.

Mai Tết lên "chợ" online

Cập nhật: 19:36, 19/01/2022 (GMT+7)

Thời điểm này, các chủ vườn mai lớn trên địa bàn huyện Châu Đức tất bật chăm sóc hoa để phục vụ thị trường Tết. Khác với mọi năm, ngoài bán hàng trực tiếp, nhà vườn còn mạnh dạn bán hàng qua mạng.

Vườn mai được anh Hồ Văn Kiệt (tổ 1, khu phố Hồng Lan, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) chăm sóc tỉ mỉ chuẩn bị bán Tết.
Vườn mai được anh Hồ Văn Kiệt (tổ 1, khu phố Hồng Lan, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) chăm sóc tỉ mỉ chuẩn bị bán Tết.

Anh Hồ Văn Kiệt (tổ 1, KP.Hồng Lan, TT.Ngãi Giao) cho biết, hơn 10 năm chơi mai và bán loại cây mang hơi thở mùa Xuân này, mỗi năm anh đều thu vào hơn 1 tỷ đồng. Hiện tại, vườn mai của gia đình anh có hơn 1.000 gốc gồm các giống mai như: dảo Thủ Đức, mai Đại Lộc…Các giống hoa này có từ 5 đến 16 cánh.

Để phục vụ thị trường Tết nguyên đán, ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, ngoài việc xử lý kỹ thuật không để mai nở sớm, anh Kiệt còn tỉa cành, tập trung vào dưỡng nụ cho hoa bung nở đẹp, đúng ngày. Đồng thời cùng nhân công vô chậu, uốn cành và cắt tỉa gọn gàng.

“Những ngày cuối tháng 11/2021 đã có khách trực tiếp đến vườn để mua hoặc đặt thuê mai. Mỗi khách hàng thường có nhu cầu khác nhau, nhưng Tết đến thì ai cũng mong cây mai có nhiều hoa và hoa phải đẹp, dày, nhiều cánh. Cây mai đơn giản, giá cả hợp lý thường được người dân chọn mua nhiều. Riêng cây mai bonsai, mai Đại Lộc giá khá cao nhưng được giới sành chơi hoa ưa chuộng. Giá mỗi cây mai dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng”, anh Kiệt nói.

Đặc biệt, năm nay, nhiều chủ vườn mai phục vụ khách hàng qua kênh online, được nhiều người đón nhận. Anh Hồ Văn Kiệt cho hay, do lo ngại dịch COVID-19, anh đã chủ động việc bán hàng qua Zalo, facebook và số điện thoại 0913271717. Thông qua kênh này, ngoài bán, cho thuê, anh còn nhận các dịch vụ khác như chăm sóc, dưỡng cây sau Tết để khách hàng yên tâm hơn khi mua cây tại vườn của mình.

Tại vườn mai của anh Dương Văn Nhìn (KP.Kim Giao, TT.Ngãi Giao), những ngày qua, hơn 100 gốc mai đã được lặt lá, tỉa cành chờ mang ra chợ bán. Anh Nhìn cho biết, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng đã thành thói quen, Tết mà không trồng hoa là buồn lắm, nên dù lời ít hay nhiều thì nhà vườn vẫn gắn bó với nghề. Mong muốn góp chút sắc xuân cho ngày Tết.

Năm nay, anh cũng như nhiều nhà vườn khác đã chủ động đưa hình ảnh hoa mai lên mạng và chào mời khách hàng, một cách làm mới khá thú vị và nhiều khách quan tâm.

“Tôi cũng chụp hình, quay phim và giới thiệu vườn hoa mai nhà mình đăng lên facebook cá nhân để bạn bè theo dõi. Một số người ở xa cũng tỏ ra yêu thích hỏi giá, đặt mua. Người xa thì giới thiệu người gần, 2 tuần qua, tôi bán được khoảng 15 cây, tôi rất vui vì thành quả bước đầu này”, anh Nhìn chia sẻ.

Ông Lê Nhật Hùng (KP.Phú Giao, TT.Ngãi Giao), một trong những người có “thâm niên” trồng hoa mai cho biết, huyện Châu Đức có hơn 120 vườn mai và vựa cây lớn nhỏ. Trong số này, khoảng 15% nhà vườn chuyên trồng mai, với số lượng từ 35 đến 1.000 gốc mai. Nhà vườn nơi đây thường liên kết nhau chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc, cắt tỉa, tạo cành và giống hoa.

Bên cạnh đó, họ còn liên kết với nhà vườn ngoại tỉnh, thường xuyên tham quan, học hỏi, trao đổi các giống cây ghép mới để đáp ứng nhu cầu thị trường và sở thích cá nhân. Bên cạnh đó, các nhà vườn còn kiêm luôn dịch vụ vận chuyển, bán thuốc bảo vệ thực vật... đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân.

“Chợ Tết năm nay sẽ có khoảng 1.000 chậu mai được nhà vườn mang ra bán tại khu vực Trung tâm thương mại Ngãi Giao, ít hơn so với năm ngoái. Có thể sức mua giảm do ảnh hưởng dịch bệnh, người trồng mai vẫn hy vọng về một vụ hoa kiểng bội thu, góp phần cho mang sắc xuân đến với mọi nhà”, ông Hùng nói.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.