Doanh nghiệp dầu khí thắng lớn nhờ chuyển đổi số

Chủ Nhật, 29/05/2022, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), tối ưu trong điều hành và xử lý công việc nên dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, đặc biệt có thời điểm giá dầu giảm sâu, nhưng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên vẫn duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, có mức tăng trưởng đáng ghi nhận.

Việc ứng dụng các phần mềm công nghệ giúp Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn hoạt động an toàn, hiệu quả, tối ưu công suất. Trong ảnh: Người lao động Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong giờ làm việc.
Việc ứng dụng các phần mềm công nghệ giúp Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn hoạt động an toàn, hiệu quả, tối ưu công suất. Trong ảnh: Người lao động Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong giờ làm việc.

Petrovietnam là DN luôn luôn phải áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác và các khâu sau như chế biến, vận chuyển, sản xuất phân bón, sản xuất điện... Vì vậy, việc CĐS trong từng đơn vị thành viên là việc bắt buộc phải thực hiện để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh.

Một trong những đơn vị đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong công tác CĐS là Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC). Năm 2019, BIENDONG POC đã chủ động triển khai CĐS, đến năm 2021 đã phát huy được lợi ích trong công tác quản trị điều hành.

Ông Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc BIENDONG POC cho biết, khi BIENDONG POC đang bước vào giai đoạn hiện thực hóa công tác CĐS cũng là lúc đại dịch COVID-19 ập đến. Công ty nhận thấy ngay giá trị của CĐS, bằng chứng là đã có hơn 200 ngày cán bộ, nhân viên phải làm việc tại nhà. Thế nhưng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị vẫn bảo đảm và đạt hiệu quả.

Mọi công việc đều được xử lý trên nền tảng số: E-Approve, E-Signing, Microsoft Ofice 365, văn phòng không giấy. Công tác vận hành trên giàn, nhiều hạng mục trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài trực tiếp sửa chữa bảo dưỡng, gây tốn kém thời gian và chi phí. Nay hầu hết các hạng mục đã được thực hiện online thông qua các phần mềm chẩn đoán và sửa chữa từ xa, tiết kiệm được nhiều chi phí, tăng hệ số làm việc của giàn, trong khi chi phí cho CĐS ít hơn rất nhiều.

Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng do dịch COVID-19 và phải duy tu, bảo dưỡng lớn, nhưng BIENDONG POC vẫn vượt chỉ tiêu kế hoạch khai thác và nghĩa vụ tài chính. Riêng 4 tháng đầu năm 2022, BIENDONG POC đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh với sản lượng khí đạt 126%, sản lượng condensate (khí ngưng tụ) đạt 143%, doanh thu đạt 166% kế hoạch.

Tại Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Ban lãnh đạo công ty khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện CĐS một cách quyết liệt hơn trên cơ sở các nền tảng đã được thiết lập.

Theo lãnh đạo PVFCCo, hệ thống công nghệ thông tin ở PVFCCo đã được triển khai từ rất sớm với nhiều công cụ số hỗ trợ tốt công việc ở phòng ban các cấp. Cụ thể, từ năm 2010, PVFCCo đã sử dụng hệ thống ERP Oracle E-Business Suite (giai đoạn 1) để ứng dụng quản trị kế toán tài chính, mua sắm, kho; Hệ thống Oracle giai đoạn 2 triển khai năm 2014 với phân hệ quản lý sản xuất, quản lý và lập kế hoạch cùng hệ thống báo cáo quản trị.

Bên cạnh đó, PVFCCo đã triển khai ứng dụng số hỗ trợ quản trị, môi trường làm việc tiên tiến như Zoom (họp trực tuyến), MS Office (họp trực tuyến qua MS Teams và Email), phần mềm Văn phòng điện tử (eOffice), các hệ thống quản lý văn bản. Và gần đây là việc tiên phong áp dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử, hệ thống ngân hàng online, giúp công ty thực hiện các công việc liên quan như ban hành văn bản, giải quyết chính sách, hỗ trợ người lao động nhanh chóng, kịp thời, ngay cả trong giai đoạn giãn cách vì COVID-19.

Đặc biệt, trong hoạt động sản xuất, việc ứng dụng các phần mềm công nghệ giúp Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn hoạt động an toàn, hiệu quả, tối ưu công suất. Hiện nhà máy đang sử dụng nhiều phần mềm khác nhau như Oracle, DCS, MMS, ESD, PLC, CMMS để điều khiển các phân xưởng, công nghệ, bảo vệ an toàn cho các dây chuyền công nghệ, quản lý về vật tư.

Tuy nhiên, PVFCCo xác định, CĐS tại đơn vị chỉ mới ở bước đầu. Các chương trình, phần mềm công nghệ chưa hoàn thiện cũng như chưa phát huy hết tính ưu việt, mang lại lợi ích tối đa cho hoạt động của PVFCCo.

Do đó, năm 2022, PVFCCo tiếp tục xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo triển khai công tác CĐS tại Tổng công ty, thành lập Ban Chỉ đạo CĐS, bộ phận chuyên trách công tác và các tổ CĐS tại các đơn vị; xây dựng khung năng lực kỹ thuật số cho các bộ phận và nhân sự thực hiện CĐS; bố trí và đào tạo nhân lực cơ bản đủ năng lực triển khai CĐS.

PVFCCo đặt mục tiêu sẽ là một trong những đơn vị đi đầu của Petrovietnam về CĐS; nằm trong nhóm dẫn đầu CĐS của các DN sản xuất, kinh doanh phân bón và hóa chất tại Việt Nam. Trong giai đoạn này, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật CNTT và nền tảng công nghệ được PVFCCo đầu tư, nâng cấp, trang bị đồng bộ, hiện đại; cơ sở dữ liệu số được tổ chức quản lý tập trung, khai thác, phân tích hiệu quả, cho phép triển khai các sáng kiến số một cách thuận lợi, trong một môi trường an toàn và bảo mật.

Theo đánh giá của Petrovietnam, sự chủ động CĐS tại Petrovietnam và các đơn vị thành viên tạo hiệu quả rõ rệt. Qua đó, giúp DN ứng biến linh hoạt, hiệu quả với mọi biến động của môi trường, thị trường; bảo đảm duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như giữ vững mức độ tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận của toàn Tập đoàn trong thời gian qua.

Bài, ảnh: SONG LAM

;
.