Người trồng hoa Tết ở Châu Đức phấn khởi

Thứ Hai, 24/01/2022, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày gần Tết, các nhà vườn trồng hoa ở huyện Châu Đức tấp nập thương lái và khách hàng đến hỏi mua hoa, người trồng phấn khởi.

cho thương lái 70 ngàn đồng/cặp, tăng hơn 10 ngàn đồng so với năm trước.
Anh Trần Nguyên Hiến, thôn Quảng Thành 1, xã Nghĩa Thành cho biết, hoa mào gà được ưa chuộng, giá bán sỉ cho thương lái 70 ngàn đồng/cặp, tăng hơn 10 ngàn đồng so với năm trước.

Trước khi xuống giống, nhiều nhà vườn lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ làm thị trường hoa Tết năm nay u ám, sức mua giảm mạnh, giá cả xuống thấp. Tuy nhiên, những ngày gần Tết, nhiều thương lái, khách mua hoa đã tới tận các nhà vườn để đặt hoa Tết khiến người trồng hoa phấn khởi.

Anh Trần Nguyên Hiến (thôn Quảng Thành 1, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) cho biết, với hơn 4 sào đất, mọi năm, gia đình anh trồng hơn 8.000 chậu hoa để bán Tết, nhưng năm nay anh trồng khoảng 6.000 chậu, với các loại hoa như: dạ yến thảo, đồng tiền, cúc, bông thọ, mào gà, cát tường…

“Năm nay, hoa ra nhiều búp nên được nhiều thương lái ở các nơi tìm về vườn hỏi mua. Sau khi trừ chi phí, Tết này tôi kiếm hơn 200 triệu đồng từ bán hoa. Nhờ đó gia đình có tiền trang trải, sắm sửa trong nhà, thu nhập khá nhiều hơn so với trồng các loại cây ngắn ngày như đậu, bắp, mì…”, anh Hiến chia sẻ thêm.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết, trên địa bàn xã có 5 hộ chuyên trồng hoa Tết, với diện tích khoảng 2ha. Trước đây, người dân chủ yếu trồng hoa màu. Từ khi chuyển sang trồng hoa, người dân làm ăn khấm khá hơn, nhiều chủ vườn đã mở rộng quy mô, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương.

Tại xã Xuân Sơn, nhiều hộ trồng hoa Tết cũng đang tất bật chỉnh lại chậu, cây chờ thương lái về vận chuyển đi. Anh Nguyễn Quang Việt (thôn Sơn Hòa, xã Xuân Sơn) cho biết, năm nay, gia đình trồng khoảng 60% so với diện tích năm 2021. Mọi năm, đầu tháng 7 anh bắt đầu vào chậu từ 4.000-6.000 chậu hoa nhưng năm nay chỉ trồng hơn 2.000 chậu, gồm các loại mào gà, cúc vạn thọ, cúc mâm xôi… Hiện tại, thương lái đã đặt mua hết. Nhiều người dân quanh vùng đến hỏi mua nhưng không còn hàng để bán.

“So với năm ngoái, năm nay phân bón tăng nên giá bán hoa có tăng chút ít, từ 10-20 ngàn đồng/chậu. Tuy dịch bệnh phức tạp, nhưng người dân trồng hoa Tết như chúng tôi cũng cảm thấy vui và phấn khởi vì được mùa, được giá, chưa có năm nào người mua hoa nhiều như vậy. Sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình sẽ thu nhập khoảng 100 triệu đồng”, anh Việt nói.

Theo các nhà vườn, hoa cúc nhỏ giá bán 250 ngàn đồng/cặp; cúc trung 500 ngàn đồng/cặp và cúc lớn vườn 1,5 triệu đồng/cặp. Còn hoa mào gà, dạ yến thảo, đồng tiền… dao động từ 30-180 ngàn đồng/cặp, tùy kích cỡ, hình dáng và loại hoa.

Ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 30 hộ trồng hoa, tập trung chủ yếu ở các xã Láng Lớn, Xuân Sơn, Nghĩa Thành… Ngoài việc trồng hoa cung ứng cho dịp Tết, một số hộ còn trồng hoa quanh năm để bán cung cấp cho các vựa hoa tại các chợ đầu mối trong tỉnh. “Đến thời điểm hiện tại, thương lái đã về đặt mua hết hàng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, giá cả lại tăng nên người trồng hoa Tết ai cũng phấn khởi”, ông Động nói.

Bài, ảnh: XUÂN THANH - VĂN THẮNG

 

;
.