Tết này, không lo ATM quá tải

Thứ Hai, 24/01/2022, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là nhận định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về nhu cầu rút tiền mặt của người dân trong dịp Tết năm nay. Theo NHNN, nguyên nhân là do thanh toán online ngày càng phát triển và các DN cũng chuẩn bị phương án bảo đảm hoạt động của ATM thông suốt.

Năm 2021, tổng số món thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh BIDV Bà Rịa tăng 21,6% so với năm ngoái.  Trong ảnh: Nhân viên BIDV Bà Rịa hướng dẫn khách hàng thanh toán điện tử trên điện thoại.
Năm 2021, tổng số món thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh BIDV Bà Rịa tăng 21,6% so với năm ngoái. Trong ảnh: Nhân viên BIDV Bà Rịa hướng dẫn khách hàng thanh toán điện tử trên điện thoại.

Bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt

Ghi nhận tại các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh cho thấy, đến thời điểm này, dù được nhận định là người dân sẽ không rút tiền mặt nhiều tại các quầy ATM như mọi năm. Tuy nhiên, để bảo đảm thông suốt, không để xảy ra các sự cố, các NH đã triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn tại các trụ ATM và nguồn tiền mặt phục vụ nhu cầu rút tiền của khách.

Theo ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Vũng Tàu, để đảm bảo hoạt động thanh toán được thông suốt, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tiếp quỹ kịp thời; bố trí cán bộ trực đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch. Song song đó, NH thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị camera giám sát tại khu vực đặt máy ATM, thiết bị báo động để phòng kẻ gian lợi dụng trong những ngày nghỉ Tết đột nhập, cạy phá, lấy cắp tiền tại ATM. Trường hợp ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ, NH báo cáo Chi nhánh NHNN tỉnh, đồng thời có hình thức thông báo rộng rãi cho khách hàng.

Hiện, Agribank Chi nhánh Vũng Tàu đang quản lý và vận hành 24 máy ATM, bố trí nơi tập trung đông dân cư. Số thẻ đã phát hành là 151.000 thẻ. Bình quân mỗi ATM có hơn 300 giao dịch/máy.

BIDV Chi nhánh Bà Rịa hiện có 14 máy ATM đang hoạt động. Đến nay, số thẻ đơn vị đã phát hành là 10.872 thẻ. Ông Trần Văn Nhân, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết, để việc rút tiền của ATM không bị gián đoạn và kịp thời xử lý ngay nếu có sự cố xảy ra, đơn vị đã thành lập tổ để theo dõi và tiếp tiền tại tại các cây ATM. Tổ này cũng tăng thêm thời gian làm việc, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật.

Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu nhận định, năm nay với việc đẩy mạnh ngân hàng số, lượng tiêu thụ tiền mặt sẽ giảm hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, dịp Tết nhu cầu sử dụng tiền mặt vẫn thường tăng cao. Do đó, Vietcombank đã đăng ký với NHNN nhận một khoản tiền mặt lớn (bình quân 130 tỷ đồng/ngày), để đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như tiếp quỹ tại các cây ATM.

Các NH khác như: Vietinbank, HDBank… cũng đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch của khách hàng; bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, cung ứng đầy đủ dịch vụ thanh toán trước, trong và sau Tết.

Tổng số máy ATM đang hoạt động trên địa bàn là 410 máy, với mạng lưới phân bổ rộng khắp các địa bàn  huyện, thị, thành phố. Qua theo dõi giám sát mạng lưới ATM trên địa bàn hoạt động ổn định, những sự cố kỹ thuật đã được khắc phục kịp thời, không phát sinh những vấn đề gây bức xúc phản ánh trên các đơn vị truyền thông liên quan đến dịch vụ ATM trên địa bàn.
(Nguồn: NHNN- chi nhánh BR-VT)

 

 

Chuyển thanh toán tiền mặt sang phương thức điện tử

Theo NHNN Việt Nam, trong thời gian qua, sự dịch chuyển của người dân từ thanh toán bằng tiền mặt sang các hình thức thanh toán điện tử tăng cao. Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2021, số lượng và giá trị giao dịch qua điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tăng tương ứng hơn 14% và 12,6% so với cùng kỳ, qua kênh Internet tăng tương ứng 49% và 29%; qua kênh điện thoại di động tăng 72% và 85%; qua kênh QR Code tăng 54% và 120% với hơn 90.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR code...

Ông Trần Văn Nhân cho biết, năm 2021, tổng số món thanh toán không dùng tiền mặt tại Chi nhánh tăng 21,6% so với năm ngoái. BIDV Bà Rịa cũng mở rộng thêm được 5.911 khách hàng, trong đó khách hàng có đăng ký dịch vụ Smartbanking 3.726 khách.

Theo khuyến cáo của các NH trên địa bàn tỉnh, người dân nên sử dụng các hình thức thanh toán qua POS, Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử,…  vì nó mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Đây cũng là xu hướng của xã hội hiện đại, không chỉ là một phương thức thanh toán mà còn góp phần giải quyết nhiều vấn đề xã hội khác như: chống gian lận thương mại, tiết kiệm chi phí in tiền, hạn chế được tình trạng quá tải tại các trụ ATM...

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.