TX.PHÚ MỸ VỀ ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI

Tiếp tục mục tiêu nâng cao mức sống người dân

Thứ Tư, 19/01/2022, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), TX. Phú Mỹ đã về đích, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ chương trình này, hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn trên địa bàn TX. Phú Mỹ được nâng cấp, thu nhập và đời sống người dân được cải thiện.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, giai đoạn tới, TX. Phú Mỹ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong đó chú trọng triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm. Trong ảnh: Thu hoạch bưởi da xanh tại HTX bưởi da xanh xã Sông Xoài.
Để nâng cao thu nhập cho người dân, TX. Phú Mỹ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong đó chú trọng triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm. Trong ảnh: Thu hoạch bưởi da xanh tại HTX bưởi da xanh xã Sông Xoài.

Nông thôn khởi sắc

Một năm qua, hơn 500 hộ dân sống ở thôn Phước Thành (xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ) vui mừng nước sạch đã kéo về tận nhà sau bao năm khao khát, chờ đợi. Theo lãnh đạo xã Tân Hòa, thôn Phước Thành nằm dưới chân núi Dinh, dốc cao nên nhiều năm qua nước máy chưa đến nơi, người dân chủ yếu sử dụng nước giếng đào hoặc nước mưa.

Nước sạch nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng NTM nên dù địa hình khó khăn nhưng xã Tân Hòa đã nhiều lần kiến nghị với Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ xây dựng hệ thống đường ống cung cấp nước sạch cho người dân nơi đây. Tháng 9/2020, hệ thống tuyến ống được đấu nối hoàn chỉnh với hơn 19km đường ống đưa nước máy đến tận nhà các hộ dân thôn Phước Thành.

“Từ khi đường ống nước sạch được kéo về tận nhà, cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi và người dân trong thôn văn minh hơn. Có nước sạch để dùng, gia đình không còn lo lắng bệnh tật vì phải dùng nước không hợp vệ sinh, không lo mùa khô thiếu nước sinh hoạt”, ông Nguyễn Văn Cường (thôn Phước Thành) cho biết.

Đó chỉ là một câu chuyện rất nhỏ cho thấy sự thay đổi từ chương trình xây dựng NTM mang lại. Còn nhớ, năm 2010 khi bắt đầu thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền TX. Phú Mỹ gặp nhiều khó khăn do mặt bằng kinh tế - xã hội của các xã tương đối thấp; đường giao thông xuống cấp, người dân sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, phụ thuộc vào thiên nhiên; thu nhập bình quân đầu người chỉ từ 12 đến 25 triệu đồng (năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 6,97% năm 2010). Khi mới lập đề án xây dựng NTM, xã Châu Pha đạt 8/19 tiêu chí; xã Tóc Tiên đạt 13/19 tiêu chí; các xã Sông Xoài, Tân Hải đạt 12/19 tiêu chí và xã Tân Hòa đạt 9/19 tiêu chí.

Từ thực tế đó, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, TX. Phú Mỹ đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện như: xây dựng đề án xây dựng NTM tại địa phương; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị xã; xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn và từng năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền các xã rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí để có kế hoạch đầu tư kịp thời; HĐND thị xã ban hành nghị quyết về cơ chế hỗ trợ, giám sát xây dựng nông thôn mới...

Với các biện pháp khẩn trương, đồng bộ, chương trình xây dựng NTM của thị xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân địa phương và các DN. Tính đến cuối năm 2020, thị xã đã huy động được gần 1.460 tỷ đồng để xây dựng NTM.

Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, sau 10 năm xây dựng NTM, TX. Phú Mỹ có 5/5 xã đạt chuẩn NTM, 2/5 xã đạt NTM cao (gồm xã Sông Xoài và xã Châu Pha). Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi rõ nét, toàn diện hơn, các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng được phát triển, củng cố. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của thị xã đạt 60,84 triệu đồng/người/năm (tăng 41,13 triệu đồng/người/năm so với năm 2010).

Đặc biệt, diện mạo nông thôn trên địa bàn thị xã nói chung và 5 xã nói riêng đã có nhiều khởi sắc. Kinh tế phát triển theo hướng bền vững, quy hoạch và hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên toàn thị xã giảm còn 48 hộ, chiếm 0,33%; tỷ lệ lao động có việc làm của thị xã đạt 99,75% cao hơn 9,75% so với yêu cầu Bộ tiêu chí; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn quy định đạt 99,83% (14.520/14.544 hộ), tăng 12% so với năm 2010 và không còn nhà tạm bợ, nhà dột nát trên địa bàn thị xã…

Bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp là 1 trong 6 nhóm giải pháp trọng tâm trong kế hoạch xây dựng NTM thời gian tới. Trong ảnh: Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên các tuyến đường xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ
Bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp là 1 trong 6 nhóm giải pháp trọng tâm trong kế hoạch xây dựng NTM thời gian tới. Trong ảnh: Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên các tuyến đường xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ

Phấn đấu mức thu nhập bình quân đầu người 90 triệu/năm

Ông Nguyễn Văn Thắm cho biết thêm, theo kế hoạch, TX. Phú Mỹ phấn đấu đến năm 2025, thị xã có 5/5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người tại các xã đạt hơn 90 triệu đồng; 90% hộ dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch; không còn hộ nghèo quốc gia; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 65%%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 90%; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng đạt 100%; tỷ lệ đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, nhựa hóa đạt 100%.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, TX. Phú Mỹ xây dựng 6 nhóm giải pháp cơ bản gồm: Tuyên truyền; phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân; bảo vệ môi trường và cảnh quan vùng nông thôn; phát triển y tế, giáo dục, văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự; hoàn thiện cơ chế và huy động nguồn lực để phát triển; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Trong đó, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân nông thôn vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM. Do đó, thời gian tới TX. Phú Mỹ sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó chú trọng triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm; thực hiện đề án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực...

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.