Xử lý dứt điểm bất cập trong khu xử lý chất thải tập trung

Thứ Sáu, 13/05/2022, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh BR-VT và các sở, ngành, địa phương có liên quan về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) diễn ra chiều 13/5.

Báo cáo của Sở Xây dựng tại buổi làm việc cho biết, Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên có diện tích 137,6ha, trong đó 100ha hiện hữu và mở rộng thêm 37,6ha, có chức năng xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại… trên địa bàn tỉnh. Khu xử lý hiện có 17 dự án xử lý chất thải đã được cấp chủ trương đầu tư, trong đó có 10 dự án đã đầu tư hoàn thành và đưa vào hoạt động thương mại. Đặc biệt, khu này đang xử lý khoảng 900-1.000 tấn chất thải sinh hoạt mỗi ngày của 7 huyện, thị, thành phố trong đất liền trên địa bàn tỉnh hiện.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các dự án trong khu xử lý đều có tính chất phức tạp, nguồn thải đa dạng, có cả chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, chất thải hầm cầu, chất thải sinh hoạt, bùn nạo vét cống thoát nước… Hơn nữa, trong quá trình hoạt động, một số nhà máy chưa có giải pháp BVMT triệt để; dây chuyền, thiết bị, công nghệ của các nhà máy bị xuống cấp. Đặc biệt, khu XLCTTT chưa có hệ thống hạ tầng hoàn thiện. Hầu hết các DN trong khu xử lý đang tự xử lý nước thải, khí thải theo đánh giá tác động môi trường do Bộ TN-MT cấp. Hiện mới có 5 DN đấu nối hệ thống quan trắc tự động khí thải, 2 DN đấu nối quan trắc tự động nước thải về trung tâm điều hành quan trắc tự động của tỉnh… Tuy nhiên, các DN trong khu xử lý hiện chưa được quản lý nước thải, khí thải theo hướng tập trung nên vẫn còn tình trạng DN lén lút xả thải khi trời mưa lớn, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác của Tổng cục Môi trường đã chỉ ra hàng loạt những bất cập của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên. Đó là các DN trong khu xử lý chưa đấu nối về hệ thống xử lý nước thải tập trung; nước thải từ Công ty TNHH Kbec Vina sau xử lý chưa được kiểm soát chặt; phương thức quản lý khu này còn lúng túng; chưa thành lập được cơ chế giám sát rõ ràng; chưa làm rõ được trách nhiệm của DN khi đầu tư dự án vào khu xử lý… Từ những phân tích trên, Tổng cục Môi trường yêu cầu Sở TN-MT, Sở Xây dựng phải xây dựng lại quy chế vận hành và quản lý khu này trong đó phân định rõ trách nhiệm quản lý của các sở, mô hình hoạt động của khu xử lý; yêu cầu các DN đầu tư công nghệ BVMT để hạn chế tối đa xảy ra sự cố về môi trường; siết chặt việc quản lý xả thải của các DN… để khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên không còn là điểm nóng về ô nhiễm như nhiều năm qua.

QUANG VŨ

;
.