả năng thông hành trên QL.51. Đồng thời, tuyến đường cũng sẽ lấn vào đất đã xây dựng nhà xưởng trong KCN khoảng 30m.

Trước tồn tại đó, đại diện Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh đã trình bày 3 phương án quy hoạch có tính khả thi cao gồm: Phương án 1, đầu tuyến bắt đầu từ nút giao thông với đường 991 nối dài, cuối tuyến giao với đường 991B tại Km1+757 với chiều dài toàn tuyến là 12,9km, tổng mức đầu tư 1.387 tỷ đồng. Ở phương án 1 này, tuyến không giao cắt trực tiếp mà kết nối với QL51 thông qua đoạn tuyến 991B, cách QL51 khoảng 400m.

Phương án 2, đầu tuyến bắt đầu từ nút giao thông với đường 991 nối dài, cuối tuyến nối vào QL51 tại vị trí Trạm thu phí T3 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ), chiều dài toàn tuyến gần 15km, tổng mức đầu tư là hơn 2.000 tỷ đồng.

Phương án 3, điểm đầu tuyến từ nút giao thông với đường 991 nối dài và điểm cuối nối vào đường Hoàng Sa tại Km0+413, chiều dài toàn tuyến 15,3km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.700 tỷ đồng.

Trong các phương án thì phương án 3 có nhiều ưu điểm nổi bật và hiệu quả đầu tư cao hơn như: kết nối với KCN và khu lọc hóa dầu Long Sơn; có thể kết hợp với tuyến tránh QL56 đoạn qua TP. Bà Rịa, thu hút đầu tư phát triển ở khu vực này; không phải thỏa thuận với Bộ GT-VT vì điểm cuối tuyến không đấu nối với QL51. Do vậy, đơn vị tư vấn kiến nghị chọn đầu tư theo phương án 3.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh đề nghị Sở GT-VT phối hợp với các đơn vị liên quan cần tính toán, phân tích kỹ tính hiệu quả kinh tế, sự cần thiết của dự án để xem xét thời điểm đầu tư, triển khai thực hiện. Đồng thời, làm việc với Sở KH-ĐT lựa chọn những tuyến đường đầu tư theo thứ tự ưu tiên để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa ở TX. Phú Mỹ và tỉnh; đánh giá xem hiệu quả, phân tích tính hiệu quả thực tế của các dự án lân cận được hưởng lợi khi dự án được thực hiện.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.