Người chăn nuôi dè dặt tái đàn

Thứ Năm, 19/05/2022, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên người chăn nuôi vẫn dè dặt trong việc tái đàn.

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến ông Lê Trung Lập, ở ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức đối mặt với nhiều khó khăn khi duy trì đàn heo.
Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến ông Lê Trung Lập, ở ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức đối mặt với nhiều khó khăn khi duy trì đàn heo.

Năm 2019, khi dịch tả heo châu Phi bùng phát, gia đình bà Nguyễn Thị Phương, ấp Láng Găng, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc buộc phải tiêu hủy hơn 20 con heo. Sau khi dịch được kiểm soát, cuối năm 2021, bà mạnh dạn tái đàn heo. Tuy nhiên, do vốn ít, giá thức ăn chăn nuôi liên tục biến động, tăng cao nên bà chỉ nuôi cầm chừng.

Theo bà Phương, thời điểm đầu tháng 5/2022, giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng từ 300-400 đồng/kg. Đây là đợt tăng giá thứ 4 tính từ đầu năm 2022 đến nay. Hiện, giá thức ăn chăn nuôi các loại đang ở mức 460-530 ngàn/bao loại 25kg - tăng khoảng 100 ngàn đồng/bao so với cách đây một năm.

“Gia đình tôi lâu nay phải tận dụng vườn rau, mua thêm bắp, cám gạo nấu và cho ăn thêm cám viên để giảm bớt chi phí chăn nuôi, nhờ đó mới duy trì được đàn heo”, bà Phương chia sẻ.

Quy mô trang trại của ông Lê Trung Lập (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) mặc dù có thể nuôi hơn 200 con heo, nhưng ông chỉ nuôi 120 con heo nái và heo thịt và không có ý định tăng đàn. Theo ông Lập, không phải do lo lắng dịch bệnh mà là giá thức ăn chăn nuôi quá cao, trong khi giá heo hơi chỉ ở mức 54-56.000 đồng/kg. Với mức giá này, trong điều kiện có sẵn con giống thì trung bình 1 con heo chi phí hết khoảng 5,5 triệu đồng, như vậy ông không có lợi nhuận.

“Dịch hiện đã ổn định nhưng giá cám lại tăng cao: mỗi lần tăng khoảng 10 ngàn đồng/bao. Trong khi giá heo lại lên xuống thất thường nên nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Các trại lớn có thể duy trì được việc chăn nuôi, còn trại nhỏ rất khó. Tôi sẽ tiếp tục giảm đàn thời gian tới, bởi với giá thức ăn như hiện nay, chúng tôi nuôi chỉ lỗ”, ông Lập bày tỏ.

Theo số liệu thống kê của ngành nông nghiệp, tính đến tháng 5/2022, toàn tỉnh có hơn 367.500 con heo, tăng 2,3% so cùng kỳ. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục dự báo sẽ tăng trong thời gian tới thì nguy cơ hộ chăn nuôi giảm đàn, treo chuồng sẽ càng phổ biến. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi của người dân mà còn khiến thị trường thực phẩm của tỉnh không ổn định.

Do đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động nguồn con giống, thực hiện các biện pháp nâng cao năng suất kỹ thuật và bảo đảm an toàn dịch bệnh, tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn của ngành thú y. Ngành chăn nuôi tỉnh cũng tiếp tục hướng dẫn các địa phương chủ động giám sát gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh để kịp thời có biện pháp xử lý.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC - PHONG HIẾU

;
.