.
THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ ATTP NĂM 2022

Sức khỏe người lao động là sức mạnh của doanh nghiệp

Cập nhật: 19:25, 16/05/2022 (GMT+7)

Qua đợt kiểm tra ATTP nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2022 mới đây cho thấy, ý thức về ATTP trong sản xuất, kinh doanh của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng được nâng cao.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do Sở Y tế chủ trì kiểm tra ATTP tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do Sở Y tế chủ trì kiểm tra ATTP tại Lotte Mart Vũng Tàu.

ATTP đặt lên hàng đầu

Ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông nghiệp và dược liệu Phong Thảo (huyện Xuyên Mộc) cho biết, công ty chuyên sản xuất sản phẩm liên quan đồ uống từ trái nhàu và xuất khẩu sang Hàn Quốc, vì vậy tiêu chuẩn về ATTP rất khắt khe. Tất cả quy trình sản xuất đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu đầu vào đến khi thành phẩm.

Sản phẩm được kiểm tra thường xuyên về chất lượng, ATTP từ vườn, đến khâu chế biến, thành phẩm. Thậm chí, việc kiểm tra này còn được thực hiện tại cảng đưa hàng đi ở Việt Nam và cả khi hàng cập bến của đối tác Hàn Quốc. Nếu các chỉ số kiểm tra đó trùng khớp hàng mới được nghiệm thu. “Hiểu việc kiểm soát ATTP với sản phẩm người tiêu dùng sử dụng trực tiếp là quan trọng nên công ty luôn tuân thủ các quy định về vệ sinh ATTP trong sản xuất, kinh doanh”, ông Phong nói.

Thời gian qua, các DN đã đang ưu tiên đầu tư công nghệ hiện đại và thực hiện quy trình khép kín từ sản xuất, chế biến đến phân phối nhằm đảm bảo hàng hóa chất lượng, ATTP tới tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm cũng cần được các DN tuân thủ. Bà Võ Thị Dung, chủ cơ sở kinh doanh Sương Mai, TP.Bà Rịa cho biết, là cơ sở chuyên kinh doanh bánh kẹo, trái cây nhập khẩu và các loại rau củ, mọi vấn đề về ATTP đều được cơ sở kiểm tra, kiểm soát kỹ.

“Đối với bánh kẹo, trái cây nhập khẩu, cơ sở chọn các DN nhập khẩu uy tín, có đầu đủ chứng nhận về chất lượng, xuất xứ. Còn các loại rau củ nhập từ Đà Lạt chúng tôi đều lấy ở các trang trại sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ và cơ sở thường đặt hàng trang trại trồng riêng theo nhu cầu. Hiện nay, người tiêu dùng rất kỹ trong việc lựa chọn thực phẩm nên chúng tôi cũng luôn chú trọng đến chất lượng, nguồn gốc hàng hóa”, bà Dung nói.

Tăng cường kiểm soát ATTP

Chủ đề Tháng hành động vì ATTP năm 2022 là “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới” nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trong đó, mục tiêu chính là tăng cường công tác thông tin, truyền thông toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP; tăng cường truyền thông quảng bá sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản bảo đảm chất lượng, an toàn, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, DN trong việc thực thi pháp luật về ATTP, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP nông lâm thủy sản.

Theo ông Đinh Trọng Cường, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương, qua kiểm tra cho thấy, ý thức về an toàn thực phẩm của người dân, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh đã được nâng cao, công tác quản lý truy xuất nguồn gốc đầu vào, giấy chứng nhận các điều kiện giấy chứng nhận ATTP, sức khỏe, tập huấn được các cơ sở tuân thủ. Công tác tuyên truyền của các địa phương từ huyện đến xã được triển khai thường xuyên, qua đó đã góp phần phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về ATTP.

Theo bà Đỗ Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ, Phó Trưởng ban chỉ đạo ATTP huyện, thời gian qua, các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, xã thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra nhằm nâng cao ý thức về ATTP của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Trong Tháng hành động về ATTP năm 2022, 9 đoàn kiểm tra của huyện, xã đã kiểm tra 82 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, căn tin, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, phát hiện 1 cơ sở kinh doanh ăn uống không bảo đảm và đã yêu cầu cơ sở cam kết khắc phục vi phạm. Tính đến nay, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Còn tại huyện Xuyên Mộc, từ đầu năm đến nay, huyện đã triển khai kiểm tra, giám sát và nhắc nhở các cơ sở sản xuất, tiểu thương thực hiện các quy định pháp luật về ATTP. 100% cơ sở trên địa bàn huyện đã ký cam kết sản xuất, kinh doanh bảo đảm ATTP; thực hiện test nhanh một số loại thực phẩm tại các chợ nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm về ATTP.

Ông Huỳnh Phi Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Xuyên Mộc, Phó BCĐ ATTP huyện Xuyên Mộc cho biết: “Trong tháng ATTP chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đây là nhiệm vụ chính trong tháng ATTP nhiệm vụ thứ 2 tập trung kiểm tra xử lý các cơ sở. Thời gian tới, các cấp từ xã đến huyện đồng loạt ra quân triển khai nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm ATTP nhằm đảm bảo ATTP ngày một tốt hơn”.

Ông Tiêu Văn Linh, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh cho biết, năm 2022, Tháng hành động vì ATTP chủ yếu tập trung tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật, kiến thức ATTP để nâng cao nhận thức nhận thức cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người dân. Tuy nhiên, để vấn đề ATTP không chỉ là hô hào, khẩu hiệu, thời gian tới, ngành sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức ATTP. Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng cần sự chung tay, sự ý thức của người dân, chủ cơ sở, sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.