GIỜ TRÁI ĐẤT 2022

Cùng hành động để tiết kiệm năng lượng

Thứ Sáu, 25/03/2022, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

“Kiến tạo tương lai - Bây giờ hoặc không bao giờ” - Đó là chủ đề của chiến dịch Giờ Trái đất năm nay nhằm nhấn mạnh tính cấp bách của hành động để tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu thông qua các hành động cụ thể, thiết thực.

Nhân viên Điện lực Vũng Tàu treo băng rôn tuyên truyền Giờ Trái đất 2022 trước trụ sở.
Nhân viên Điện lực Vũng Tàu treo băng rôn tuyên truyền Giờ Trái đất 2022 trước trụ sở.

Với thông điệp mạnh mẽ của chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm, việc tiết kiệm năng lượng đã không chỉ dừng lại trong 1 giờ đồng hồ mà trở thành hoạt động thường xuyên tại mỗi hộ gia đình, DN.

Sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả

Nhận thấy việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời được chú trọng vì những lợi ích mà nó mang lại, đó là chi phí sản xuất thấp, giảm khí thải nhà kính bảo vệ môi trường, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã lắp đặt và sử dụng hai hệ thống điện mặt trời trong nhà máy.

Đó là hệ thống điện áp mái khu vực nhà hành chính, căn tin, được lắp đặt và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 5/11/2020. Đây là hệ thống điện mặt trời bán lên lưới địa phương (không cung cấp cho tự dùng của nhà máy). Tổng công suất lắp đặt 207,2kWp (DC) tương đương 162kW (AC). Với sản lượng điện bình quân khoảng 23MWh/tháng.

Thứ hai là hệ thống điện mặt trời mặt đất Phú Mỹ 1, là hệ thống điện mặt trời cấp cho lưới tự dùng 400V của Nhà máy điện Phú Mỹ 1 được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 24/3/2021. Tổng công suất lắp đặt 667,5kWp (DC) tương đương 500kW (AC). Sản lượng điện bình quân hàng tháng khoảng 80,6MWh/tháng.

Từ khi đưa hệ thống điện mặt trời Phú Mỹ 1 vào vận hành đã giúp giảm tỷ lệ điện tự dùng sử dụng từ lưới khoảng 9,79%/tháng góp phần tiết kiệm khá lớn chi phí mua điện từ lưới của công ty.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh việc đầu tư phát triển hệ thống lưới điện được tỉnh quan tâm, trong đó có nguồn điện năng từ NLMT. Nhiều hộ gia đình, cơ quan, DN đã đầu tư lắp đặt hệ thống NLMT áp mái.

Đây là giải pháp hiệu quả giúp người dân và DN chủ động nguồn điện, góp phần giảm tải lưới điện quốc gia. Tính đến nay, tổng công suất lắp đặt NLMT trên địa bàn tỉnh đạt mốc 508,8 MWp. Trong đó, Công ty Điện lực BR-VT quản lý gần 300 MWp nguồn NLMT mái nhà.

Lan tỏa thông điệp giờ trái đất

Do dịch COVID-19, chiến dịch Giờ Trái đất năm nay được chuyển sang tuyên truyền qua các hình thức treo băng rôn hưởng ứng và tiết kiệm điện tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở các đơn vị trực thuộc; vận động mỗi cán bộ, công nhân viên trong đơn vị ngoài việc tham gia hưởng ứng sự kiện còn là một tuyên truyền viên truyền thông về sự kiện tại gia đình và địa phương; đăng tải về mục tiêu, ý nghĩa, thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất.

Và các bài viết tuyên truyền về tiết kiệm điện trên mạng xã hội cá nhân để lan tỏa ý nghĩa, mục tiêu của sự kiện; phối hợp với Sở GD-ĐT tuyên truyền về chiến dịch Giờ Trái đất 2022, thời gian 5 phút vào mỗi buổi đầu giờ học, diễn ra từ 21/3 đến 26/3 tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Ngành điện cũng gửi thư thông báo đến các đoàn thể, hội viên, HS, SV, khách hàng sử dụng điện chung tay hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 26/3/2022 (thứ  Bảy).

Bắt nguồn từ một sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng tại TP.Sydney (Australia) do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) khởi xướng vào năm 2007, đến nay Giờ Trái đất đã trở thành chiến dịch bảo vệ môi trường quy mô lớn nhất toàn cầu với sự tham gia của 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, đã có 13 năm liên tục đồng hành cùng chiến dịch ý nghĩa này.

Đặc biệt, ngành điện vận động các khách hàng lớn là các DN, công ty, khách sạn, cơ sở kinh doanh tích cực thực hiện việc tắt bớt đèn trong biển quảng cáo, đèn trang trí; các cơ quan công sở ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện. Đồng thời kêu gọi mọi người cùng hành động trong 365 ngày tiếp theo.

Không chỉ góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, chiến dịch Giờ Trái đất 2022 sẽ góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người dân, nhằm mục tiêu phát trỉển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

“Chỉ cần mỗi người có một hành động thiết thực như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết hoặc thay thế các thiết bị điện cũ tiêu hao năng lượng, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ… là có thể tiết kiệm được một khoản chi phí cho mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, đồng thời chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng một hành tinh xanh”, ông Hải nói thêm.

ĐÔNG HIẾU

;
.