.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trước thông tin thiếu hụt nguồn cung

Cập nhật: 19:18, 10/02/2022 (GMT+7)

Ngày 10/2, Đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tỉnh (gọi tắt là đoàn liên ngành 389 tỉnh) đã kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại một số DN trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, Long Điền trước những thông tin thiếu hụt nguồn cung xăng dầu.

Cửa hàng xăng dầu số 1(xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) tại thời điểm kiểm tra treo biển hết xăng do đơn vị đầu mối không có hàng cung cấp.
Cửa hàng xăng dầu số 1(xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) tại thời điểm kiểm tra treo biển hết xăng do đơn vị đầu mối không có hàng cung cấp.

Kiểm tra tại địa bàn huyện Xuyên Mộc, đoàn ghi nhận một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa không hoạt động, hoặc treo biển hết xăng. Theo các cửa hàng, một số đơn vị đầu mối hiện đã ký hợp đồng nhưng không có hàng để cung ứng. Mặc dù hiện nay, việc nhập hàng về kinh doanh không được chiết khấu, DN phải tự bỏ kinh phí vận chuyển và nếu bán theo giá hiện nay DN đang bị lỗ nhưng vẫn chấp nhận bù lỗ để duy trì việc kinh doanh đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống cho người dân. Qua kiểm tra thực tế tại một số cửa hàng, Đoàn kiểm tra liên ngành cũng ghi nhận bồn chứa xăng hết xăng. Các cửa hàng kinh doanh cũng cơ bản chấp hành nghiêm các quy định trong kinh doanh xăng dầu.

Ông Đinh Trọng Cường, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 316 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã được Sở Công thương cấp giấy chứng nhận, trong đó có 258 cửa hàng trên đất liền. Tổng dung tích của 258 cửa hàng này là 17 ngàn m3. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có 13 kho xăng dầu, với tổng dung tích 703.575m3, trong đó có 2 kho của DN đầu mối là PV Oil và Petrolimex. Trong khi đó, ước lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn là 1.300m3/ngày.

Trước diễn biến giảm sản lượng sản xuất của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, giá dầu thế giới liên tục tăng cao và thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Sở Công thương đã có công văn gửi các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong tỉnh trong thời gian tới, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn.

Sở Công thương cũng kiên quyết từ chối đề nghị tạm ngưng bán hàng của một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu vì lý do không chính đáng và đã ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng khi chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Công thương, các hành vi găm hàng trục lợi, niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết.

“Khi có chỉ đạo chính thức từ Bộ Công thương, UBND tỉnh, Sở Công thương sẽ yêu cầu các DN phân phối xăng dầu, DN làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn xăng dầu dự trữ, tăng nguồn cung xăng dầu từ 25-30% ra thị trường; công khai nguồn cung xăng dầu tới các cơ quan truyền thông, người dân, DN; phối hợp với các cơ quan tăng cường tần suất giám sát, kiểm tra, thanh tra đột xuất nhằm đảm bảo ổn định hoạt động kinh doanh xăng dầu, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, lưu thông, sinh hoạt của người dân, DN và yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội”, ông Cường nhấn mạnh.

Tin, ảnh: SONG BÌNH

.
.
.