.
HUYỆN ĐẤT ĐỎ

Tăng cường quản lý đất đai, quy hoạch

Cập nhật: 19:25, 16/03/2022 (GMT+7)

Nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi phạm trong lĩnh vực đất đai nên tình trạng vi phạm  lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Đất đã giảm hẳn, ý thức người dân cũng dần thay đổi theo hướng tích cực.

Thi công đường quy hoạch số 2 thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.
Thi công đường quy hoạch số 2 thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.

Ý thức người dân đã thay đổi

Ông Lê Minh Kha, Trưởng phòng TN-MT huyện Đất Đỏ cho biết, trên địa bàn huyện hiện có hơn 2.087 ha đất công được quản lý theo quy định của tỉnh. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở TN-MT về việc quản lý đất công, Phòng TN-MT huyện đã lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính để xác định ranh giới cắm mốc các khu đất. Đến nay, tại thị trấn Phước Hải đã đo đạc, cắm mốc được 351 mốc tại các khu vực đất công có chồng lấn với đất dân và giao cho địa phương quản lý, các thửa còn lại tiếp tục thực hiện.

Trước đây, thị trấn Phước Hải là một trong những điểm nóng về lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp nên tình trạng vi phạm đã giảm. Năm 2021, thị trấn đã kiểm tra 14 đợt, phát hiện tháo dỡ hàng rào 8 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính về lấn chiếm đất đai 8 trường hợp và lập biên bản vi phạm hành chính 2 trường hợp cố tình xây dựng không phép. Riêng đầu năm 2022, đã kiểm tra 2 đợt và phát hiện, lập biên bản 20 trường hợp vi phạm về lấn chiếm đất đai.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, trên địa bàn huyện 6 xã, 2 thị trấn có đồ án quy hoạch chung xây dựng làm cơ sở để tổ chức quản lý về trật tự xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thu hút các dự án đầu tư xây dựng ở các lĩnh vực cũng như chỉnh trang đô thị đã hút dân cư về làm việc và sinh sống nên nhu cầu  xây dựng và sửa chữa các công trình và nhà ở tăng cao. Từ đó, xảy ra tình trạng xây dụng không phép, sai phép, sai quy hoạch trên địa bàn huyện. Để xử lý các trường hợp vi phạm trên, huyện đã phối hợp cùng các xã, thị trấn  đẩy mạnh tuyên truyền; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý…Nhờ đó,  ý thức của người dân đã dần thay đổi theo chiều hướng tích cực, công tác quản lý trật tự xây dựng ngày càng hiệu quả và đi vào nề nếp.

Tăng cường các giải pháp quản lý

Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng trên địa bàn huyện trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn.

Theo ông Mai Châu Khánh, Bí thư Đảng uỷ thị trấn Phước Hải, thị trấn tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và khu phố tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý đất công, đặc biệt là việc ký cam kết giữa các trưởng khu phố với UBND thị trấn trong công tác phát hiện việc lấn, chiếm đất công. Xử lý nghiêm, dứt điểm đối với những trường hợp vi phạm, đặc biệt là những trường hợp đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm; tổ chức rào chắn các thửa đất công sau khi do đạc và xác định diện tích cụ thể đối với phần diện tích đã xác định là đất sạch…

Tại thị trấn Đất Đỏ, lãnh đạo địa phương này cũng cho biết sẽ rà soát toàn bộ diện tích đất công; diện tích đất vùng quy hoạch nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và công bố các quy hoạch 1/500 Đông Bắc, Tây Bắc của thị trấn để quản lý, tránh trường hợp người dân lấn chiếm. Công khai thủ tục hành chính cho người dân nắm và thực hiện đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra qua các nguồn tin của quần chúng để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về đất đai, quy hoạch.

Ông Lê Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đất Đỏ yêu cầu các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng. Công bố công khai các thủ tục hành chính, thông tin về quy hoạch để người dân biết nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng. Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị các ngành liên quan thống kê, rà soát các diện tích đất công, đất rừng, đất thủy lợi; phối hợp các sở, ngành của tỉnh xây dựng phương án quản lý, đo đạc, cắm mốc đất công trình, giải quyết dứt điểm tình trạng chồng lấn giữa đất công và đất dân, tập trung thu hồi các thửa đất công cho thuê, cho mượn, hoàn thành trong năm 2022.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.